Vì sao Bộ Giao thông chọn ACV làm nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất?

Mặc dù có nhiều nhà đầu tư quan tâm dự án xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải vẫn đề nghị chọn ACV là chủ đầu tư.
Máy bay đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Máy bay đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Với việc trình 4 phương án đầu tư nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất đồng thời đề nghị “chọn mặt, gửi vàng” Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai đầu tư, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, ACV đầu tư, quản lý, khai thác nhà ga hành khách T3 sẽ đảm bảo nguyên tắc mỗi cảng hàng không, sân bay có một nhà khai thác cảng hàng không, sân bay như quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Tại buổi họp báo quý 1 Bộ Giao thông Vận tải vào chiều tối 28/3, theo ông Nguyễn Minh Phương, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), Bộ đã báo cáo Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong đó đề xuất 4 hình thức đầu tư gồm giao cho ACV-Người khai thác cảng làm chủ đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư, đầu tư xây dựng theo hình thức PPP (công-tư).

[Bộ Giao thông Vận tải trình 4 phương án đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất]

Nhấn mạnh Bộ Giao thông Vận tải đã phân tích cụ thể các ưu nhược điểm của từng phương án liên quan đến khả năng đảm bảo tiến độ, năng lực đầu tư và đồng bộ trong quản lý khai thác, ông Phương cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chọn phương án giao ACV do đây là doanh nghiệp Nhà nước chiếm 95,4% vốn chủ sở hữu, đồng thời là doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận khai thác cảng nên việc giao đầu tư các dự án có hiệu quả tài chính để bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là cần thiết.

Vị Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư nhìn nhận, ACV cũng thể hiện được năng lực qua các công trình quan trọng được đơn vị đầu tư trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, ACV đầu tư, quản lý, khai thác nhà ga hành khách T3 sẽ đảm bảo nguyên tắc mỗi cảng hàng không, sân bay có một nhà khai thác cảng hàng không, sân bay như quy định của ICAO.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thẩm định các đề xuất và Thủ tướng Chính phủ mới là người cuối cùng quyết định lựa chọn phương án nào, có giao ACV thực hiện nhà ga hành khách T3 hay không,” ông Phương cho hay.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, thời gian qua, có nhiều nhà đầu tư tư nhân rót vốn vào hàng không, đặc biệt là sự thành công tại dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Nếu nhà đầu tư thực hiện những dự án Cảng hàng không quốc tế mới như Vân Đồn rất thuận lợi, Bộ Giao thông Vận tải hoàn toàn ủng hộ.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đông bày tỏ quan điểm, hiện Chính phủ giao ACV quản lý, khai thác 21 cảng hàng không, một cảng hàng không thì chỉ một người khai thác, cũng có thể có vốn tư nhân đầu tư nhưng quản lý thì nhất định phải là ACV theo quy định của ICAO.

“Đối với việc đầu tư vào nhà ga như T3 Tân Sơn Nhất, phải xem xét sự đồng bộ trong quản lý, khai thác cho phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như khuyến cáo của ICAO. Không thể tách ra nhiều nhà khai thác trong một cảng hàng không,” ông Đông nói./.

 

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do ACV lập, nhà ga T3 có công suất 20 triệu hành khách/năm, diện tích sàn 100.000m2, mở rộng sân đỗ trên diện tích 4.650m2. Khái toán tổng mức đầu tư khoảng 11.430 tỷ đồng, thời gian xây dựng 43 tháng.

Năm 2018, sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt hơn 38,3 triệu hành khách. Nhà ga quốc nội đã khai thác 23,4 triệu hành khách (vượt 1,56 lần công suất thiết kế), nhà ga quốc tế đã khai thác 14,8 triệu hành khách (vượt 1,14 lần công suất thiết kế), chất lượng dịch vụ còn hạn chế.

Trong các năm tới nhu cầu tăng trưởng của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo vẫn đạt trung bình từ 10-15%/năm giai đoạn đến năm 2020 và 6-10% giai đoạn đến năm 2025.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục