Vì sao Apple của Tim Cook tăng cường sự hiện diện tại thị trường Việt Nam?

Với việc Apple mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên cũng như việc CEO Tim Cook ghé thăm, nhiều khả năng Việt Nam sẽ trở thành trọng tâm mới của tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới này.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: WIRED)
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: WIRED)

Vài năm gần đây, Việt Nam nổi lên như một thị trường quan trọng đối với Apple. "Gã khổng lồ" này liên tục xây dựng các nhà máy lắp ráp AirPods, MacBook, Apple Watch và iPad tại Việt Nam. Cùng với đó, hãng cũng liên tục tăng cường sự hiện diện của mình như mở cửa hàng Apple Store trực tuyến cũng như CEO Tim Cook đến Việt Nam.

Apple tăng cường kết nối ở Việt Nam thế nào?

Sáng 15/4, CEO Apple Tim Cook cùng đoàn cán bộ cấp cao của hãng công nghệ toàn cầu này đã đến Việt Nam. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Tim Cook nhằm tăng cường cam kết đầu tư bền vững vào thị trường này.

Trong thông tin đăng tải trên website chính thức của Apple Việt Nam, CEO Tim Cook nói: "Không có nơi nào như Việt Nam, một đất nước sôi động và xinh đẹp. Tôi vô cùng hào hứng khi được tới đây kết nối với các sinh viên, nhà sáng tạo và khách hàng, hiểu hơn về sự đa dạng trong cách họ sử dụng sản phẩm của chúng tôi để làm nên những điều phi thường."

vnp_tim cook.jpg
CEO Apple Tim Cook cùng đoàn cán bộ cấp cao của hãng công nghệ toàn cầu này đã đến Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

CEO Apple cũng cho biết: "Tại Apple, chúng tôi luôn nỗ lực để xây dựng những mối liên kết sâu sắc và mang đến nhiều lợi ích hơn cho người dân ở nơi chúng tôi hoạt động. Từ việc hợp tác với các nhà cung cấp địa phương đến hỗ trợ các dự án cung cấp nước sạch và các cơ hội giáo dục, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục tăng cường các kết nối tại Việt Nam."

Trên thực tế, bằng nhiều cách khác nhau, trong những năm trở lại đây Apple đã tăng cường sự hiện diện của mình tại Việt Nam.

Đơn cử như Apple đã hợp tác với tổ chức nước sạch toàn cầu Gravity Water để lắp đặt hệ thống trữ nước mưa tiên tiến tại các trường học ở tỉnh Hòa Bình. Với sự hỗ trợ của Apple, tổ chức này đang trên đà đạt được mục tiêu tiếp cận 131 trường học vào cuối tháng 4, cung cấp nguồn nước an toàn, ổn định quanh năm cho hơn 42 ngàn học sinh cũng như giáo viên và gia đình.

Ngoài nước sạch, Apple còn nỗ lực đưa năng lượng sạch đến các trường học ở vùng nông thôn Việt Nam thông qua sáng kiến Power for Impact. Được triển khai trên toàn cầu vào năm 2019 với niềm tin rằng việc tiếp cận năng lượng sạch sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn, sáng kiến Power for Impact tài trợ cho các dự án năng lượng sạch quy mô nhỏ nhằm giúp cộng đồng và tổ chức địa phương được tiếp cận nguồn năng lượng đáng tin cậy, tiết kiệm chi phí.

Mặt khác, Apple đang hợp tác với TRE Foundation để lắp đặt hệ thống pin năng lượng Mặt Trời tại 20 trường học ở nông thôn Việt Nam, hỗ trợ chương trình giảng dạy cho trẻ em về phát triển bền vững và STEM.

Apple cũng đang tạo cơ hội học hỏi và phát triển, quản lý sức khỏe cũng như phát triển các kỹ năng lãnh đạo mới cho cộng đồng trong nước. Kể từ năm 2019, hơn 38.000 người tại Việt Nam đã tham gia chương trình giáo dục về sức khỏe cho nhân viên của nhà cung cấp của Apple.

sinh-nhat-tim-cook-7.jpg
CEO Apple Tim Cook. (Ảnh: Apple)

Năm nay, công ty sẽ mở rộng chương trình Đào Tạo Nghề cho Người Khuyết Tật để thúc đẩy sự hòa nhập và mang đến cơ hội lớn hơn cho người khuyết tật trong chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, Apple sẽ tiếp tục mở rộng các chương trình trong Quỹ Phát triển Nhân viên của nhà cung cấp trị giá 50 triệu USD, bao gồm chương trình giáo dục xây dựng kỹ năng cho công việc ở hiện tại và trong tương lai, khi công ty tăng cường khoản đầu tư cho các nhà cung cấp Việt Nam.

Apple hỗ trợ học sinh và giáo viên trên cả nước trong phương pháp giáo dục STEM bằng các tài nguyên lập trình và phát triển ứng dụng bằng Tiếng Việt.

Vào giữa tháng 5/2023, Apple cũng đã mở cửa hàng trực tuyến cho thị trường Việt Nam cùng đội ngũ chuyên gia hỗ trợ, chia sẻ kiến thức chuyên môn bằng tiếng Việt. Tháng 8/2023, Apple mở thanh toán qua Apple Pay cho người dùng Việt Nam.

Năm 2023, mặc dù không có thông báo chính thức nào từ phía công ty sản xuất iPhone về xếp hạng thị trường, nhưng việc iPhone 15 Series chính hãng xuất hiện chỉ hai tuần sau khi công bố cho thấy Apple đã bắt đầu "ưu ái" thị trường Việt Nam.

Đầu năm 2024, Apple cũng đầu tư nâng cấp chất lượng dịch vụ tại Việt Nam bằng công bố kế hoạch thu thập dữ liệu bản đồ tại Hà Nội, Thành phồ Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành khác.

Gần đây nhất, trong một thông báo chính thức được đưa ra vào đầu tháng 3/2024, Apple cho biết công ty đang tìm những kỹ sư nói tiếng Việt, có kỹ năng công nghệ phần mềm vững vàng, khả năng ngoại ngữ tốt và am hiểu văn hóa bản địa.

Trong ngày 15/4/2024, Apple thông báo hãng sẽ gia tăng chi tiêu cho các đối tác trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam, nơi vốn được coi là trung tâm sản xuất chủ chốt.

Cơ hội của Việt Nam với Apple

Theo nhiều chuyên gia công nghệ, CEO Tim Cook đến thăm Việt Nam trong bối cảnh Apple muốn tìm cách tăng doanh số bán hàng tại các thị trường mới nổi.

Đây cũng là thời điểm thử thách đối với gã khổng lồ công nghệ của Mỹ. Số liệu do Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDC) công bố ngày 15/4 cho thấy trong quý I/2024, số lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Apple cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong các thị trường smartphone cao cấp mà họ hiện diện, đặc biệt là ở các thị trường trọng điểm.

Theo IDC, Apple đã trở thành nhà cung cấp smart phone bán chạy thứ 3 tại Việt Nam, chỉ sau Oppo và Samsung.

Việt Nam cũng đã trở thành một "cứ điểm" sản xuất quan trọng của Apple khi tập đoàn này tìm cách đa dạng hóa việc lắp ráp sản phẩm của mình bên ngoài Trung Quốc.

Trong báo cáo tài chính quý IV/2023, CEO Apple Tim Cook cũng đề cập đến Việt Nam là một trong những thị trường có doanh thu đạt mức kỷ lục.

vnp_mo_ban_iphone_15_1.jpg.jpg
Người dùng xếp hàng chờ nhận iPhone 15 trong ngày đầu mở bán chính hãng tại Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo thông báo của Apple, kể từ năm 2019 hãng này đã chi gần 16 tỷ USD cho các nhà cung ứng địa phương và đã tăng gấp đôi mức chi hàng năm cho Việt Nam trong cùng kỳ. Kể từ khi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam hơn một thập kỷ trước, Apple đã hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp hơn 200 ngàn việc làm.

Theo đánh giá của Apple, nền kinh tế ứng dụng của Việt Nam tiếp tục là động lực tăng trưởng với số lượng việc làm tăng gần gấp 3 lần kể từ năm 2017. Việt Nam hiện nằm trong số 5 quốc gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực sản xuất trò chơi dành cho điện thoại.

Theo ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam, chuyến thăm lần này của Tim Cook một lần nữa khẳng định sự quan tâm của Apple với Việt Nam và các cam kết của họ trong việc mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam.

"Chúng tôi tin rằng chuyến thăm này mang lại các điểm tích cực cho Việt Nam, ở cả khía cạnh cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng, cũng như gia tăng lòng tin cho các nhà đầu tư nước ngoài đối với môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Chúng tôi cũng tin rằng Chính phủ Việt nam sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết và các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như góp phần gia tăng giá trị công nghệ cho các doanh nghiệp Việt."

Ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh: "Các dự án hỗ trợ cộng đồng mà Apple công bố cũng rất ấn tượng, như các dự án nước sạch ở Hoà Bình. Chúng tôi hy vọng Apple cũng như các doanh nghiệp FDI có nhiều hơn các dự án đóng góp cho cộng đồng như vậy."

vnp_mo_ban_iphone_15_8.jpg.jpg
Khách hàng nhận iPhone 15 trong ngày đầu mở bán. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ông Nguyễn Lạc Huy - Đại diện chuỗi phân phối CellphoneS cho biết Việt Nam là một trong thị trường mới nổi vừa là nơi có số lượng người sử dụng các thiết bị Apple lớn với gần 20 triệu thiết bị Apple, iPhone đang được sử dụng. Bên cạnh đó, như thông tin hãng đã đăng tải thì Việt Nam còn là nơi mà hãng đang có chuyển dịch về sản xuất sang cũng như nơi có số lượng nhà phát triển ứng dụng lớn trên Appstore.

Ông Huy cũng nhận định việc xuất hiện của những nhân vật quan trọng hay tăng cường sự hiện diện trong thời gian gần đây là kết quả của một quá trình đầu tư dài và nâng cấp thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua của Apple.

"Thị trường iPhone chính hãng liên tục trong nhiều năm đều tăng trưởng 2 chữ số và nằm trong Top thị trường mới nổi có tốc độ tăng trưởng tốt nhất. Người tiêu dùng Việt Nam qua mỗi năm lại dần nhận được các trải nghiệm tốt hơn, được sở hữu sản phẩm sớm, với giá bán sát hơn với thị trường các nước phát triển. Đây cũng có thể là lý do Apple quan tâm hơn tới thị trường Việt Nam," ông Huy cho hay./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục