Vì sao 13 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc-Nam phải hủy thông báo mời thầu?

Đến nay, Cục Đường cao tốc Việt Nam vẫn chưa thể lựa chọn được nhà đầu tư tham gia đấu thầu các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây thu hút rất đông người đi đường dừng chân, nghỉ ngơi. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây thu hút rất đông người đi đường dừng chân, nghỉ ngơi. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

13 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam đã phải hủy thông báo mời thầu với những lý do khách quan đã dẫn đến việc lựa chọn nhà đầu tư trong tháng Chín vừa qua buộc phải lùi tiến độ sang đầu năm 2025.

Khó lại chồng khó

Theo báo cáo của Cục Đường cao tốc Việt Nam, trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông có tổng số 21 trạm dừng nghỉ chưa được đầu tư, trong đó giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1) có 10 trạm dừng nghỉ và giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) có 11 trạm.

Sau thời gian triển khai tích cực, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã lựa chọn được nhà đầu tư 8 trạm dừng nghỉ giai đoạn 1 gồm: Mai Sơn-Quốc lộ 45, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết (2 trạm), Phan Thiết-Dầu Giây.

Hiện nay, các ban quản lý dự án và nhà đầu tư đang tích cực phối hợp với địa phương để triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng và thi công xây dựng trạm dừng nghỉ, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành sớm nhất phục vụ khai thác đồng bộ với tuyến đường như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Đối với 13 trạm dừng nghỉ còn lại gồm Quốc lộ 45-Nghi Sơn; Hàm Nghi-Vũng Áng; Vũng Áng-Bùng; Bùng-Vạn Ninh; Vạn Ninh-Cam Lộ; Cam Lộ-La Sơn; Quảng Ngãi-Hoài Nhơn (trạm Km77+820 và trạm Km15+620); Hoài Nhơn-Quy Nhơn; Quy Nhơn-Chí Thạnh; Vân Phong-Nha Trang; Cần Thơ-Hậu Giang; Hậu Giang-Cà Mau), thời gian qua Cục Đường cao tốc Việt Nam và các ban quản lý dự án cũng đã tích cực, chủ động để đẩy nhanh tiến độ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đồng thời tranh thủ thời gian, rút kinh nghiệm của 8 trạm giai đoạn 1 để phối hợp với địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng rút ngắn tối đa thủ tục, phù hợp với các quy định của pháp luật, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Theo đó, hồ sơ mời thầu cũng đã được phát hành trong tháng 7/2024 để các nhà đầu tư quan tâm tham dự và mở thầu trong tháng 9/2024.

lam tram dung nghi.jpg
Nhà đầu tư tiến hành công tác đầu tư xây dựng tại một trạm dừng nghỉ trên tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 1. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tuy nhiên, đến nay, ông Nguyễn Quang Giang, Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết do các yếu tố khách quan nên trong quá trình tổ chức phải thực hiện gia hạn hồ sơ mời thầu để cập nhật vốn đầu tư dự án theo suất vốn đầu tư mới được Bộ Xây dựng ban hành, tiếp đó phải hủy thông báo mời thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu mới ban hành và có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Cụ thể, ngày 16/9/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký, theo quy định tại quy định tại điểm e khoản 4 Điều 73 Nghị định số 115/2024/NĐ-CP, đối với các trạm dừng nghỉ đang phát hành hồ sơ mời thầu mà đến ngày 1/8/2024 chưa có nhà đầu tư nộp hồ sơ mời thầu phải thực hiện “hủy thông báo mời thầu và dừng việc lựa chọn nhà đầu tư”.

“Theo báo cáo của các ban quản lý dự án, đến ngày 1/8/2024 chưa có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu. Như vậy, đối với các hồ sơ mời thầu đang phát hành phải thực hiện ‘hủy thông báo mời thầu và dừng việc lựa chọn nhà đầu tư’ là tuân thủ theo quy định của pháp luật về đấu thầu,” ông Giang lý giải rõ hơn.

Đầu năm 2025 sẽ chọn được nhà đầu tư trạm dừng nghỉ

Ngay khi phát sinh các tình huống khách quan, Cục Đường cao tốc Việt Nam và các ban quản lý dự án đã nghiên cứu các quy định liên quan và chủ động thực hiện để rút ngắn nhất có thể các thủ tục như đề nghị các ban quản lý dự án cập nhật vốn đầu tư, gia hạn thời gian đóng/mở thầu, nghiên cứu các quy định của Nghị định số 115/2024/NĐ-CP cũng như dự thảo hồ sơ mời thầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tranh thủ thời gian thực hiện các thủ tục pháp lý để khi các quy định pháp luật có hiệu lực thi hành thì sớm nhất tổ chức mời thầu lại.

Ông Giang cho biết thêm hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kịp thời ban hành Thông tư số 15/2024/TT-BKHĐT ngày 30/9/2024 hướng dẫn mẫu hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư, do đó việc lựa chọn nhà đầu tư của 13 trạm dừng nghỉ đã thực hiện hủy thông báo mời thầu sẽ được phát hành lại trên cơ sở cập nhật các quy định hiện hành.

Dự kiến trong khoảng giữa tháng 10/2024, Cục Đường cao tốc Việt Nam sẽ đăng tải lại thông báo mời thầu trên hệ thống mạng đầu thầu quốc gia để các nhà đầu tư quan tâm tham dự.

“Thời điểm này, công tác lập và phê duyệt hồ sơ mời thầu đang được các ban quản lý dự án khẩn trương nghiên cứu thực hiện, sau khi phê duyệt hồ sơ mời thầu và đăng tải thông báo mời thầu (thời gian để các nhà đầu tư chuẩn bị hồ sơ dự thầu tối thiểu là 45 ngày theo quy định). Dự tính, sớm nhất khoảng đầu năm 2025 sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp không phát sinh các vướng mắc hay phải xử lý tình huống trong đấu thầu,” Cục phó Cục Đường cao tốc Việt Nam nói.

vnp-tram-dung-nghi-cao-toc-07122023-2644.jpg
Một trạm dừng nghỉ trên tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đưa vào vận hành, khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Khẳng định thời gian thực hiện của 13 trạm dừng nghỉ theo phê duyệt tối đa là 15 tháng, tuy nhiên, theo ông Giang, ngay sau khi lựa chọn được nhà đầu tư, Cục Đường cao tốc Việt Nam và các ban quản lý dự án sẽ đàm phán với các nhà đầu tư trúng thầu để rút ngắn tiến độ thi công tương tự như 8 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 đang triển khai và phấn đấu hoàn thành cơ bản các công trình dịch vụ công thiết yếu (khu vệ sinh, bãi đỗ xe) khi các dự án thành phần trên tuyến cao tốc đưa vào khai thác sử dụng theo chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Song song với quá trình tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng đã đề nghị các ban quản lý dự án nỗ lực phối hợp với địa phương rút kinh nghiệm của giai đoạn 1 để đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng để sớm có mặt bằng bàn giao cho nhà đầu tư trúng thầu, rút ngắn tiến độ thực hiện.

“Để có thể đạt được các mốc tiến độ nêu trên, công tác phối hợp của địa phương trong việc triển khai thực hiện dự án là hết sức quan trọng, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng để sớm có mặt bằng thi công dự án. Do vậy, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng rất mong các cơ quan của địa phương nơi có các trạm dừng nghỉ nêu trên sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao thực hiện,” ông Giang nhấn mạnh./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục