Liên quan đến sự việc hai trạm thu phí không dừng Bến Thủy và Bến Thủy 2 ở Nghệ An bị mất kết nối khiến hệ thống không thể tự động trừ tiền khi xe qua trạm, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC (Công ty VETC) đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.
Ông Nguyễn Lê Thắng, Phó Tổng Giám đốc VETC cho biết sự việc mất kết nối mạng đầu tháng Chín vừa qua nguyên nhân chính là do tủ điện tại trạm Bến Thủy 1 bị nhảy aptomat chống rò, khiến bộ lưu điện của máy chủ cạn pin và mất điện máy chủ. Sau khoảng 15 phút, nhân sự tại trạm thu phí đã xử lý khôi phục lại dịch vụ.
Ngay sau đó, để khắc phục tình trạng này Công ty VETC đã lắp đặt toàn bộ còi cảnh báo khi hệ thống thiết bị tại trạm bị mất điện lưới.
Đến giữa tháng Chín, do lỗi kênh truyền dẫn đến kết nối đầu cuối (back-end) bị chập chờn. VETC đã ngay lập tức phối hợp với Nhà cung cấp dịch vụ kênh truyền dữ liệu khôi phục và đã có giải pháp ngăn ngừa sự cố tương tự.
[Hai trạm thu phí tự động thường xuyên bị mất kết nối, lỗi hệ thống]
Trước đó, vào tháng Tám có 2 lần mất kết nối, nguyên nhân chính là do hệ thống xử lý xe qua trạm bị quá tải dẫn đến giao dịch xử lý xe qua trạm chậm, gây chập chờn dịch vụ.
“Để khắc phục tình trạng này Công ty VETC đã có kế hoạch nâng cấp tổng thể hệ thống Back-end và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023,” ông Thắng khẳng định.
Trước đó, Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh đã có báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam về tình trạng hệ thống thu phí tự động không dừng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC (Công ty VETC) tại trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2 thường xuyên bị mất kết nối với máy chủ.
Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Công ty VETC khẩn trương rà soát, sửa chữa và khắc phục ngay lỗi mất kết nối với máy chủ của hệ thống thu phí ETC tại Trạm thu phí Bến Thủy, Bến Thủy 2 đồng thời yêu cầu báo cáo nguyên nhân, phương án sửa chữa và kết quả khắc phục về Cục./.