Liên quan đến thông tin phản ánh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC dán chồng 40.000 thẻ thu phí không dừng (ETC) của ePass, chiều tối 10/8, Công ty VETC đã chính thức có thông cáo trong đó nhấn mạnh không có mối liên hệ trực tiếp với Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) và hiện tại chưa nhận được văn bản nào của Viettel về việc phối hợp xử lý hiện tượng dán chồng thẻ.
Đưa ra thực tế vận hành ETC trên các tuyến đường cao tốc, trạm thu phí thời gian qua, VETC ghi nhận các lỗi thẻ ETC như kích hoạt tài khoản giao thông “ảo”; dán thẻ của nhà cung cấp này lên xe chưa dán thẻ ETC nhưng bị kích hoạt tài khoản ảo bởi nhà cung cấp khác; lỗi chưa kích hoạt khi xe đã dán thẻ; lỗi dán nhiều (trên 1) thẻ vật lý cho cùng 1 xe, tháo gỡ thẻ ETC hợp lệ của nhà cung cấp dịch vụ này và thay thế bằng thẻ của nhà cung cấp khác.
VETC không có chính sách, không thực hiện kích hoạt tài khoản giao thông ảo, chỉ dán thẻ cho trường hợp kích hoạt ảo khi có yêu cầu, chấp thuận của chủ phương tiện và tuân thủ hướng dẫn của cơ quan Nhà nước.
[Gần 40.000 xe đã đăng ký nhưng vẫn bị dán chồng thẻ thu phí ETC]
Ngoài ra, Công ty VETC cũng không có chính sách dán thẻ, thay thế thẻ đối với xe đã dán thẻ ETC hợp lệ. Với những lỗi kỹ thuật như lão hoá, dán sai vị trí, sai quy cách và chất lượng lượng thẻ, VETC tiến hành thu hồi, thay thế thẻ mới với các thẻ VETC tại các điểm dịch vụ của VETC. VETC không có chính sách thay thế, đổi trả với thẻ của VDTC đã dán trên xe và đã kích hoạt tài khoản giao thông.
“VETC đang tích cực phối hợp, làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh,” đại diện VETC cho hay.
Trên cơ sở này, VETC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành quy định cơ sở về việc kích hoạt tài khoản giao thông khi có đầy đủ các điều kiện hợp lý hợp lệ; tiến hành thanh tra toàn diện và tuyên huỷ tất cả các tài khoản giao thông bị kích hoạt ảo vẫn còn đang lưu hành; ban hành quy định tiêu chuẩn thẻ ETC (chất lượng thẻ, vị trí dán trên xe, thông số kỹ thuật khác..): để các nhà cung cấp dịch vụ có cơ sở áp dụng và thực hiện đồng bộ./.
Trước đó, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Tập đoàn Viettel) đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo hiện tượng thẻ thu phí ETC vẫn tiếp tục bị đấu nối, dán chồng thẻ lên xe đã đăng ký dịch vụ ePass với gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ E-tag, gây thiệt hại hơn 6,7 tỷ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng. |