Liên quan đến việc khắc phục hư hỏng cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu bị nứt dầm thép, ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long-đại diện chủ đầu tư) cho biết, tổng tiến độ toàn cầu Vàm cống đến nay đạt khoảng 99,1%. Hiện, các nhà thầu đang triển khai thi công các hạng mục còn lại.
Theo ông Thi, nhà thầu đã hoàn thành công tác hàn thay thế dầm CB6 tại trụ P28 và trụ P29 ngày 28/1. Đến nay, đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục còn lại liên quan đến dầm CB6; công tác thí nghiệm kiểm tra chất lượng của Tư vấn và Nhà thầu đã hoàn thành và đảm bảo chất lượng.
“Công tác kiểm định chất lượng của Tư vấn độc lập (ITST) đã kiểm tra và đảm bảo chất lượng, riêng công tác thử tải sẽ tiến hành sau khi hoàn thành lắp khe co giãn,” ông Thi nói.
[Bộ trưởng GTVT: Vết nứt dầm cầu Vàm Cống sẽ khắc phục xong tháng 6 tới]
Tổng công ty Cửu Long và các nhà thầu đưa ra kế hoạch điều chỉnh cáp dây văng xong trước ngày 10/3, lắp khe co giãn tại trụ P28 và trụ P29 trước ngày 15/3, thảm bêtông nhựa mặt cầu trước ngày 25/3, hoàn thiện dải phân cách trên cầu trước ngày 28/3 và hoàn thành hạng mục an toàn như vạch sơn, biển báo, điện chiếu sáng... trước ngày 31/3/2019.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư và nhà thầu sẽ hoàn thành trong tháng Tư tới đây công tác kiểm định thử tải theo yêu cầu Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để đơn vị này tổ chức kiểm tra nghiệm thu trong tháng Năm.
“Sau khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước hoàn thành công tác kiểm tra nghiệm thu, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức đưa công trình vào khai thác sử dụng từ tháng 6/2019,” ông Thi khẳng định.
Trước đó, chiều 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29 thuộc dự án cầu Vàm Cống, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.
Kết quả kiểm tra, đo đạc thời điểm phát hiện sự cố cho thấy, cầu không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra (ngoại trừ dầm ngang có xuất hiện vết nứt nêu trên), kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó, kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định.
Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng cùng các cơ quan chức năng chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải có giải pháp khắc phục triệt để, bảo đảm chất lượng, tuổi thọ của công trình./.
Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ dự kiến thông xe cuối năm nay. Đây là cây cầu dây văng có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tổng chiều dài 2.969m, trong đó nhịp chính dài 870m. Dự án được đầu tư hơn 270 triệu USD (gần 5.700 tỷ đồng) từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, khởi công năm 2013. Việc cầu Vàm Cống và cầu Cao Lãnh được thông xe sẽ kết nối tuyến giao thông đường bộ huyết mạch phía Tây vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nối Thành phố Hồ Chí Minh đến Kiên Giang. Cầu Vàm Cống thuộc dự án thành phần 3-dự án kết nối Khu vực trung tâm Đồng bằng Mêkông, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án được thực hiện bởi các nhà thầu của Hàn Quốc: Tư vấn thiết kế-giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan-Kunhwa-Pyunghwa; nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin. |