VEC sẽ lắp đặt, vận hành thu phí tự động các dự án cao tốc trong quý 3

Nếu được Chính phủ thông qua, VEC sẽ hoàn thành lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí trong quý 2, triển khai lắp đặt thiết bị và vận hành hệ thống các dự án cao tốc do đơn vị quản lý trong quý 3/2022
VEC sẽ lắp đặt, vận hành thu phí tự động các dự án cao tốc trong quý 3 ảnh 1Phương tiện lưu thông tại trạm thu phí Dầu Giây của VEC. (Ảnh: VEC cung cấp)

Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) tại các dự án đường cao tốc do Tổng công ty đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý.

Theo đó, hiện VEC được Bộ Giao thông Vận tải giao làm chủ đầu tư xây dựng và quản lý vận hành, khai thác 5 dự án đường cao tốc gồm cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Bến Lức-Long Thành và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.

Trong 5 dự án nêu trên, chỉ có tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình được đầu tư, vận hành hệ thống thu phí ETC (15/40 làn) từ ngày 10/6/2020, các tuyến cao tốc khác vẫn triển khai thu phí theo hình thức một dừng.

Dựa vào số lượng các làn, lưu lượng xe qua các trạm thu phí và năng lực khai thác của hệ thống thu phí không dừng so với hệ thống thu phí một dừng, VEC tính toán trước mắt sẽ phân kỳ đầu tư 140 làn thu phí không dừng sẽ đảm bảo các cao tốc thu phí theo hình thức thu phí ETC đồng bộ, đáp ứng yêu cầu.

Về nguồn vốn đầu tư hệ thống thu phí ETC, theo lãnh đạo Bộ GTVT, trên cơ sở đề xuất của VEC, Bộ đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng thuận phương án sử dụng chi phí quản lý thu phí VEC đang thực hiện (thu phí một dừng) để thuê trọn gói dịch vụ thu phí ETC đồng thời Thủ tướng cũng yêu cầu hoàn thành trong quý 1/2022.

Khẳng định đã triển khai việc thuê nhà cung cấp dịch vụ thu phí cho các tuyến cao tốc, phía VEC cho hay đã chuẩn bị các thủ tục về lập kế hoạch thuê, yêu cầu kỹ thuật, hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ.

Tuy nhiên, các dự án cao tốc do VEC quản lý còn có ý kiến khác nhau trong việc áp dụng các quy định pháp luật của hình thức thuê dịch vụ thu phí ETC.

[Bộ Giao thông báo cáo Thủ tướng về dự án thu phí tự động không dừng]

Cụ thể, trường hợp coi hệ thống thu phí ETC là một dự án mới, VEC phải triển khai các thủ tục lập dự án thuê dịch vụ thu phí điện tử không dừng và thuộc thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Quy trình này sẽ mất nhiều thời gian do phải thực hiện rất nhiều thủ tục nên không thể hoàn thành trong năm 2022 (phương án 1).

Trường hợp coi việc triển khai thu phí ETC chỉ là hình thức thu phí mới thay thế hình thức thu phí một dừng, VEC sẽ vận dụng trình tự thủ tục thuê nhà cung cấp dịch vụ như đối với hoạt động thuê dịch vụ công nghệ thông tin sử dụng chi phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách Nhà nước (phương án 2). Với phương án này, thẩm quyền do VEC quyết định và đẩy nhanh tiến độ do chỉ cần phê duyệt kế hoạch thuê dịch vụ để tổ chức lựa chọn ngay nhà cung cấp dịch vụ.

Để đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phát huy hiệu quả đầu tư, cũng như sớm lắp đặt, vận hành hệ thống đáp ứng nhu cầu xã hội, VEC đã tổ chức triển khai thực hiện theo phương án 2 để tổ chức thực hiện.

“Với phương án này tiến độ thực hiện sẽ được đẩy nhanh hơn, dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí trong quý 2/2022, triển khai lắp đặt thiết bị và vận hành hệ thống trong quý 3/2022,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục