Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa điều chỉnh lại quy định liên quan đến số dư tài khoản thu phí không dừng (ETC) của khách hàng tại đầu vào của 4 tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý từ ngày 6/8.
Theo ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC, sau gần một tuần đưa hệ thống ETC vào khai thác, vẫn tồn tại tình trạng phương tiện không dán thẻ ETC khi vào đường cao tốc hoặc có dán thẻ nhưng chưa nạp tiền vào tài khoản thu phí, hoặc số dư trong tài khoản thu phí không đủ để thanh toán tại đầu ra… Điều này đã tạo áp lực rất lớn cho công tác khai thác vận hành, gây ùn tắc tại các trạm thu phí do phải kéo dài thời gian xử lý offline.
Để tạm thời xử lý tình huống, VEC đã ban hành văn bản khuyến cáo số dư trong tài khoản thu phí của chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông vào đường cao tốc.
Cụ thể, với tuyến Nội Bài-Lào Cai là 150.000 đồng, tuyến Đà Nẵng-Quảng Ngãi là 100.000 đồng, tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây là 40.000 đồng và Cầu Giẽ-Ninh Bình là 35.000 đồng.
Nhằm đảm bảo các phương tiện lưu thông suôn sẻ, VEC đã đề nghị 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC là Công ty VDTC và VETC thông báo tới khách hàng về việc các xe đi vào các tuyến cao tốc trên sử dụng dịch vụ thu phí không dừng khuyến cáo nên có số dư tối thiểu trong tài khoản là 50% phí chặng dài nhất của xe loại 1 của từng tuyến cao tốc.
Sau khi các xe đủ điều kiện vào tuyến, nhà cung cấp dịch vụ thông báo qua ứng dụng hoặc tin nhắn cho khách hàng số dư tài khoản để khách hàng biết và chủ động nạp tiền vào tài khoản để lưu thông.
Trước đó, nhiều tài xế bất ngờ khi bị từ chối đi vào đường cao tốc của VEC do tài khoản ETC không đủ số dư tối thiểu. Đơn cử, tại cao tốc Nội Bài-Lào Cai, tài xế phải duy trì số dư tối thiểu 150.000 đồng dù quãng đường sử dụng đôi khi chỉ tốn 30.000 đồng.
[Kiến nghị ngân hàng miễn phí nạp tiền tài khoản thu phí không dừng]
Ông Nguyễn Văn Nhi cho rằng việc áp dụng duy trì số dư trong tài khoản là phương án tạm thời trước mắt để đi vào cao tốc; tối ưu thời gian xử lý sự cố, không để ùn tắc kéo dài tại các điểm ra cao tốc.
Chỉ ra thực tế hiện nay lượng xe qua trạm thu phí trên các tuyến do VEC quản lý chưa nạp tiền vào tài khoản hoặc số dư không đủ còn rất lớn, ông Nhi dẫn chứng trong tình huống bình thường, một xe qua trạm ETC mất khoảng 2-4 giây. Trường hợp tài khoản không đủ tiền thì thời gian xử lý tại điểm ra sẽ mất trên 5 phút vì phải tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin điểm vào, hướng dẫn nạp tiền, thu tiền mặt…. Nếu nhiều xe phải xử lý có thể dẫn đến ùn tắc kéo dài trên tuyến, gây cản trở giao thông và không đảm bảo hiệu quả của thu phí ETC.
Vì vậy, hạn mức số tiền trong tài khoản ETC cao sẽ giải thoát tốt hơn cho đại đa số xe lưu thông trên tuyến ra bất cứ trạm nào đều không phải dừng lại để xử lý sự cố vì không đủ tiền để đi ra khỏi trạm. Hạn mức chỉ là tạm thời, sẽ có sự thay đổi phù hợp tốt nhất cho người tham gia giao thông.
Về việc khuyến nghị số dư trong tài khoản, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh đây chỉ là phương án tạm thời, phải tính toán kỹ lưỡng mọi tình huống thật phù hợp và giải thích rõ để người dân hiểu và chia sẻ./.
Được biết, kể từ ngày 1/8/2022, VEC đưa vào khai thác hệ thống thu phí điện tử không dừng hoàn toàn (ETC) trên 4 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Các phương tiện không dán thẻ ETC và không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc. |