Theo Báo cáo thị trường ngành bảo hiểm 2019, hơn 40% người tiêu dùng ra quyết định tiếp tục hay chấm dứt hợp đồng bảo hiểm dựa trên trải nghiệm về dịch vụ...
Nắm bắt xu thế này, Tổng công ty Bảo hiểm VietinBank (VBI) đã tập trung cho công nghệ nhằm giải quyết bài toán nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Cuộc đua số hoá và trải nghiệm khách hàng
Những ứng dụng số hoá của ngành bảo hiểm đang phát triển nóng từng giờ. Khách hàng liên tục đặt ra những câu hỏi xung quanh trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm bảo hiểm.
Tại diễn đàn quốc gia về Bảo hiểm Việt Nam 2019 trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 do Bộ Tài chính tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Ngô Việt Trung, Phó cục trưởng Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho rằng, đi với các đơn vị kinh doanh bảo hiểm không chỉ là vấn đề sản phẩm.
"Trải nghiệm của ngành bảo hiểm bắt buộc phải theo kịp việc đồng bộ toàn diện toàn bộ dữ liệu ngành bảo hiểm, vừa phục vụ công tác quản lý giám sát vừa xây dựng cơ sở tính toán phí bảo hiểm thuần, kiểm soát rủi ro và trục lợi bảo hiểm. Các đơn vị buộc phải có kế hoạch tổng thể về phát triển hệ thống dữ liệu khách hàng ứng dụng công nghệ số đảm bảo chiến lược khai thác, liên kết “cơ sở dữ liệu bảo hiểm,” ông Trung nhận định.
Chính vì sự thay đổi của cả hành vi khách hàng trong kỷ nguyên số cũng như đáp ứng yêu cầu phát triển chiến lược của Bộ Tài chính, VBI tập trung vào hướng phát triển ứng dụng công nghệ Big data, trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao lợi ích của khách hàng.
Ứng dụng đa tiện ích giúp tối ưu trải nghiệm khách hàng
Cho đến nay, ứng dụng MyVBI được coi là ứng dụng hoàn thiện nhất trong lĩnh vực bảo hiểm. Được ra đời từ tháng 11/2017, MyVBI được coi là dấu mốc của VBI trong nỗ lực mang đến trải nghiệm cho khách hàng.
Thử thách với VBI được đặt ra không chỉ ở công nghệ mà còn phải thực hiện được quy trình, thủ tục hoàn thiện thủ tục bảo hiểm chính xác, tối ưu. Song song đó cho phép phía người mua bảo hiểm khả năng tự kiểm soát, điều chỉnh thông tin... VBI yêu cầu đội ngũ công nghệ của mình phải đưa ra được ứng dụng giúp khách hàng tham gia bảo hiểm, bồi thường bảo hiểm... với thời gian ngắn nhất, độ chính xác cao nhất trong khi dữ liệu thông tin cá nhân được bảo vệ, đồng thời đáp ứng khả năng minh bạch thông tin.
[VBI hướng tới mục tiêu ứng dụng AI vào chăm sóc khách hàng]
Khách hàng có thể gửi 100% các yêu cầu liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, kể cả yêu cầu thanh toán quyền lợi hợp đồng và giải quyết quyền lợi bảo hiểm tới VBI bằng cách giao dịch trực tuyến qua hệ thống app, website, và yêu cầu hỗ trợ từ hotline. Đây là một hệ thống khép kín và đồng bộ hoá, giúp khách hàng có trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.
Anh N.P.H (CEO start up công nghệ) cho biết: “Thường xuyên làm việc với công nghệ update nhất của thế giới, tôi vẫn ấn tượng với công nghệ nhận diện ký tự của ứng dụng MyVBI. Một bức ảnh chứng minh nhân dân, căn cước công dân là thông tin sẽ được nhận dạng tự động trong 2 đến 3 giây với độ chính xác lên đến 98-99%. Tôi không nghĩ ở Việt Nam, ứng dụng Fintech có tốc độ bắt kịp thế giới nhanh đến mức này, cho tới khi thực sự được trải nghiệm.”
Với nỗ lực đa dạng hoá trải nghiệm và toàn tâm đứng về phía lợi ích của khách hàng VBI đã hiện thực hoá tham vọng giảm tới 10 lần thời gian thao tác trong quy trình bồi hoàn bảo hiểm.
Mỗi khách hàng của VBI, ngoài công nghệ đồng hành, còn là hệ thống chăm sóc khách hàng mà tất cả nhân viên tại VBI đều hướng tới lợi ích của khách hàng: hệ thống chat bot, auto call đảm bảo khách hàng được kết nối liên tục. Hệ thống điện tử của VBI tự hào là đơn vị duy nhất cung cấp được cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử và hóa đơn điện tử.
Trong những năm qua, VBI đã mang đến giải pháp tài chính hoàn hảo cho rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân và đã luôn thể hiện rõ cam kết của VBI với khách hàng là đồng hành và sát cánh cùng khách hàng để giải quyết các rủi ro phát sinh. VBI không dừng lại, tiếp tục vươn lên với những bước chân tiên phong trong công nghệ kỉ nguyên số, để khách hàng có những trải nghiệm đỉnh cao./.