VARSI kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng giao thông

Chủ tịch VARSI cho biết do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các nhà thầu đang thi công không thể luân chuyển nhân sự, máy móc thiết bị, vật tư vật liệu đến công trường, ảnh hưởng đến tiến độ.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Hiệp hội các nhà đầu tư Công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) vừa có văn bản gửi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị Chính phủ ban hành giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Văn bản do ông Trần Chủng, Chủ tịch VARSI ký, cho biết thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, đưa ra giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, thực tiễn triển khai của các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến nguy cơ các dự án không đảm bảo tiến độ, phương án tài chính bị phá vỡ.

Cụ thể, các dự án BOT giao thông đang vận hành, khai thác đang bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng do lưu lượng giảm. Đặc biệt, tại các trạm thu phí ở các địa phương đang giãn cách, việc dừng thu phí dẫn đến không có doanh thu. 

“Trong khi các nhà đầu tư vẫn phải duy trì, bố trí bộ máy nhân sự và kinh phí để vận hành, đảm bảo an toàn giao thông và trả nợ lãi ngân hàng theo phương án tài chính, việc này dẫn đến nguy cơ nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh nợ xấu và có nguy cơ phá sản," ông Trần Chủng thông tin.

Đối với các dự án giao thông đang xây dựng, Chủ tịch VARSI cho biết do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các nhà thầu đang thi công không thể luân chuyển nhân sự, máy móc thiết bị, vật tư vật liệu đến công trường, ảnh hưởng đến tiến độ.

Đặc biệt, một số dự án còn phải dừng thi công, điển hình là cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo, cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu...

“Nhiều cán bộ, công nhân phải cách ly tập trung, điều trị đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công các dự án khiến các đơn vị, doanh nghiệp phát sinh thêm chi phí duy trì bộ máy," ông Chủng cho biết thêm.

[Gỡ vướng chính sách lãi vay và hoàn thuế giá trị gia tăng dự án BOT]

Trước tình hình trên, VARSI đề nghị VCCI báo cáo Chính phủ giao Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn việc áp dụng quy định về điều kiện bất khả kháng đối với các hợp đồng BOT; hợp đồng vay tín dụng của các nhà đầu tư với cơ quan có thẩm quyền và với các tổ chức tín dụng ngân hàng đã ký trước đây với doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Hiệp hội các nhà đầu tư Công trình giao thông đường bộ Việt Nam cũng đề nghị VCCI báo cáo Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành liên quan hướng dẫn việc áp dụng quy định dựa trên cơ sở Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, VARSI đề nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông được chậm thu và chậm nộp các khoản phí bảo hiểm xã hội của 6 tháng cuối năm 2021, đồng thời có chính sách hỗ trợ người lao động đối với những trạm thu phí phải tạm dừng thu phí, dự án dừng thi công.

VARSI cũng đề nghị được giảm lãi suất các khoản vay, gia hạn thời gian, điều chỉnh phương án trả nợ gốc/lãi ngân hàng; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng; bình ổn giá nguyên vật liệu phục vụ thi công xây dựng các dự án...

VARSI đề nghị VCCI báo cáo Chính phủ bổ sung các doanh nghiệp quản lý vận hành dự án giao thông, các công trường dự án thi công trong danh mục được hỗ trợ giảm tiền điện theo nghị quyết của Chính phủ đã ban hành; đồng thời bổ sung luồng xanh vận chuyển hàng hoá, vật tư vật liệu cho các dự án đang thi công nhằm triển khai đúng kế hoạch đối với các dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục