Bất chấp giá vận chuyển hàng hóagiảm mạnh do các nguồn lực dư thừa, vận tải đường biển toàn cầu tăng 4% trongnăm 2011, đạt mức kỷ lục 8,7 tỷ tấn.
Báo cáo "Đánh giá Vận tải biển năm 2011" của nhóm chuyên gia thuộc Hội nghịThương mại và Phát triển của Liên hợp quốc (UNCTAD), công bố ngày 4/12, cho biếtgiá vận chuyển hàng hóa đường biển toàn cầu nhìn chung đều đang giảm mạnh. Trungbình, giá vận chuyển một container 20-foot từ Thượng Hải (Trung Quốc) tới Bắc Âugiảm một nửa từ mức 1.789 USD trong năm 2010 xuống còn 881 USD trong năm 2011,trong khi giá vận chuyển một container 40-foot từ Thượng Hải đến Bờ Tây nước Mỹcũng giảm từ 2.308 USD xuống 1.667 USD.
Theo UNCTAD, hiện 80% khối lượng hàng hóa toàn cầu được vận chuyển qua đườngbiển.
Báo cáo của UNCTAD ghi nhận sự "thay đổi đáng kể" so với các năm trước, đó là sựtham gia ngày một mạnh của các cảng biển tại các nước đang phát triển trong lĩnhvực vận tải biển với 60% khối lượng hàng bốc lên tàu và 57% khối lượng hàng bốcdỡ khỏi tàu trong tổng khối lượng hàng hóa toàn cầu vận chuyển trên biển đượcthực hiện tại các cảng biển của các nước đang phát triển.
Báo cáo của UNCTAD cũng cho biết mức độ cạnh tranh trong ngành công nghiệp vậntải có xu thế giảm, thể hiện qua số các công ty vận tải giảm gần 23% trong giaiđoạn từ năm 2004-2011. Tuy nhiên, số tàu vận tải có trọng tải lớn lại tăng gấpđôi trong thời gian này./.
Báo cáo "Đánh giá Vận tải biển năm 2011" của nhóm chuyên gia thuộc Hội nghịThương mại và Phát triển của Liên hợp quốc (UNCTAD), công bố ngày 4/12, cho biếtgiá vận chuyển hàng hóa đường biển toàn cầu nhìn chung đều đang giảm mạnh. Trungbình, giá vận chuyển một container 20-foot từ Thượng Hải (Trung Quốc) tới Bắc Âugiảm một nửa từ mức 1.789 USD trong năm 2010 xuống còn 881 USD trong năm 2011,trong khi giá vận chuyển một container 40-foot từ Thượng Hải đến Bờ Tây nước Mỹcũng giảm từ 2.308 USD xuống 1.667 USD.
Theo UNCTAD, hiện 80% khối lượng hàng hóa toàn cầu được vận chuyển qua đườngbiển.
Báo cáo của UNCTAD ghi nhận sự "thay đổi đáng kể" so với các năm trước, đó là sựtham gia ngày một mạnh của các cảng biển tại các nước đang phát triển trong lĩnhvực vận tải biển với 60% khối lượng hàng bốc lên tàu và 57% khối lượng hàng bốcdỡ khỏi tàu trong tổng khối lượng hàng hóa toàn cầu vận chuyển trên biển đượcthực hiện tại các cảng biển của các nước đang phát triển.
Báo cáo của UNCTAD cũng cho biết mức độ cạnh tranh trong ngành công nghiệp vậntải có xu thế giảm, thể hiện qua số các công ty vận tải giảm gần 23% trong giaiđoạn từ năm 2004-2011. Tuy nhiên, số tàu vận tải có trọng tải lớn lại tăng gấpđôi trong thời gian này./.
(TTXVN)