Vẫn còn nhiều lỗi tại 2 Dự án cao tốc Bắc-Nam bỏ barie thu phí đầu vào

Hai đoạn tuyến của Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đang được triển khai thí điểm mô hình bỏ barie đầu vào vẫn còn gặp nhiều lỗi trong quá trình khai thác và vận hành.

Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đối Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo.

Bắt đầu thu phí từ 0h ngày 26/4/2024 và thu phí kín liên tuyến từ ngày 28/5/2024, tính từ ngày 1/6 đến hết ngày 30/6/2024, tuyến cao tốc đoạn Nha Trang-Cam Lâm có hơn 230.000 lượt xe qua tuyến. Tổng doanh thu toàn tuyến đạt hơn 20 tỷ đồng.

Dự án thành phần đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo bắt đầu thu phí từ 0h ngày 28/5/2024, đến hết ngày 28/6/2024 có gần 281.000 lượt xe qua tuyến. Tổng doanh thu toàn tuyến đạt hơn 50 tỷ đồng.

Toàn bộ các trạm thu phí trên 2 tuyến cao tốc này được tổ chức thu phí theo mô hình đầu vào ETC đa làn tự do (không có barie), đầu ra ETC đơn làn (có barie), không có làn thu phí một dừng (MTC).

Đánh giá về việc triển khai thí điểm mô hình bỏ barie đầu vào tại 2 dự án cao tốc, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng các đơn vị vận hành, đơn vị cung cấp dịch vụ gặp một số vướng mắc trong vận hành, phối hợp xử lý do mô hình thu phí mới, phát sinh các trường hợp không có trong kịch bản tính toán trước đó; công tác hậu kiểm, đối soát phải tăng cường để phối hợp xử lý liên tuyến do các phương tiện không đủ điều kiện đi vào tuyến và các phương tiện không có thông tin đầu vào.

Cụ thể, các tồn tại phổ biến gồm phương tiện chưa có tài khoản giao thông, không đủ tiền trong tài khoản, có 2 tài khoản, không có thông tin đầu vào, không đọc được thẻ và phương tiện ghi nhận thông tin đầu vào. Trong đó, 2 lỗi có tỷ lệ cao là phương tiện không có thông tin đầu vào như tuyến Cam Lâm-Vĩnh Hảo 0,36%, Nha Trang-Cam Lâm 0,39%; lỗi phương tiện không đủ điều kiện tuyến Cam Lâm-Vĩnh Hảo 0,94%, Nha Trang-Cam Lâm 0,80%.

Để khắc phục các lỗi còn tồn tại, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan đánh giá hiệu năng vận hành hệ thống thu phí ETC, làm cơ sở xem xét điều chỉnh giải pháp kỹ thuật, thiết bị để hoàn thiện mô hình thu phí.

Sau khi các đơn vị vận hành thu phí hoàn thiện đánh giá, Cục Đường bộ sẽ hoàn thiện báo cáo đánh giá công tác thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí ETC đối với các dự án thành phần Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo.

Với tỷ lệ phương tiện không có thông tin đầu vào còn cao, Cục Đường bộ yêu cầu mô hình thí điểm cần được đánh giá các chỉ số hiệu năng vận hành, hoàn thiện giải pháp kỹ thuật, đánh giá sự cần thiết đầu tư lắp đặt giá long môn phân tách giữa các đoạn tuyến nhằm bảo đảm hệ thống vận hành ổn định, phù hợp với thực tế triển khai khi kết nối thu phí kín liên tuyến, làm cơ sở hoàn thiện mô hình thu phí đầu vào không có barie, đầu ra có barie, không có làn một dừng áp dụng đại trà cho các đoạn tuyến cao tốc./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục