Tờ Hollywood Reporter vừa đưa ra những đánh giá trước thềm lễ trao giải Oscars lần thứ 83, tổ chức vào ngày 28/12 tới đây.
Phim hay nhất: The King’s Speech
Đối thủ nặng ký duy nhất mà hãng Weinstein Co. lo ngại chính là The Social Network, nhưng họ cũng cầm chắc trong tay hai nhân tố để giành chiến thắng.
Tiền lệ: Mặc dù để thua Social Network ở giải Quả cầu Vàng, nhưng điều này không mang lại nhiều ý nghĩa ở sân chơi Oscars. Còn nhớ, năm ngoái, “Avatar” đã gặt hái rất nhiều ở lễ trao giải Quả cầu Vàng, song The Hurt Locker mới chính là cái tên cuối cùng được xướng lên ở nhà hát Kodak trong lễ trao giải Oscars.
Độ tuổi của người bỏ phiếu: Độ tuổi trung bình của các thành viên Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ đều ngoài ngưỡng 57, điều đó có nghĩa là họ sẽ có cảm tình hơn với “những anh hùng dạn dày sương gió” trong “Speech”, hơn là dàn diễn viên non trẻ của “Social”.
Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Colin Firth – The King’s Speech
Sau thất bại trước Jeff Bridges đúng một năm trước đây (khi ấy Firth tranh giải với A single man còn Bridges với Crazy Heart), hai kỳ phùng địch thủ lại có dịp hội ngộ ở cuộc đua năm nay.
Tuy nhiên, “người tám lạng” hiện tại là Firth bởi anh đang nắm trong tay nhiều giải thưởng quan trọng hơn và cho đến khi phong bì Oscars được mở ra, nhiều người tin rằng Firth gần như không thể gục ngã một lần nữa.
Các ứng cử viên khác cho giải này đểu tỏ ra không mấy triển vọng, Javier Bardem quá “mù mịt” trong Biutiful, Jesse Eisenberg còn non nớt với Social Network còn diễn xuất của James Franco ở 127 hours thì quá ư kinh khủng.
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Natalie Portman – Black Swan
Rất nhiều người trong cuộc tin tưởng rằng Annette Bening sẽ chiến thắng với The Kids Are All Right nhờ vào sự ủng hộ của những thành viên có tuổi trong Viện Hàn lâm. Không chỉ bởi vị thế của cô ở ủy ban mà còn vì sự cống hiến của cô đối với sự nghiệp và một chút cảm thông cho ba lần hụt giải của Bening trong quá khứ.
Thế nhưng nên nhớ rằng cũng trong quá khứ, còn nhiều gương mặt trẻ đã “vượt mặt” các đàn anh đàn chị, điển hình là chiến thắng của Marion Cotillard trước Julie Christie năm 2008 và Juliette Binoche trước Lauren Bacall năm 1997.
Thêm vào đó, vai diễn của Natalie Portman cũng mang nhiều sắc màu hơn và cô cũng nhận giải SAG (Hiệp hội diễn viên Mỹ), bước đệm để cô bước lên bục vinh quang ở Oscars.
Đạo diễn xuất sắc nhất: David Fincher – The Social Network
Trên thực tế, Fincher để mất giải ở DGA (Nghiệp đoàn các đạo diễn Mỹ), nhưng những nhân tố làm nên DGA lại không phù hợp với Oscars. Khán giả có thể ngưỡng mộ sự khéo léo của Tom Hooper qua “Speech” nhưng Oscar lại cần một bậc thầy về hình ảnh như Fincher. Ngay cả BAFTA (giải thưởng điện ảnh của Anh) cũng bỏ phiếu cho Fincher thay vì đối thủ mang dòng máu Anh quốc.
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Christian Bale – The Fighter
Tướng mạo xấu xí với giọng nói nặng tiếng địa phương lại chính là thế mạnh của Bale trong The Fighter. Bale cũng giành được hầu hết các giải thưởng khác, trừ BAFTA, vì vậy anh chính là ứng cử viên nặng ký cho hạng mục này.
Đối thủ duy nhất của anh là Geoffrey Rush với “Speech”, tuy nhiên việc Rush đã từng giành Giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất với “Shine” năm 1997 giờ đây sẽ trở thành vật cản lớn nhất vì hiếm khi Oscars chứng kiến trường hợp hai lần giành giải thưởng của Viện hàn lâm.
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Melissa Leo – The Fighter
Trong The Fighter, Leo đã khắc họa hình ảnh một phụ nữ giàu có luôn khoác trên mình bộ áo lông thú đầy kiêu hãnh nhưng bên trong chất chứa nhiều đau thương. Hình ảnh này thật sự gây nhiều xúc động cho khán giả, và cũng sẽ giúp Leo giành nhiều thiện cảm cho hạng mục trên, để có thể vượt qua bạn diễn Amy Adams và sự khuấy động của Helena Bonham Carter trong Speech.
Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất: Aaron Sorkin – The Social Network
Khi Sorkin nhận giải WGA (Hiệp hội các nhà biên kịch Mỹ) cũng là lúc nhiều niềm tin về việc anh sẽ tiếp tục bước lên nhận giải Oscars. Hết thảy tài năng của Sorkin đã được lột tả trong The Social Network với một kịch bản đầy nghệ thuật và lời thoại kịch trường vô cùng thuyết phục.
Kịch bản gốc xuất sắc nhất: David Seidler – The King’s Speech
Nếu một vài người cho rằng Christopher Nolan sẽ được nhận giải thưởng này như một giải khuyến khích cho việc không được lọt vào danh sách đề cử cho giải đạo diễn xuất sắc nhất thì họ đã hoàn toàn nhầm lẫn. Bởi “Speech” mới thực sự xứng đáng trở thành tác phẩm để đời dành cho Seidler ở cái tuổi 73, đặc biệt hơn nữa, nó đã khắc họa được thời thơ ấu với tật nói lắp của chính tác giả.
Danh sách đề cử một số hạng mục chính của Oscars 2011: Phim hay nhất: |