Ngày 27/2, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hộiNguyễn Văn Giàu, Ủy ban đã họp phiên toàn thể lần thứ 7, lấy ý kiến về Dự thảosửa đổi Hiến pháp 1992.
Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 Chương III được xây dựng trên cơ sở lồng ghép,gộp Chương II - Chế độ Kinh tế và Chương III - Văn hóa, giáo dục, khoa học, côngnghệ của Hiến pháp hiện hành nhằm thể hiện sự gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữaphát triển kinh tế với phát triển văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và bảovệ môi trường.
Theo dự thảo sửa đổi, đường lối, quan điểm phát triển kinh tế của Việt Nam đượcxác định là: xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ trên cơ sở phát huy nội lực,chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đấtnước; phát triển kinh tế kết hợp chặt chẽ, hài hòa với phát triển văn hóa, thựchiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường.
Dự thảo cũng đã sửa đổi, bổ sung các Điều 15, 16, 19, 20, 21 và 25 của Hiến pháphiện hành về tính chất, mô hình kinh tế, thể hiện khái quát và cô đọng hơn vềkinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phù hợp với tính chất quy địnhcủa Hiến pháp. Dự thảo sửa đổi không quy định cụ thể tên gọi và vai trò của từngthành phần kinh tế.
Vai trò quản lý Nhà nước trong nền kinh tế cũng được dự thảosửa đổi, bổ sung thêm nhiều nội dung mới như: Nhà nước xây dựng và hoàn thiệnthể chế kinh tế, bảo đảm cho nền kinh tế vận hành theo quy luật thị trường, thúcđẩy liên kết vùng, bảo đảm phát triển hài hoà giữa các vùng địa phương và tínhthống nhất của nền kinh tế.
Cơ bản tán thành với Điều 58 (sửa đổi, bổ sung Điều 18) dự thảo Hiến pháp, thànhviên Ủy ban Kinh tế Thào Hồng Sơn nêu thực tế hiện nay nhiều người dân phải chịuthiệt thòi trong nhiều dự án thu hồi đất, đặc biệt việc xác định giá đất phù hợpvới giá thị trường khi thu hồi đất.
Đại biểu kiến nghị ở khoản 3 cần thay đổi cụm từ "bồi thường theo quy định củapháp luật" thành "bồi thường theo giá thị trường" trong trường hợp Nhà nước thuhồi đất.
Cho ý kiến về Điều 54 dự thảo Hiến pháp, đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường đánhgiá dự thảo Hiến pháp đã thể hiện khái quát và cô đọng về kinh tế thị trườngđịnh hướng xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cần khẳng định trongĐiều 54 vai trò của Nhà nước trong việc tạo điều kiện như nhau cho sự phát triểnvà đóng góp của các thành phần kinh tế.
Theo đại biểu, mặc dù Điều 55 và Điều 56 của dự thảo cũng đã có đề cập nhưng vẫnchưa thể hiện rõ việc Nhà nước sẽ đảm bảo đảm việc tiếp cận các nguồn lực nhưnhau để các thành phần kinh tế cùng phát triển. Cũng cùng quan điểm này, có ýkiến đề nghị quy định thêm 1 nội dung tại Điều 54 là Nhà nước có chính sách hỗtrợ cho từng thành phần kinh tế theo yêu cầu phát triển của đất nước để không cósự "suy bì" trong quá trình vận hành pháp luật.
Góp ý kiến vào Điều 9, có ý kiến đề nghị để tiếp tục khẳng định phát huy sứcmạnh đại đoàn kết dân tộc, coi đại đoàn kết dân tộc là động lực nguồn sức mạnhto lớn để xây dựng và bảo vệ phát triển đất nước nên khoản 3 Điều 9 cần được sửađổi theo hướng nhà nước bảo đảm để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức hoạt động,chứ không chỉ dừng lại ở quy định "tạo điều kiện."
Nội dung quy định tại điều 21 của dự thảo là "Mọi người có quyền sống," có ýkiến băn khoăn đối với trường hợp người vi phạm pháp luật hình sự mà cần thiếtphải áp dụng hình phạt tử hình thì “quyền sống” ở đây nên hiểu như thế nào. Đốivới trường hợp vì lý do sức khỏe do đau ốm, bệnh tật, mà họ muốn chấm dứt quyềnđược sống có được áp dụng không.
Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về vấn đề vai trò quản lý nhànước trong nền kinh tế; về vấn đề sở hữu; về hình thức thu hồi đất; làm rõ mốiquan hệ giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương; trách nhiệm đầu tưcủa Nhà nước đối với từng lĩnh vực về văn hóa, xã hội, giáo dục, khoa học, côngnghệ và môi trường.../.
Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 Chương III được xây dựng trên cơ sở lồng ghép,gộp Chương II - Chế độ Kinh tế và Chương III - Văn hóa, giáo dục, khoa học, côngnghệ của Hiến pháp hiện hành nhằm thể hiện sự gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữaphát triển kinh tế với phát triển văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và bảovệ môi trường.
Theo dự thảo sửa đổi, đường lối, quan điểm phát triển kinh tế của Việt Nam đượcxác định là: xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ trên cơ sở phát huy nội lực,chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đấtnước; phát triển kinh tế kết hợp chặt chẽ, hài hòa với phát triển văn hóa, thựchiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường.
Dự thảo cũng đã sửa đổi, bổ sung các Điều 15, 16, 19, 20, 21 và 25 của Hiến pháphiện hành về tính chất, mô hình kinh tế, thể hiện khái quát và cô đọng hơn vềkinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phù hợp với tính chất quy địnhcủa Hiến pháp. Dự thảo sửa đổi không quy định cụ thể tên gọi và vai trò của từngthành phần kinh tế.
Vai trò quản lý Nhà nước trong nền kinh tế cũng được dự thảosửa đổi, bổ sung thêm nhiều nội dung mới như: Nhà nước xây dựng và hoàn thiệnthể chế kinh tế, bảo đảm cho nền kinh tế vận hành theo quy luật thị trường, thúcđẩy liên kết vùng, bảo đảm phát triển hài hoà giữa các vùng địa phương và tínhthống nhất của nền kinh tế.
Cơ bản tán thành với Điều 58 (sửa đổi, bổ sung Điều 18) dự thảo Hiến pháp, thànhviên Ủy ban Kinh tế Thào Hồng Sơn nêu thực tế hiện nay nhiều người dân phải chịuthiệt thòi trong nhiều dự án thu hồi đất, đặc biệt việc xác định giá đất phù hợpvới giá thị trường khi thu hồi đất.
Đại biểu kiến nghị ở khoản 3 cần thay đổi cụm từ "bồi thường theo quy định củapháp luật" thành "bồi thường theo giá thị trường" trong trường hợp Nhà nước thuhồi đất.
Cho ý kiến về Điều 54 dự thảo Hiến pháp, đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường đánhgiá dự thảo Hiến pháp đã thể hiện khái quát và cô đọng về kinh tế thị trườngđịnh hướng xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cần khẳng định trongĐiều 54 vai trò của Nhà nước trong việc tạo điều kiện như nhau cho sự phát triểnvà đóng góp của các thành phần kinh tế.
Theo đại biểu, mặc dù Điều 55 và Điều 56 của dự thảo cũng đã có đề cập nhưng vẫnchưa thể hiện rõ việc Nhà nước sẽ đảm bảo đảm việc tiếp cận các nguồn lực nhưnhau để các thành phần kinh tế cùng phát triển. Cũng cùng quan điểm này, có ýkiến đề nghị quy định thêm 1 nội dung tại Điều 54 là Nhà nước có chính sách hỗtrợ cho từng thành phần kinh tế theo yêu cầu phát triển của đất nước để không cósự "suy bì" trong quá trình vận hành pháp luật.
Góp ý kiến vào Điều 9, có ý kiến đề nghị để tiếp tục khẳng định phát huy sứcmạnh đại đoàn kết dân tộc, coi đại đoàn kết dân tộc là động lực nguồn sức mạnhto lớn để xây dựng và bảo vệ phát triển đất nước nên khoản 3 Điều 9 cần được sửađổi theo hướng nhà nước bảo đảm để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức hoạt động,chứ không chỉ dừng lại ở quy định "tạo điều kiện."
Nội dung quy định tại điều 21 của dự thảo là "Mọi người có quyền sống," có ýkiến băn khoăn đối với trường hợp người vi phạm pháp luật hình sự mà cần thiếtphải áp dụng hình phạt tử hình thì “quyền sống” ở đây nên hiểu như thế nào. Đốivới trường hợp vì lý do sức khỏe do đau ốm, bệnh tật, mà họ muốn chấm dứt quyềnđược sống có được áp dụng không.
Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về vấn đề vai trò quản lý nhànước trong nền kinh tế; về vấn đề sở hữu; về hình thức thu hồi đất; làm rõ mốiquan hệ giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương; trách nhiệm đầu tưcủa Nhà nước đối với từng lĩnh vực về văn hóa, xã hội, giáo dục, khoa học, côngnghệ và môi trường.../.
Quỳnh Hoa (TTXVN)