Ngày 16/12, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức kết thúc chiến dịch “Hành trình an toàn.”
Năm 2022, sau hơn 2 năm ứng phó với đại dịch COVID-19, Việt Nam đã thích nghi với cuộc sống bình thường mới, mở cửa đất nước đồng thời tiếp tục cảnh giác với dịch bệnh và những biến chủng mới của COVID-19.
[Ngày 15/12, có 389 ca COVID-19 mới, 123 F0 khỏi bệnh]
Nhận thấy tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin cho người dân để cùng cảnh giác trước những diễn biến của dịch bệnh, chiến dịch “Hành trình an toàn” đã được UNICEF phối hợp cùng Bộ Y tế và WHO phát động vào ngày 7/3/2022 nhằm nhấn mạnh và củng cố tầm quan trọng của việc tất cả mọi người cùng tuân thủ, thực hành các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, bao gồm tiêm vaccine phòng COVID-19.
Sau 9 tháng triển khai, chiến dịch đã đạt được những kết quả ấn tượng trên truyền thông và mạng xã hội, góp phần tích cực vào tiến trình thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 mà Việt Nam đã và đang triển khai mạnh mẽ.
Các thông điệp của chiến dịch đã trở nên phổ biến và được công chúng tích cực đón nhận, với hơn 60 triệu người tiếp cận nội dung và hơn 5 triệu người tương tác trên Facebook.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá cao những kết quả tích cực mà Chiến dịch mang lại. Chính phủ Việt Nam tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 coi đây là biện pháp quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong tiến trình thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
Tính đến ngày 14/12/2022, đã có 265.077.045 liều vaccine phòng COVID-19 được tiêm chủng an toàn, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 cao nhất thế giới. Tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người dân từ 12 tuổi trở lên xấp xỉ 100%, hơn 80% người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm nhắc lại mũi 3, gần 90% nhóm người có nguy cơ cao từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 4. Đối với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, mặc dù triển khai tiêm chủng muộn hơn, cũng đã có hơn 90% được tiêm mũi 1 và gần 70% trẻ được tiêm mũi 2.
Kết quả tiêm chủng có sự đóng góp lớn của công tác truyền thông vận động người dân tích cực, chủ động tham gia tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 an toàn và Chiến dịch này chính là một minh chứng cụ thể.
Chiến dịch Hành trình an toàn đã mang đến những thông tin quan trọng cho người dân ở khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là những nhóm yếu thế hơn, giúp họ tin tưởng hơn vào sự an toàn của vaccine phòng COVID-19, với mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau.
Theo bà Rana Flowers - Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam, chiến dịch với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về y tế, nhi khoa, người nổi tiếng đã giúp thông điệp đến được với hàng triệu người một cách hiệu quả, thuyết phục họ đi tiêm phòng và tái củng cố tầm quan trọng của việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa COVID-19.
Bà Angela Pratt - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho hay chiến dịch nhấn mạnh trong tình hình mới, để cân bằng giữa một xã hội mở và bảo vệ sức khoẻ, cần ba điều: Tuân thủ các biện pháp bảo vệ như rửa tay, đeo khẩu trang trong môi trường có nguy cơ cao; cha mẹ cần đảm bảo con mình được tiêm đầy đủ các mũi vaccine cơ bản; tất cả người lớn đủ điều kiện được tiêm mũi nhắc lại theo khuyến nghị.
Chia sẻ tại Lễ tổng kết chiến dịch “Hành trình an toàn,” Hoa hậu H'Hen Niê cho biết: “Hen rất vinh dự khi trở thành người đồng hành của chiến dịch Hành trình an toàn. Là người con Đắk Lắk, hơn hết Hen hiểu những khó khăn mà bà con trên buôn gặp phải trong việc tiếp cận các thông tin chăm sóc sức khỏe chính xác, khoa học và dễ hiểu. Vì vậy, Hen thấy rất may mắn khi mình có thể góp phần đưa các thông tin đúng đắn tới mọi người, với mong ước rằng mỗi em nhỏ, mỗi người dân đều có cơ hội tiếp cận các biện pháp phòng bệnh kịp thời, trong đó có việc tiêm vaccine phòng COVID-19.”
Với sự hỗ trợ của Chính phủ Australia được thực hiện thông qua UNICEF, chiến dịch đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng chống dịch COVID-19 ở Việt Nam./.