Đại diện Hãng hàng không Vietjet Air vừa cho biết, ngay sau sự cố hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột, Vietjet Air đã trực tiếp liên hệ và thăm hỏi tới từng hành khách sau chuyến bay, hỗ trợ chăm sóc các hành khách trong quá trình kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện.
“Chúng tôi xin thành thật cáo lỗi cùng hành khách về sự cố ngoài mong muốn. Hãng hàng không Vietjet cũng gửi lời cảm ơn tới nhà chức trách-Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đã triển khai, phối hợp hiệu quả trong công tác xử lý sự cố nhanh chóng và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hành khách,” đại diện Vietjet Air cho hay.
Đại diện Vietjet Air khẳng định, hiện đang phối hợp với nhà chức trách hàng không, cơ quan giám định bảo hiểm quốc tế và nhà sản xuất máy bay Airbus để xác định nguyên nhân và khắc phục sự cố.
Ngày 2/12, đoàn chuyên gia của Airbus và đại diện nhà chức trách hàng không châu Âu đã có mặt tại sân bay Buôn Ma Thuột phối hợp điều tra, khắc phục hư hỏng máy bay A321 của hãng. Dữ liệu hộp đen đang được các cơ quan liên quan giải mã, phân tích.
[Đã thu bằng lái của 2 phi công Vietjet bị sự cố tại Buôn Ma Thuột]
"Chuyến bay được thực hiện bởi tàu bay A321 số đăng ký quốc tịch VN-A653 mới được Vietjet Air tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus và đưa vào khai thác từ ngày 15/11 vừa qua. Cơ trưởng của chuyến bay là người nước ngoài, có kinh nghiệm 8.334 giờ bay,” đại diện Vietjet Air thông tin và cho biết thêm.
Ngay sau sự cố, Vietjet Air đã tạm đình chỉ tổ bay để phục vụ cho công tác điều tra, xác minh sự cố, giảng bình. Theo thông lệ, đây là thủ tục trong quá trình đánh giá sự cố hàng không. Hiện chưa có kết luận về nguyên nhân hoặc lỗi liên quan. Hãng hàng không đã ghi nhận, biểu dương hành động khẩn trương của tổ bay cùng các lực lượng hỗ trợ.
Về quá trình xử lý sự cố trước đó, đại diện Vietjet Air chia sẻ, tổ bay đã xử lý tình huống nhanh chóng theo quy trình. Ngay khi nhận thông báo từ cơ trưởng, tiếp viên đã triển khai và hướng dẫn thoát hiểm an toàn cho toàn bộ 207 hành khách trong điều kiện khẩn trương, trật tự. Tổ bay là những người cuối cùng rời khỏi tàu bay.
Hãng hàng không đã lập tức khởi động ủy ban ứng phó. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã cử lãnh đạo trực tiếp tham gia tại trung tâm chỉ huy. Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) cùng các đơn vị nhanh chóng triển khai công tác phối hợp cứu hộ và khắc phục.
Hành khách sau đó lấy hành lý tại băng chuyền như chuyến bay bình thường. Chỉ có 6 hành khách có biểu hiện cần đưa vào bệnh viện kiểm tra sức khoẻ; trong đó, có 2 khách chấn thương nhẹ. Tất cả 6 hành khách đã rời bệnh viện trong tình trạng sức khoẻ ổn định.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá cao việc triển khai công tác khẩn nguy cứu nạn của hãng hàng không cũng như các lực lượng cứu hộ, cứu nạn tại sân bay. Tổ bay đã triển khai quy trình khẩn nguy và thoát hiểm hành khách theo quy trình khai thác, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn bộ 207 hành khách./.