Tuyên phạt cựu Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tỉnh Khánh Hòa 15 năm 6 tháng tù

Bị cáo Trường là Phó Giám đốc, đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Khánh Hòa, đã lợi dụng vị trí công tác này để nhận tiền hối lộ của chủ xe nhằm làm hồ sơ đăng kiểm trái pháp luật.
Bị cáo Nguyễn Hữu Trường (bên trái) và bị cáo Nguyễn Văn Phiêu tại phiên xét xử. (Ảnh Tiên Minh/TTXVN)

Sáng 16/8, sau 3 ngày xét xử, Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Trường, cựu Phó Giám đốc, đăng kiểm viên, Tổ trưởng Tổ Đăng kiểm, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Khánh Hòa 8 năm 6 tháng tù về tội "Nhận hối lộ," 7 năm tù về tội "Giả mạo trong công tác," tổng hình phạt 15 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Văn Phiêu, cựu Chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải Hòa Bình (có trụ sở tại thành phố Nha Trang Khánh Hòa) 7 năm tù về tội "Nhận hối lộ". Hội đồng xét xử nhận định, hoạt động phạm tội của cả hai bị cáo diễn ra trong thời gian dài, lặp đi lặp lại nhiều lần nên mức án như trên là phù hợp.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa, từ tháng 2/2019 đến tháng 12/2022, Nguyễn Hữu Trường lợi dụng quyền hạn được giao là kiểm tra, nghiệm thu, đề xuất cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo, đã cấu kết với Nguyễn Văn Phiêu để nhận 609,5 triệu đồng của các chủ xe, những người được chủ xe nhờ nhân viên cơ sở sửa chữa xe ôtô, sau đó hợp thức hóa hồ sơ cho 41 phương tiện xe cơ giới cải tạo trái pháp luật, vi phạm quy định tại Điều 9,10 Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ Giao thông vận tải.

Ngoài ra, để hợp thức hóa hồ sơ xe cơ giới cải tạo, trong 26 “Biên bản kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo,” Trường đã ký giả chữ ký của Nguyễn Văn Phiêu tại mục “Đại diện cơ sở thi công”; trong 8 “Biên bản kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo,” Trường đã ký giả chữ ký của Vũ Duy Tân (là một đăng kiểm viên khác tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Khánh Hòa) tại mục “Đăng kiểm viên 2.”

Sau khi nhận số tiền nói trên, Trường đã chia cho Phiêu 385 triệu đồng; chuyển cho đơn vị làm hồ sơ thiết kế 88 triệu đồng, thu lợi bất chính hơn 136 triệu đồng. Trong quá trình điều tra vụ án, Trường tự nguyện nộp lại 50 triệu đồng.

Đối với Nguyễn Văn Phiêu, bị cáo đã trực tiếp nhận hối lộ trên 998 triệu đồng của các chủ xe, những người được chủ xe nhờ và cơ sở sửa chữa xe ô tô để hợp thức hóa hồ sơ cho các phương tiện xe cơ giới cải tạo trái pháp luật, qua đó thu lợi bất chính trên 694 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, bị cáo Phiêu đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải và nộp lại 200 triệu đồng từ tiền thu lợi bất chính.

Trong phần tuyên án, Hội đồng xét xử đánh giá, bị cáo Trường là Phó Giám đốc, đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Khánh Hòa, đã lợi dụng vị trí công tác này để nhận tiền hối lộ của các chủ xe khi được nhờ nhằm làm hồ sơ đăng kiểm trái pháp luật.

Bên cạnh đó, dù biết Hợp tác xã vận tải Hòa Bình do bị cáo Nguyễn Văn Phiêu làm Giám đốc không còn chức năng thiết kế, thi công cải tạo xe cơ giới, nhưng Trường vẫn liên hệ, nhờ cải tạo xe trái phép.

Bị cáo Trường còn trực tiếp làm, hoàn thiện các hồ sơ để trình Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Khánh ký duyệt, trong đó đã giả chữ ký của bị cáo Phiêu và một đăng kiểm viên khác để hồ sơ đó được phê duyệt trái luật.

Bị cáo Phiêu, dù Hợp tác xã vận tải Hòa Bình không còn chức năng thiết kế, thi công cải tạo xe cơ giới nhưng vẫn nhận tiền của bị cáo Trường để hợp thức hóa hồ sơ đăng kiểm. Ngoài ra, bị cáo Phiêu còn trực tiếp nhận tiền của chủ xe để cải tạo xe, ký khống trong hồ sơ để phương tiện đó đủ điều kiện đăng kiểm.

Trong bản tuyên án, Hội đồng xét xử đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo Trường là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây dư luận xấu, gây mất niềm tin trong quần chúng nhân dân về hoạt động đăng kiểm, do vậy cần tuyên mức án xứng đáng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Với bị cáo Nguyễn Văn Phiêu, vì lợi ích cá nhân đã bất chấp để thực hiện hành vi phạm pháp; điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho nhiều phương tiện cơ giới, làm sai lệch chủ trương, chức năng của hoạt động cải tạo xe cơ giới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục