Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên (metro số 1) đã đạt trên 71% khối lượng tổng thể.
Hai máy biến áp cho Trạm biến áp Tân Cảng, cung cấp điện tuyến metro số 1, cũng đã được nhập về và đang tiến hành lắp đặt.
Hiện nay, metro số 1 đã đạt 71,13% khối lượng tổng thể, trong đó gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đã thực hiện 66,6% khối lượng; gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) thực hiện đạt 82,2%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) thực hiện đạt 82,22%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) thực hiện đạt 52,2%.
Theo mục tiêu đề ra, Ban Quản lý lý đường sắt đô thị phấn đấu dự án metro số 1 sẽ đạt 85% khối lượng tổng thể cuối năm 2020.
Tại ga Nhà hát Thành phố, một trong hai ga ngầm của gói thầu CP1b, hiện các công nhân và kỹ sư trên công trường đang tiến hành đắp cát, rải đá cho kết cấu đường... để chuẩn bị cho việc tháo dỡ rào chắn phía trước Nhà hát Thành phố.
Các hạng mục thi công tại tầng B1 ga Nhà hát Thành phố đang được nhà thầu khẩn trương thực hiện như lát gạch sàn, ốp tường, ốp cột, thi công đóng trần, thi công thang cuốn, thi công hệ thống cơ điện... nhằm sớm hoàn thiện tầng B1, phục vụ nhân dân tham quan.
Trong ngày 1/4 vừa qua, hai máy biến áp cho Trạm biến áp Tân Cảng cũng đã được nhập về và đưa đến địa điểm lắp đặt.
[Chuẩn bị phương án vận hành tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên]
Trước đó, Trạm biến áp Bình Thái đã hoàn thành việc lắp đặt vào cuối năm 2019. Trạm biến áp Tân Cảng và Trạm biến áp Bình Thái được xem hai "trái tim" của hệ thống điện, có nhiệm vụ tiếp nhận điện cung cấp cho tuyến metro số 1.
Hai máy biến áp tại Trạm biến áp Tân Cảng có tổng công suất 50MVA được Công ty Hitachi Nhật Bản sản xuất và cung cấp theo tiêu chuẩn Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế IEC 60076.
Sau khi thử nghiệm thành công tại Nhật Bản, hai máy này đã được đưa về Việt Nam vào cuối tháng 3/2020. Hai máy biến áp sẽ tiếp nhận nguồn điện 110kV từ lưới điện quốc gia.
Từ nguồn thứ cấp 22kV của máy biến áp, qua các máy biến áp khác sẽ cung cấp điện sức kéo 1.500DC phục vụ chạy tàu và cung cấp điện dịch vụ 380V/220V cho các thiết bị, tiện ích nhà ga của tuyến metro số 1.
Hiện nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các nhà thầu thi công đang khẩn trương hoàn tất giai đoạn cuối cùng trong việc lắp đặt máng cáp và các thiết bị phụ trợ để chuẩn bị lắp đặt hai máy biến áp tại trạm./.