Tuyến đường sắt Lào-Việt dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2028

Tuyến đường sắt dự kiến sẽ có tổng chiều dài trên 500km, trong đó đoạn từ thủ đô Vientiane đến biên giới Việt Nam dài khoảng 452km, trong khi đoạn chạy ở Việt Nam dự kiến sẽ dài khoảng 119km.
Lào xúc tiến xây dựng đoạn đường sắt Lào-Việt Nam (Ảnh: TTXVN phát)

Báo chí Lào ngày 5/9 đưa tin Tuyến đường sắt Lào-Việt theo quy hoạch, đoạn chạy từ huyện Thakhek, tỉnh Khammouane, Trung Lào đến biên giới Lào-Việt, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2028.

Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PTL), hợp tác với Tập đoàn Kỹ thuật Yooshin và Đường sắt Quốc gia Hàn Quốc, sẽ tiến hành nghiên cứu thiết kế chi tiết tuyến đường sắt nói trên trước khi bắt đầu xây dựng.

Theo báo chí Lào, tuần trước tại thủ đô Vientiane, Chủ tịch PTL, ông Chanthone Sitthixay và Chủ tịch Tập đoàn Kỹ thuật Yooshin, ông Chon Kyung-soon và Giám đốc điều hành Đường sắt Quốc gia Hàn Quốc, ông Park Jin-Hyun, đã ký một thỏa thuận hợp tác dự án trước sự chứng kiến của các quan chức chính phủ cấp cao đến từ các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Công chính và Vận tải Lào…

Phát biểu tại lễ ký, ông Chanthone cho biết công ty đã được cấp quyền trở thành nhà phát triển trước đó và việc ký kết thỏa thuận nhượng quyền và nghiên cứu thiết kế chi tiết sẽ mở đường cho giai đoạn xây dựng trong tương lai.

Theo ông Chanthone, Tập đoàn Kỹ thuật Yooshin và Đường sắt Quốc gia Hàn Quốc đã chứng tỏ năng lực cao và kinh nghiệm dày dặn trên trường quốc tế về chuyên môn vượt trội trong kỹ thuật, thiết kế, xây dựng, công nghệ và quản lý các dự án đường sắt trên toàn cầu mang lại hiệu quả cao trong hơn 10 năm qua.

Ông Chanthone tin tưởng dưới sự chỉ đạo, hỗ trợ của Đảng và Chính phủ Lào, tuyến đường sắt Lào-Việt sẽ được xây dựng theo đúng kế hoạch và sẽ đạt được các mục tiêu đề ra.

[Lào dự kiến khởi công tuyến đường sắt Vientiane-Vũng Áng vào tháng 11]

Khi được xây dựng và đưa vào sử dụng, tuyến đường sắt Lào-Việt không chỉ góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, tiêu chuẩn, mà còn giúp giảm chi phí vận tải nhằm nâng cao sự phát triển kinh tế-xã hội của Lào và sẽ là nguồn thu đáng tin cậy cho ngân sách Chính phủ Lào trong dài hạn.

Tuyến đường sắt cũng sẽ tăng cường khả năng kết nối của Lào với tư cách là một trung tâm vận tải và thương mại trong và ngoài Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), tất cả sẽ mang lại lợi ích to lớn cho người dân Lào và đất nước sẽ ngày càng thịnh vượng một cách bền vững.

Mục đích tổng thể của dự án là hỗ trợ tầm nhìn của Chính phủ Lào và chiến lược phát triển của đất nước nhằm biến Lào từ một quốc gia nội lục thành một đất nước gắn kết khu vực.

Đường sắt Lào-Việt là một phần của Dự án Liên kết Logistics Lào, bao gồm một số tiểu dự án như Cảng cạn Thanaleng và Khu hậu cần Vientiane, Đường sắt Lào-Việt, Cảng biển Vũng Áng và Nhà máy Nhiệt điện than Boualapha.

Theo thông tin ban đầu, Dự án Đường sắt Lào-Việt Nam là tuyến đường sắt tốc độ cao có tổng giá trị đầu tư ước tính hơn 5,5 tỷ USD.

Tuyến đường sắt dự kiến sẽ có tổng chiều dài trên 500km, trong đó đoạn từ thủ đô Vientiane đến huyện Thakhek thuộc tỉnh Khammouane dự kiến sẽ dài khoảng 312,81km; đoạn từ Thakhek đến biên giới Việt Nam dài khoảng 139,18km, trong khi đoạn chạy ở Việt Nam dự kiến sẽ dài khoảng 119km./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục