Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông phát huy hiệu quả sau 1 năm hoạt động
Sau 1 năm đưa vào khai thác thương mại (từ 6/11/2021), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông- tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước đã vận chuyển an toàn gần 7,3 triệu lượt hành khách.
Huy Lê
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, điểm đầu là ga Cát Linh (quận Đống Đa), điểm cuối là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông). (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Quần thể khu Depot đường sắt Cát Linh-Hà Đông rộng 19,6 ha, nằm ở phường Phú Lãm (quận Hà Đông). (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Tuyến tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông chạy trên tuyến đường có mật độ giao thông đông nhất của Thủ đô. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có 12 nhà ga trên cao; với 13 đoàn tàu đưa vào khai thác, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác là 35km/giờ. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Hiện nay, ngày bình thường có hơn 32.000 lượt hành khách, ngày cuối tuần dao động từ 26.000-28.000 lượt khách; lượng khách đi lại thường xuyên là 5.000-6.000 người.(Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Trẻ nhỏ hứng khởi khi được bố đưa đi chơi bằng tàu điện trên cao. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Sau khi kết thúc hành trình vận chuyển khách mỗi ngày, các đoàn tàu đều được kiểm tra, bảo dưỡng.(Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Người dân mua vé tàu bằng máy bán vé tự động. Vé gồm các loại: Vé lượt (8.000 - 15.000 đồng/lượt, tính theo quãng đường đi), vé ngày (30.000 đồng/vé, không hạn chế lượt đi).(Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Khu vực Depot Yên Nghĩa - ga cuối của các đoàn tàu xuất phát và đưa về duy tu, bảo dưỡng sau khi dừng hoạt động mỗi ngày. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Tuyến đường sắt đô thị với ưu thế thông thoáng, sạch sẽ đang là sự lựa chọn của người dân dọc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.(Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Hiện nay, ngày bình thường có hơn 32.000 lượt hành khách đi tàu, ngày cuối tuần dao động từ 26.000-28.000 lượt. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Kiểm tra phần điện, hệ thống thông tin trên tàu. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Hành khách chuẩn bị lên tàu tại ga Văn Quán (Hà Đông). (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Trung tâm điều hành toàn bộ hệ thống tàu chạy đường sắt Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Sau 1 năm, người dân Thủ đô dần hình thành văn hóa tham gia giao thông công cộng bằng đường sắt đô thị.(Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Lưu lượng hành khách vào giờ cao điểm hiện nay đạt 5.000-6.000 lượt.(Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Từ ngày 1/9/2022, đường sắt Cát Linh-Hà Đông khai thác với tần suất 10 phút/chuyến với 6 đoàn tàu; giờ cao điểm chạy 6 phút/chuyến với 9 đoàn tàu. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Sau hơn 9 tháng vận hành, đến nay, đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã vận chuyển gần 6 triệu lượt hành khách, ngày càng thu hút người dân Thủ đô đi lại bằng phương tiện này.
Những tháng qua thành phố đã mở mới và đưa vào hoạt động 11 tuyến buýt; trong đó, có 5 tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh-Hà Đông và 6 tuyến xe buýt điện.
Do tàu điện Cát Linh-Hà Đông chưa có sự đồng bộ cao, nhiều người phải kết hợp đi xe máy, mua xe có thể gấp gọn hay phải bắt xe ôm... thường chỉ tối ưu được một trong hai yếu tố thời gian hoặc chi phí.
Sau gần một năm đưa vào khai thác và vận hành, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã vận chuyển được gần 7,2 triệu hành khách, góp phần giảm ùn tắc giao thông thành phố Hà Nội.