Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội đã chính thức khánh thành

Sáng 13/1, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) chính thức khánh thànhTrung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC Hà Nội).
Mô hình Trung tâm kiểm soát không lưu. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Sáng 13/1, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) chính thức khánh thànhTrung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC Hà Nội) với công nghệ hiện đại.

Dự án ATCC Hà Nội được khởi công xây dựng từ tháng 2/2012 trên khu đất có tổng diện tích là 20.566m2, tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội.

Ông Hoàng Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, công trình Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 750 tỷ đồng, được xây dựng từ nguồn vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty.

Công trình bao gồm tổ hợp dây chuyền hoạt động mang tính liên hoàn, lần đầu tiên được trang bị đồng bộ 5 dịch vụ (kỹ thuật, không lưu, không báo, tìm kiếm cứu nạn, khí tượng và cơ sở phối hợp hiệp đồng với bên quân sự), đảm bảo cung cấp phương tiện giám sát mới điều hành hoạt động bay dân dụng và hoạt động hàng không, bao gồm cả các hoạt động bay tầm thấp trong vùng thông báo bay Hà Nội và vùng trách nhiệm bảo đảm hoạt động bay được giao thêm.

ATCC Hà Nội cùng với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ quan kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (AACC Hồ Chí Minh) sẽ các là cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu quan trọng, tạo ra một hạ tầng cơ sở không lưu đồng bộ của Việt Nam, có công nghệ cao, tiên tiến, hiện đại.

Dự án ATCC Hà Nội đầu tư một số hệ thống kỹ thuật mới cùng những hệ thống kỹ thuật truyền thống.

Hệ thống kỹ thuật mới bao gồm Hệ thống tự động quản lý không lưu (ATMS) hiện đại với khả năng xử lý dữ liệu từ nhiều nguồn giám sát khác nhau như Radar, ADS-B.

Đồng thời hệ thống còn tích hợp chức năng quản lý luồng tiếp cận AMAN/DMAN nhằm hỗ trợ kiểm soát viên không lưu trong công tác điều hành bay tại các sân bay quốc tế Nội Bài, Cát Bi.

Dự án còn sử dụng hệ thống xử lý điện văn hàng không mới (AMHS) thay thế cho hệ thống chuyểnđiện văn hiện tại AFTN.

Hệ thống AMHS theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO sẽ cải thiện khả năng trao đổi điện văn giữa các đơn vị điều hành bay như tăng tính năng bảo mật, tăng năng lực xử lý, linh hoạt trong khai thác...

Hệ thống kỹ thuật và các hạ tầng kỹ thuật phụ trợ ATCC Hà Nội đảm bảo cung cấp phương tiện giám sát mới để điều hành cho hoạt động bay dân dụng và hoạt động hàng không chung, bao gồm cả các hoạt động bay tầm thấp trong vùng thông báo bay Hà Nội (FIR/HAN) và vùng trách nhiệm bảo đảm hoạt động bay được giao thêm đáp ứng yêu cầu phối hợp hiệp đồng với quân sự, đảm bảo anh ninh quốc gia.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đánh giá, trong suốt 20 năm qua, chúng ta đã điều hành, quản lý bay an toàn các chuyến bay, với việc ATCC được xây dựng hiện đại ngang tầm với khu vực và thế giới sẽ góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng hàng không của Việt Nam, qua đó sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ quản lý, điều hành bay trong thời gian tới.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Công ty Quản lý bay miền Bắc vận hành an toàn, hiệu quả công trình này, qua đó góp phần tiếp tục đảm bảo an toàn bay, giảm việc chậm chuyến, huỷ chuyến bay góp phần chung vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ hàng không.

Trước đó, vào 0 giờ ngày 11/1, việc chuyển đổi khai thác, điều hành bay từ Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC Hà Nội) về Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC) đã được thực hiện thành công./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục