Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố ngày 24/3, xuất khẩu xăng của Trung Quốc trong tháng Một và tháng Hai vừa qua đã tăng 31,5% so với cùng kỳ năm trước lên 2,72 triệu tấn trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 làm ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng tại nước này.
Trong khi đó, xuất khẩu dầu diesel tăng 3,5% lên 3,47 triệu tấn trong cùng thời gian trên. Tổng cục Hải quan Trung Quốc không tách riêng số liệu xuất khẩu cho tháng Một và tháng Hai vừa qua.
Sự bùng phát dịch COVID-19 đã buộc Chính phủ nước này áp đặt lệnh hạn chế đi lại và kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
Viện nghiên cứu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) ước tính trong quý 1 này nhu cầu các sản phẩm dầu tinh chế sẽ giảm 35,7% so với cùng kỳ năm trước, dẫn đến tình trạng dư thừa 27,08 triệu tấn tại thị trường trong nước.
CNPC, tập đoàn dầu khí hàng đầu châu Á, ngày 19/3 vừa qua cho biết doanh số bán dầu tinh chế trong tháng Hai vừa quan đã giảm 45% so với cùng kỳ năm trước.
[Xuất khẩu của Trung Quốc giảm hai chữ số do tác động của dịch COVID-19]
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy xuất khẩu nhiên liệu cho máy bay của Trung Quốc tăng 21,1% lên 2,93 triệu tấn trong 2 tháng đầu năm nay.
Nhà phân tích Wang Zhao thuộc Sublime Information Co cho hay xuất khẩu dầu tinh chế trong tháng Ba này sẽ giảm mạnh so với mức của tháng Một và tháng Hai vừa qua do nhu cầu nhiên liệu ở nước ngoài cũng ảm đạm giữa lúc dịch COVID-19 lây lan.
Tiêu thụ nhiên liệu trong nước của Trung Quốc đang tăng lên do chính quyền các địa phương nới lỏng hạn chế đi lại và các công ty khôi phục hoạt động.
Viện nghiên cứu của CNPC dự báo nhu cầu dầu tinh chế của Trung Quốc sẽ tăng 41% lên 21,19 triệu tấn vào tháng Ba này, song vẫn thấp hơn 19,1% so với cùng kỳ năm trước và mức tiêu thụ tháng Tư sẽ vẫn thấp.
Dữ liệu hải quan cũng cho thấy nhập khẩu khí đốt hóa lỏng tự nhiên (LNG) đã tăng 2,3% lên 11,13 triệu tấn trong các tháng Một và tháng Hai năm nay./.