Làn sóng Trung Quốc đang bắt đầu tái định hình ngành ôtô Thái Lan khi các nhà sản xuất xe điện (EV) từ Trung Quốc tăng cường sự hiện diện tại đây, và các công ty nội địa của Thái Lan - bao gồm cả những công ty có quan hệ lâu năm với các công ty Nhật Bản, như Siam Motors - cũng đang tìm kiếm các đối tác mới.
Phó Chủ tịch Siam Motors Sebastien Dupuy cho biết công ty này đang đàm phán với nhiều công ty sản xuất ôtô Trung Quốc về tiềm năng hợp tác, đặc biệt ở mảng xe điện cao cấp.
Lập trường của Siam Motors phản ánh một xu hướng dịch chuyển nhanh chóng đang diễn ra tại Thái Lan, nơi dòng vốn đầu tư trị giá 1,44 tỷ USD từ Trung Quốc kể từ năm 2020 đã mở ra một “mặt trận” mới ở một thị trường lâu nay vẫn do các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản chiếm lĩnh.
[Cảnh báo “cơn bão” Trung Quốc bao phủ ngành sản xuất xe điện châu Âu]
Theo giới phân tích và chuyên gia trong ngành, sau khi gặp khủng hoảng về doanh số tại Trung Quốc, giờ đây các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản lại tiếp tục gặp thách thức ở một thị trường quan trọng khác ở châu Á là Thái Lan, vì sự tiếp cận chậm với xe điện.
Thái Lan là nước sản xuất và xuất khẩu ôtô lớn nhất Đông Nam Á, và cũng là thị trường có doanh số ôtô cao thứ hai khu vực này, sau Indonesia.
Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản giữ vị thế vượt trội tại Thái Lan đến mức suốt hàng chục năm qua, Thái Lan được xem là một nhánh thuộc thị trường nội địa Nhật Bản.
Nhưng trước những nỗ lực thu hút các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc của giới chức Thái Lan, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước đầu tư nhiều nhất tại Thái Lan trong năm 2022, nhờ dự án đầu tư của BYD vào một nhà máy mới dự kiến khởi động trong năm nay.
Theo số liệu từ Chính phủ Thái Lan, chỉ 1% trong số gần 850.000 xe mới được đăng ký tại Thái Lan trong năm ngoái là xe điện. Nhưng trong giai đoạn từ tháng Một đến tháng Tư năm nay, tỷ lệ này đã tăng lên hơn 6%.
BYD hiện là công ty dẫn đầu thị trường xe điện Thái Lan, theo sau là công ty SAIC và Hozon của Trung Quốc, và “ông lớn” xe điện Tesla của Mỹ.
Ông Hajime Yamamoto, người đứng đầu phòng tư vấn của Viện nghiên cứu Nomura ở Thái Lan, cho rằng các thương hiệu Trung Quốc có thể giành lấy ít nhất 15 điểm phần trăm từ thị phần của các công ty Nhật Bản trong 10 năm tới nhờ các mẫu xe điện giá rẻ./.