Tin tưởng vào sự phát triển vững chắc tại thị trường Trung Quốc, GM đã đầu tư 250 triệu USD để xây dựng tại đây Trung tâm thiết kế, với phần lớn nhân viên là người bản địa.
Đương nhiên, với khoản nợ 50 tỷ USD từ Chính phủ Mỹ, GM vẫn còn nhiều việc phải làm ở quê hương. Nhưng không biết thị trường tương lai của GM có phải là Bắc Mỹ hay không bởi Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung đang nổi lên như một thị trường đầy tiềm năng.
Sau năm tháng nhận chức Giám đốc điều hành GM, ông Edward E.Whitacre đã làm được nhiều việc được cho là thành công trong bối cảnh hãng cần được điều chỉnh và tổ chức lại.
GM đã bán mác xe Saab từ hồi tháng Giêng. Những cái tên tiếp theo là Pontiac, Saturn và Hummer. Thời gian tới, có lẽ GM chỉ tập chung vào những thương hiệu như Chevrolet, Cadillac, Buick và GMC.
Thị trường châu Á đang là cứu cánh của GM. Doanh số bán xe của hãng đã tăng 24% tại Trung Quốc khi thị trường này, vào năm ngoái, đã vượt Mỹ để trở thành nơi tiêu thụ nhiều xe hơi nhất thế giới, với 13,6 triệu xe các loại, tăng 46% so với năm 2008. Năm nay, thị trường Trung Quốc dự kiến tiêu thụ 16 triệu xe.
Năm 2009, GM và các đối tác Trung Quốc đã bán được 1,8 triệu xe, tăng 67% so với một năm trước. GM đang nắm giữ 13,4% thị phần thị trường xe hơi Trung Quốc. Những mác xe được bán tại đây là Buick, Cadillac, Chevrolet, Opel, Wuling và Jiefang.
Năm nay, GM dự tính sẽ bán được 2 triệu xe tại Trung Quốc. Nếu kế hoạch thành công, đây là lần đầu tiên GM bán được nhiều xe ở một thị trường ngoài nước Mỹ.
GM bắt đầu làm ăn với SAIC từ năm 1997. Giờ đây, hãng xe Mỹ đã có tới 10 liên doanh tại Trung Quốc. 10 nhà máy của GM ở Trung Quốc (ở Mỹ là 11) có tổng cộng 32.000 nhân công (ở Mỹ là 77.000).
Theo kế hoạch của mình, GM dự tính sẽ biến Trung Quốc thành nơi quan trọng để từ đó tiến sang các thị trường khác ở châu Á, Mỹ Latinh và châu Phi. Trước mắt, GM sẽ bán xe Wuling và Chevrolet ở Brazil.
Về dài hạn, GM đã và sẽ tiến hành đàm phán với Tập đoàn ôtô Thượng Hải (SAIC) về việc được mua thêm cổ phần, thậm chí là cổ phần chi phối trong liên doanh GM Thượng Hải. Con bài của nhà sản xuất Mỹ là: Giúp SAIC “bành trướng” tại Ấn Độ, thị trường ôtô mới nổi và đang phát triển nhanh chóng.
Tuần trước, SAIC đã quyết định sẽ đầu tư 500 triệu USD vào một liên doanh Hongkong để cùng với GM tiến vào thị trường Ấn Độ. Sản phẩm sẽ được giới thiệu tại quốc gia Nam Á trong thời gian tới chính là những mẫu xe giá rẻ của Wuling.
Những mối liên kết giữa hai bên sẽ tiếp tục được củng cố kể cả khi GM có một ban lãnh đạo mới và cho dù chính ban lãnh đạo mới này đã dừng việc bán thương hiệu Opel cho một nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc khác.
“11 năm trước, không ai có thể nghĩ là GM có thể thành công tại Trung Quốc như bây giờ," ông Josph Liu, Phó Giám đốc điều hành GM Thượng Hải nói./.
Kỳ 1 : Mẫu xe Wuling Sunshine và hy vọng của hãng GM
Kỳ tới: Những khó khăn và sự đánh đổi
Đương nhiên, với khoản nợ 50 tỷ USD từ Chính phủ Mỹ, GM vẫn còn nhiều việc phải làm ở quê hương. Nhưng không biết thị trường tương lai của GM có phải là Bắc Mỹ hay không bởi Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung đang nổi lên như một thị trường đầy tiềm năng.
Sau năm tháng nhận chức Giám đốc điều hành GM, ông Edward E.Whitacre đã làm được nhiều việc được cho là thành công trong bối cảnh hãng cần được điều chỉnh và tổ chức lại.
GM đã bán mác xe Saab từ hồi tháng Giêng. Những cái tên tiếp theo là Pontiac, Saturn và Hummer. Thời gian tới, có lẽ GM chỉ tập chung vào những thương hiệu như Chevrolet, Cadillac, Buick và GMC.
Thị trường châu Á đang là cứu cánh của GM. Doanh số bán xe của hãng đã tăng 24% tại Trung Quốc khi thị trường này, vào năm ngoái, đã vượt Mỹ để trở thành nơi tiêu thụ nhiều xe hơi nhất thế giới, với 13,6 triệu xe các loại, tăng 46% so với năm 2008. Năm nay, thị trường Trung Quốc dự kiến tiêu thụ 16 triệu xe.
Năm 2009, GM và các đối tác Trung Quốc đã bán được 1,8 triệu xe, tăng 67% so với một năm trước. GM đang nắm giữ 13,4% thị phần thị trường xe hơi Trung Quốc. Những mác xe được bán tại đây là Buick, Cadillac, Chevrolet, Opel, Wuling và Jiefang.
Năm nay, GM dự tính sẽ bán được 2 triệu xe tại Trung Quốc. Nếu kế hoạch thành công, đây là lần đầu tiên GM bán được nhiều xe ở một thị trường ngoài nước Mỹ.
GM bắt đầu làm ăn với SAIC từ năm 1997. Giờ đây, hãng xe Mỹ đã có tới 10 liên doanh tại Trung Quốc. 10 nhà máy của GM ở Trung Quốc (ở Mỹ là 11) có tổng cộng 32.000 nhân công (ở Mỹ là 77.000).
Theo kế hoạch của mình, GM dự tính sẽ biến Trung Quốc thành nơi quan trọng để từ đó tiến sang các thị trường khác ở châu Á, Mỹ Latinh và châu Phi. Trước mắt, GM sẽ bán xe Wuling và Chevrolet ở Brazil.
Về dài hạn, GM đã và sẽ tiến hành đàm phán với Tập đoàn ôtô Thượng Hải (SAIC) về việc được mua thêm cổ phần, thậm chí là cổ phần chi phối trong liên doanh GM Thượng Hải. Con bài của nhà sản xuất Mỹ là: Giúp SAIC “bành trướng” tại Ấn Độ, thị trường ôtô mới nổi và đang phát triển nhanh chóng.
Tuần trước, SAIC đã quyết định sẽ đầu tư 500 triệu USD vào một liên doanh Hongkong để cùng với GM tiến vào thị trường Ấn Độ. Sản phẩm sẽ được giới thiệu tại quốc gia Nam Á trong thời gian tới chính là những mẫu xe giá rẻ của Wuling.
Những mối liên kết giữa hai bên sẽ tiếp tục được củng cố kể cả khi GM có một ban lãnh đạo mới và cho dù chính ban lãnh đạo mới này đã dừng việc bán thương hiệu Opel cho một nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc khác.
“11 năm trước, không ai có thể nghĩ là GM có thể thành công tại Trung Quốc như bây giờ," ông Josph Liu, Phó Giám đốc điều hành GM Thượng Hải nói./.
Kỳ 1 : Mẫu xe Wuling Sunshine và hy vọng của hãng GM
Kỳ tới: Những khó khăn và sự đánh đổi
Tùng Lâm (Vietnam+)