Theo tờ The Economic Times, Trung Quốc đã “soán ngôi” của Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ trong năm tài chính hiện nay.
Kim ngạch thương mại song phương Ấn-Trung đạt 49,5 tỷ USD, chiếm 8,7% tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ. Trong khi thương mại của Ấn Độ với Mỹ đạt 46 tỷ USD (chiếm 8,1%, xếp thứ hai) và với UAE đạt 45,4 tỷ USD (chiếm 8%, đứng vị trí thứ ba) trong chín tháng đầu (từ tháng 4-12/2013) của tài khóa hiện nay.
Trong tài khóa 2012-2013, UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ.
Kim ngạch xuất-nhập khẩu của Ấn Độ với Trung Quốc năm 2004 chỉ đạt 7 tỷ USD, nhưng tăng lên 38 tỷ USD năm 2008 và 65 tỷ USD năm 2013.
Ông Sharad Jaipuria, người đứng đầu Phòng nghiên cứu PHD về thương mại và công nghiệp Ấn Độ, cho biết xu hướng ngoại thương của nước này đã có sự thay đổi về cấu trúc trong thập niên qua.
Doanh số thương mại và thị phần của Ấn Độ với các nền kinh tế phát triển và các nền kinh tế mới nổi tăng lên, trong khi thị phần của các đối tác thương mại truyền thống có xu hướng giảm.
Tuy nhiên, với sự phục hồi nhu cầu tại các nền kinh tế tiên tiến, Mỹ đã nổi lên trở thành điểm xuất khẩu hàng đầu của Ấn Độ. Xuất khẩu từ tháng 4012/2013 của Ấn Độ sang thị trường Mỹ đạt 29,3 tỷ USD; còn xuất khẩu tới UAE là 22,3 tỷ USD và xuất khầu sang Trung Quốc đạt 10,8 tỷ USD.
Trong tài khóa 2012-2013, UAE là địa bàn xuất khẩu hàng đầu của Ấn Độ; tiếp đó là Mỹ và Singapore.
Vương quốc Anh và Đức “xuống hạng” trong danh sách những thị trường xuất khẩu hàng đầu của Ấn Độ. Bỉ và Italy bị gạt ra khỏi danh sách này, trong lúc các nước Saudi Arabia và Hà Lan lại có tên danh sách.
Một diễn biến quan trọng là Saudi Arabia, UAE, Kuwait, Qatar, Iraq và Thụy Sĩ nằm trong danh sách 10 nước hàng đầu về xuất khẩu hàng hóa sang Ấn Độ./.