Ngày 24/8, Công ty cổ phần Locomotive&Rolling phương Nam Trung Quốc bắt đầu nghiên cứu thiết kế và sản xuất loại xe buýt “chân cao”.
Dự kiến, loại xe buýt đặc biệt này sẽ chạy thử tại quận Môn Đầu Câu, thành phố Bắc Kinh, vào cuối năm 2011.
Ước tính loại xe buýt “chân cao” này rộng 6 mét, dài 10 mét vào cao khoảng 4,5 mét. Xe có hai tầng, tầng trên dùng để chở khách và tầng dưới là khung rỗng để cho các loại xe cao dưới 2 mét có thể lưu thông.
Xe buýt “chân cao” sẽ chạy trên tuyến đường ray cố định với tốc độ tối đa 60km/h.
Theo tính toán, việc đưa loại xe buýt chân cao này vào sử dụng có thể giảm tình trạng ùn tắc giao thông từ 20-30%. Ngoài ra, loại xe này thân thiện hơn với môi trường so với các loại xe buýt tiêu chuẩn khác hiện đang sử dụng ở Trung Quốc vì vận hành bằng điện hoặc năng lượng Mặt trời.
Chi phí đặt đường ray cho xe buýt “cao chân” khoảng 50 triệu tệ (7,4 triệu USD)/km, chỉ bằng 10% giá thành xây dựng một km đường tàu điện ngầm.
Toàn bộ dự án trên sẽ do các kỹ sư Trung Quốc tự thiết kế và chế tạo./.
Dự kiến, loại xe buýt đặc biệt này sẽ chạy thử tại quận Môn Đầu Câu, thành phố Bắc Kinh, vào cuối năm 2011.
Ước tính loại xe buýt “chân cao” này rộng 6 mét, dài 10 mét vào cao khoảng 4,5 mét. Xe có hai tầng, tầng trên dùng để chở khách và tầng dưới là khung rỗng để cho các loại xe cao dưới 2 mét có thể lưu thông.
Xe buýt “chân cao” sẽ chạy trên tuyến đường ray cố định với tốc độ tối đa 60km/h.
Theo tính toán, việc đưa loại xe buýt chân cao này vào sử dụng có thể giảm tình trạng ùn tắc giao thông từ 20-30%. Ngoài ra, loại xe này thân thiện hơn với môi trường so với các loại xe buýt tiêu chuẩn khác hiện đang sử dụng ở Trung Quốc vì vận hành bằng điện hoặc năng lượng Mặt trời.
Chi phí đặt đường ray cho xe buýt “cao chân” khoảng 50 triệu tệ (7,4 triệu USD)/km, chỉ bằng 10% giá thành xây dựng một km đường tàu điện ngầm.
Toàn bộ dự án trên sẽ do các kỹ sư Trung Quốc tự thiết kế và chế tạo./.
Vĩnh Hà/Bắc Kinh (Vietnam+)