Một chuyên gia về thương hiệu của Mỹ nhận xét Trung Quốc hiện không có bất kỳ một nhãn hiệu ôtô nổi tiếng nào trên thị trường thế giới, đồng thời cho rằng các nhà chế tạo xe hơi Trung Quốc cần phải nỗ lực nhiều để xây dựng thành công các nhãn hiệu toàn cầu.
Trả lời phỏng vấn của Tân Hoa Xã ngày 24/8, ông Scott Markman, Chủ tịch tập đoàn quảng cáo và nhãn hiệu Monogram Group có trụ sở tại Chicago (Mỹ), nói: "Cho tới nay, các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc vẫn chưa cố gắng tạo ra một nhãn hiệu ôtô toàn cầu nào. Các nỗ lực của họ chỉ chú trọng vào việc khai thác nhu cầu nội địa và thúc đẩy doanh số bán. Đến thời điểm này, các hãng xe hơi Trung Quốc vẫn chưa nắm rõ được nghệ thuật và khoa học xây dựng nhãn hiệu."
Tuy nhiên, ông Markman cho rằng tình hình có thể thay đổi nếu như các tham vọng được nuôi dưỡng và nhiều sinh viên Trung Quốc sang Mỹ nghiên cứu về nhãn hiệu và kỹ năng tiếp thị. Ông cũng ca ngợi Chính phủ Trung Quốc đã ngày càng coi việc xây dựng các nhãn hiệu toàn cầu là một ưu tiên hàng đầu, như bước tiếp theo trong việc đưa Trung Quốc trở thành một "nhà sản xuất toàn cầu."
Theo ông Markman, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc chắc chắn sẽ chú trọng vào vấn đề này khi họ theo đuổi con đường xây dựng nhãn hiệu toàn cầu. Tuy nhiên, ông cho rằng đối với một hãng xe hơi, việc xây dựng nhãn hiệu toàn cầu là một trong những quy trình khó nhất và phức tạp nhất trong ngành công nghiệp xe hơi.
Ông Markman đã khuyên các hãng sản xuất ôtô Trung Quốc cần nâng cao khả năng cạnh tranh bằng cách sở hữu các công nghệ tốt nhất giống như của các tập đoàn toàn cầu ở Mỹ, Nhật Bản, Đức và Hàn Quốc.
Để làm được điều này đòi hỏi phải có các khoản đầu tư khổng lồ, những cam kết và kế hoạch dài hạn, sự hỗ trợ từ các hãng tư vấn nước ngoài, nghiên cứu kỹ lưỡng thị hiếu tiêu dùng tại các thị trường khác, cũng như các cách tiếp cận khác nhau để giành lấy hợp đồng.
Về vấn đề xây dựng nhãn hiệu cho xe hơi Mỹ, chuyên gia này cho hay các công ty chế tạo ôtô của Mỹ hiểu được rằng việc xây dựng nhãn hiệu thành công là sự kết hợp giữa sản phẩm tốt và sự ủng hộ dành cho nó, tạo ra sự thân thiện và tin cậy lâu bền của nhãn hiệu đối với người tiêu dùng.
Ngoài ra, việc thiết lập một mạng lưới phân phối hiệu quả gồm các đại lý địa phương cũng là một nhân tố then chốt góp phần tạo nên thành công của một nhãn hiệu. Do đó, theo ông Markman, các nhà chế tạo ôtô Trung Quốc cần đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực này. Chuyên gia Markman nói các công ty xe hơi Mỹ đã bỏ ra nhiều tiền vào việc thiết kế và quảng cáo sản phẩm của mình./.
Trả lời phỏng vấn của Tân Hoa Xã ngày 24/8, ông Scott Markman, Chủ tịch tập đoàn quảng cáo và nhãn hiệu Monogram Group có trụ sở tại Chicago (Mỹ), nói: "Cho tới nay, các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc vẫn chưa cố gắng tạo ra một nhãn hiệu ôtô toàn cầu nào. Các nỗ lực của họ chỉ chú trọng vào việc khai thác nhu cầu nội địa và thúc đẩy doanh số bán. Đến thời điểm này, các hãng xe hơi Trung Quốc vẫn chưa nắm rõ được nghệ thuật và khoa học xây dựng nhãn hiệu."
Tuy nhiên, ông Markman cho rằng tình hình có thể thay đổi nếu như các tham vọng được nuôi dưỡng và nhiều sinh viên Trung Quốc sang Mỹ nghiên cứu về nhãn hiệu và kỹ năng tiếp thị. Ông cũng ca ngợi Chính phủ Trung Quốc đã ngày càng coi việc xây dựng các nhãn hiệu toàn cầu là một ưu tiên hàng đầu, như bước tiếp theo trong việc đưa Trung Quốc trở thành một "nhà sản xuất toàn cầu."
Theo ông Markman, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc chắc chắn sẽ chú trọng vào vấn đề này khi họ theo đuổi con đường xây dựng nhãn hiệu toàn cầu. Tuy nhiên, ông cho rằng đối với một hãng xe hơi, việc xây dựng nhãn hiệu toàn cầu là một trong những quy trình khó nhất và phức tạp nhất trong ngành công nghiệp xe hơi.
Ông Markman đã khuyên các hãng sản xuất ôtô Trung Quốc cần nâng cao khả năng cạnh tranh bằng cách sở hữu các công nghệ tốt nhất giống như của các tập đoàn toàn cầu ở Mỹ, Nhật Bản, Đức và Hàn Quốc.
Để làm được điều này đòi hỏi phải có các khoản đầu tư khổng lồ, những cam kết và kế hoạch dài hạn, sự hỗ trợ từ các hãng tư vấn nước ngoài, nghiên cứu kỹ lưỡng thị hiếu tiêu dùng tại các thị trường khác, cũng như các cách tiếp cận khác nhau để giành lấy hợp đồng.
Về vấn đề xây dựng nhãn hiệu cho xe hơi Mỹ, chuyên gia này cho hay các công ty chế tạo ôtô của Mỹ hiểu được rằng việc xây dựng nhãn hiệu thành công là sự kết hợp giữa sản phẩm tốt và sự ủng hộ dành cho nó, tạo ra sự thân thiện và tin cậy lâu bền của nhãn hiệu đối với người tiêu dùng.
Ngoài ra, việc thiết lập một mạng lưới phân phối hiệu quả gồm các đại lý địa phương cũng là một nhân tố then chốt góp phần tạo nên thành công của một nhãn hiệu. Do đó, theo ông Markman, các nhà chế tạo ôtô Trung Quốc cần đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực này. Chuyên gia Markman nói các công ty xe hơi Mỹ đã bỏ ra nhiều tiền vào việc thiết kế và quảng cáo sản phẩm của mình./.
Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)