Chính quyền thủ đô mới Nusantara (OIKN) của Indonesia cho biết một công ty của Trung Quốc đã bày tỏ sự quan tâm đến dự án xây dựng hệ thống vận tải đường sắt tự động ở khu vực này.
Hiện OIKN đang tích cực thu hút các tổ chức trong và ngoài nước xây dựng hệ thống giao thông của thành phố thủ đô mới, từ dịch vụ taxi hàng không đến tàu điện không đường ray.
OIKN cho hay dự án tàu điện không đường ray có thể sẽ có sự tham gia của một công ty Trung Quốc, song không công bố thêm chi tiết về danh tính của nhà cung cấp công nghệ Trung Quốc này.
Mới đây, Phó Chủ tịch OIKN, ông Mohammed Ali Berawi, cho biết: “Tàu điện truyền thống thường có đường ray, nhưng hệ thống vận tải đường sắt tự động này thì không. Nó sử dụng cảm biến và đi theo vạch kẻ đường. Vì vậy, nó sẽ không can thiệp vào các phương thức vận tải khác.”
Trao đổi với báo giới, ông Ali cho biết thêm rằng hệ thống vận tải đường sắt tự động mang tên ART này sử dụng công nghệ phát hiện ánh sáng cảm biến và phạm vi (Lidar) cũng như hệ thống định vị toàn cầu (GPS).
Hiện Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào Indonesia. Số liệu thống kê của chính phủ cho thấy Trung Quốc đã trở thành nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ hai ở Indonesia trong giai đoạn từ tháng 1-9/2023, với gần 5,6 tỷ USD.
Thái Lan muốn thành trung tâm của hệ thống đường sắt xuyên ASEAN
Trung Quốc đã giúp Indonesia xây dựng tuyến tàu cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á, thường được gọi là Whoosh, và là một phần của sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
Tính đến ngày 20/11, OIKN đã tiếp nhận 19 ý định thư (LoI) từ các công ty và tổ chức của Trung Quốc. Trong khi đó, 172 trong tổng số 305 LoI đến từ các nhà đầu tư trong nước. Các khoản đầu tư liên quan đến công nghệ vào thủ đô mới Nusantara chủ yếu đến từ các nhà đầu tư nước ngoài.
Mặc dù không có nhiều thông tin về dự án ở thủ đô mới Nusantara, truyền thông địa phương tiết lộ rằng Tổng công ty Đường sắt Trung Quốc (CRRC) đang muốn đầu tư vào dự án tàu điện không đường ray này.
CRRC lần đầu tiên công bố dự án tàu điện không đường ray tại Chua Châu vào năm 2017. Nhà sản xuất toa xe lửa thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc cho biết hệ thống này chỉ có giá bằng 20% hệ thống tàu điện truyền thống./.