Trung Quốc lần đầu thử nghiệm vận hành tàu thủy chạy bằng pin hydro

Tàu Hydro Tam Hiệp 1 là tàu thủy chạy bằng pin nhiên liệu hydro nội địa đầu tiên của Trung Quốc, được chế tạo bằng kết cấu hỗn hợp thép-nhôm, dài 49,9m, rộng 10,4m, có thể chở 80 hành khách.
Trung Quốc lần đầu thử nghiệm vận hành tàu thủy chạy bằng pin hydro ảnh 1Tàu có thể chở 80 hành khách. (Nguồn: chinadaily)

Ngày 11/10, Trung Quốc đã tiến hành chạy thử Tàu Hydro Tam Hiệp 1 tại Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc.

Sự kiện này đánh dấu đột phá của Trung Quốc trong việc đưa ứng dụng công nghệ pin nhiên liệu hydro vào các tàu, thuyền hoạt động trên sông, hồ.

Tàu Hydro Tam Hiệp 1 là tàu thủy chạy bằng pin nhiên liệu hydro nội địa đầu tiên của Trung Quốc, do các công ty thuộc Tập đoàn Điện lực Tam Hiệp Dương Tử hợp tác phát triển và chế tạo.

Việc thử nghiệm thành công và đưa vào vận hành tàu này có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển vận tải nội địa xanh và ít carbon của Trung Quốc.

Ông Trương Tinh Liệu - Tổng Giám đốc công ty Trách nhiệm hữu hạn Điện lực Tam Hiệp Dương Tử Trung Quốc, cho biết Tàu Hydro Tam Hiệp 1 được chế tạo bằng kết cấu hỗn hợp thép-nhôm, dài 49,9m, rộng 10,4m, có thể chở 80 hành khách, công suất đầu ra định mức của pin nhiên liệu hydro là 500kw, tốc độ tối đa 28 km/h và phạm vi hoạt động 200km.

[Trung Quốc khánh thành trung tâm thử nghiệm năng lượng hydro đầu tiên]

Theo thiết kế, so với các tàu chạy bằng nhiên liệu truyền thống, mỗi năm Tàu Hydro Tam Hiệp 1 có thể thay thế 103,16 tấn nhiên liệu và giảm 343,67 tấn khí thải CO2.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc là một trong những nước đứng đầu thế giới về vận tải đường thủy.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc Triệu Trung Cửu, tính đến hết năm 2020, Trung Quốc có quy mô cảng số 1 thế giới, biên đội tàu vận tải biển đứng thứ 2 và vận tải đường thủy nội địa nhiều năm liên tiếp đứng ở vị trí số 1 thế giới. Tổng lượng vận tải hàng hóa đường thủy nội địa của Trung Quốc năm 2020 đạt 3,8 tỷ tấn với tổng chiều dài vận tải 120.000km.

Trong Quy hoạch phát triển 5 năm lần thứ 14, Trung Quốc cũng đặt ra nhiều mục tiêu về xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, trong đó tăng khoảng 2.500km đường thủy chất lượng cao./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục