Ngày 26/7, Trung Quốc cảnh báo kế hoạch áp thuế khí thải tại biên giới đầu tiên trên thế giới của Liên minh châu Âu (EU) vi phạm các quy định quốc tế và làm tổn hại đến triển vọng tăng trưởng kinh tế.
Trong tháng này, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố kế hoạch thực hiện Cơ chế điều chỉnh khí thải tại biên giới (CBAM), hay thuế khí thải, đối với những hàng hóa gây ô nhiễm như thép từ năm 2026, buộc một số công ty nhập khẩu hàng hóa vào EU phải đóng phí khí thải tại biên giới.
Liu Youbin, một phát ngôn viên của Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc, cho biết CBAM là một biện pháp đơn phương nhằm mở rộng vấn đề chống biến đổi khí hậu sang lĩnh vực thương mại và vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), làm suy giảm nghiêm trọng lòng tin lẫn nhau trong cộng đồng toàn cầu cũng như triển vọng tăng trưởng kinh tế.
[IMF: Thuế carbon có thể giúp các nước châu Á giảm lượng khí thải]
Ông Liu Youbin nhắc lại lập trường của Trung Quốc rằng phản ứng của mỗi quốc gia đối với vấn đề khí hậu cần tính đến vấn đề phát triển kinh tế đồng thời lưu ý thuế khí thải sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sự sẵn sàng và khả năng của các quốc gia trong việc giải quyết vấn đề này.
Theo các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Phát triển Công nghiệp và Quản lý Môi trường của Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), với vị thế là nhà sản xuất nguyên liệu thô hàng đầu thế giới như thép và ximăng, Trung Quốc có thể chịu thiệt hại nhiều nhất do kế hoạch đánh thuế của EU.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu này cho rằng không có bằng chứng cho thấy thuế quan sẽ có ảnh hưởng bất lợi lâu dài đến đà phát triển của Trung Quốc.
Ngày 16/7, sàn giao dịch carbon quốc gia của Trung Quốc đã bắt đầu hoạt động trực tuyến. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc đặt ra giới hạn phát thải carbon đối với các công ty điện lực lớn ở nước này và cho phép các công ty này mua lại lượng khí thải từ những doanh nghiệp khác có lượng phát thải thấp hơn./.