Theo thống kê của Chính phủ Mexico, nhập khẩu xe đạp của nước này đã tăng gấp bốn lần, từ 75.774 chiếc của năm 2010 lên 318.272 chiếc trong năm 2014.
Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này cũng tăng sáu lần trong cùng kỳ, từ 6,2 triệu USD lên 39,2 triệu USD trong năm ngoái, trong đó Trung Quốc là nhà cung cấp lớn nhất cho thị trường xe đạp đang tăng trưởng nhanh này, với thị phần khoảng 90%.
Theo người quản lý cửa hàng bán xe đạp của Đại học Benneteau, các bộ phận và linh kiện của xe đạp thường được nhập khẩu từ Trung Quốc và sau đó được lắp ráp tại Mexico. Doanh số bán của các cửa hàng đã tăng khoảng 10% trong năm ngoái.
Trong nhiều năm qua, Chính phủ Mexico đã thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để khuyến khích người dân sử dụng xe đạp như một nỗ lực để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông và khí thải có carbon.
Tại thủ đô Mexico City, chính phủ nước này đã thành lập 44 địa điểm tập trung xe đạp và cung cấp 5.500 xe đạp miễn phí cho 150.000 người dân thông qua dự án “Ecobici” (nghĩa là Xe đạp xanh).
Đến nay, dự án đã kéo dài trong 5 năm và giúp giảm 1.395 tấn khí thải CO2. Bên cạnh đó, việc di chuyển bằng xe đạp trở nên phổ biến hơn ở Mexico, với khoảng 37% người dân nước này sở hữu xe đạp./.