Trung Quốc đóng góp lớn nhất vào doanh số bán xe điện toàn cầu tháng 7

Doanh số bán xe thuần điện và xe lai hybrid trên thế giới đã tăng 21% trong tháng 7/2024 nhờ mức tăng cầu mạnh từ Trung Quốc trong năm nay.

Ô tô điện được sản xuất tại nhà máy ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)
Ô tô điện được sản xuất tại nhà máy ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion ngày 12/8 cho biết doanh số bán xe thuần điện và xe lai hybrid trên thế giới đã tăng 21% trong tháng 7/2024 nhờ mức tăng cầu mạnh từ Trung Quốc trong năm nay, bất chấp sự sụt giảm nhu cầu ở châu Âu.

Xe điện, bao gồm cả xe chạy hoàn toàn bằng điện (BEV) và xe hybrid cắm sạc (PHEV), được bán ra trên toàn cầu đạt 1,35 triệu chiếc trong tháng 7/2024, trong đó 880.000 chiếc được bán ra ở Trung Quốc, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng xe PHEV bán ra tại Trung Quốc trong thời gian từ tháng 1-7/2024 tăng 70% so với cùng giai đoạn năm 2023.

BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, báo cáo mức tăng trưởng doanh số bán BEV và PHEV toàn cầu lần lượt là 13% và 44% trong cùng thời gian trên.

Ông Lester cho hay BYD tiếp tục ghi nhận doanh số bán hàng cao kỷ lục về xe hybrid cắm sạc một lần nữa trong tháng 7/2024. Đó là yếu tố quan trọng góp phần vào doanh số bán xe toàn cầu.

Tại Mỹ và Canada, doanh số bán xe điện tăng 7,1% trong tháng 7/2024.

Tại châu Âu, doanh số bán xe giảm 7,8% trong tháng 7/2024. Trong thời gian từ tháng 1-7/2024, doanh số bán xe điện tại Đức, thị trường xe điện lớn nhất của EU, giảm 12%.

Liên minh châu Âu (EU) đã áp thuế nhập khẩu tạm thời đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 7/2024. EU cho biết BYD phải chịu thuế 17,4%, Geely 19,9% và SAIC 37,6%.

Giám đốc dữ liệu của Rho Motion, ông Charles Lester, cho hay tại thị trường châu Âu, MG Motor, thuộc sở hữu của SAIC Motor Corp của Trung Quốc, có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất do các mức thuế nhập khẩu tạm thời đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong khi đó, tác động của thuế quan này đối với Tesla, hãng có nhà máy lắp ráp tại Berlin, và “gã khổng lồ” xe điện Trung Quốc BYD, vốn có sự hiện diện thấp ở châu Âu, sẽ ít hơn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục