Tập đoàn công nghệ Xiaomi Corp của Trung Quốc ngày 19/8 đã công bố doanh thu trong quý 2/2022 sụt giảm mạnh do thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới bị thu hẹp bởi các hạn chế phòng chống COVID-19 nghiêm ngặt.
Trong quý 2/2022, doanh thu của tập đoàn đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 70,17 tỷ nhân dân tệ (10,31 tỷ USD), đánh dấu sự sụt giảm mạnh hơn so với quý trước.
Thu nhập ròng cũng giảm 67% xuống 2,08 tỷ nhân dân tệ, thấp hơn ước tính của các nhà phân tích.
Chủ tịch Xiaomi, Wang Xiang cho biết: “Tại thị trường Trung Quốc, đại dịch đang bùng phát trở lại. Do đó, nhu cầu rất khó khăn và yếu."
[Xiaomi lọt top các công ty có doanh số smartphone cao nhất thế giới]
Bên cạnh đó, giá nhiên liệu, chi phí đầu vào và lạm phát đều tăng cũng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng ở nước ngoài. Lợi nhuận ròng cũng giảm do áp lực giải phóng hàng tồn kho thông qua các đợt khuyến mại và giảm giá.
Chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc phục hồi rất chậm sau khi Thượng Hải và các thành phố khác bị phong tỏa để phòng chống COVID-19 trong nửa đầu năm nay. Số liệu vừa công bố tuần này cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này bất ngờ tăng trưởng chậm lại trong tháng 7/2022 do phải chật vật để thoát khỏi tác động từ quý kết thúc vào tháng 6/2022.
Thị trường điện thoại thông minh yếu ở Trung Quốc và toàn cầu đã khiến Xiaomi phải tìm kiếm các cơ hội mới. Đầu tháng này, Xiaomi cho biết đã bắt đầu thử nghiệm sang lĩnh vực sản xuất xe tự lái tại một số thành phố ở Trung Quốc./.