Trung Quốc: Doanh số bán smartphone giảm kỷ lục trong năm 2022

Doanh số bán điện thoại thông minh ở Trung Quốc giảm từ 329 triệu chiếc năm 2021 xuống 286 triệu năm 2022 - mức thấp nhất kể từ năm 2013 và lần đầu tiên ở mức dưới 300 triệu chiếc.
Trung Quốc: Doanh số bán smartphone giảm kỷ lục trong năm 2022 ảnh 1Một cửa hàng bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc. (Nguồn: China Daily)

Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường IDC, trong năm 2022, doanh số bán điện thoại thông minh của Trung Quốc ghi nhận mức sụt giảm kỷ lục 13%, xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ do các biện pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại tác động tới thị hiếu người tiêu dùng.

IDC cho biết tổng doanh số bán điện thoại thông minh của Trung Quốc giảm từ 329 triệu chiếc năm 2021 xuống 286 triệu chiếc năm 2022.

Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2013 và lần đầu tiên doanh số bán điện thoại thông minh hằng năm ở mức dưới 300 triệu chiếc.

Vivo, nhà sản xuất điện thoại Android, là thương hiệu bán chạy nhất ở Trung Quốc trong năm 2022, chiếm 18,6% thị phần, song doanh số bán giảm 25,1% so với một năm trước đó.

Honor -  tách khỏi Tập đoàn Huawei, được xếp hạng là thương hiệu bán chạy thứ hai, với doanh số bán tăng 34% dù có nền tảng thấp.

Apple là thương hiệu bán chạy thứ 3 cùng với Oppo nhưng doanh số của Apple giảm 4,4% so với năm 2021, trong khi các đối thủ khác, trừ Honor, chứng kiến mức sụt giảm hai con số.

Theo IDC, mức sụt giảm doanh số bán điện thoại thông minh ở Trung Quốc cũng đã phản ánh thực trạng của ngành này trên toàn cầu.

[Huawei đạt doanh thu 91,5 tỷ USD bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ]

Năm 2022, doanh số điện thoại thông minh trên toàn cầu đạt 1,2 tỷ chiếc, mức thấp nhất kể từ năm 2013 và giảm hơn 11% so với năm 2021.

Trong báo cáo công bố ngày 30/1, hãng khảo sát thị trường Canalys cho biết trong quý 4/2022, Apple đã bán 16,4 triệu chiếc, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2021, trong khi mức giảm của Xiaomi là 37,3% và của Honor là 14,1%.

Đây là lần đầu tiên doanh số bán hàng của Apple giảm theo năm kể từ đầu năm 2020, khi làn sóng dịch COVID-19 đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc.

Mặc dù vậy, Apple vẫn là thương hiệu bán chạy nhất ở nước này trong quý cuối cùng của năm 2022./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục