Trung Quốc công kích sản phẩm bồn cầu cao cấp của Nhật Bản

Truyền thông Trung Quốc đã đăng một bài xã luận tỏ thái độ chỉ trích sản phẩm bồn cầu cao cấp của Nhật Bản, với vòi nước rửa tích hợp và tính năng làm ấm chỗ ngồi.
Trung Quốc công kích sản phẩm bồn cầu cao cấp của Nhật Bản ảnh 1(Nguồn: AFP)

Truyền thông Trung Quốc vừa đăng một bài xã luận tỏ thái độ chỉ trích sản phẩm bồn cầu cao cấp của Nhật Bản, với vòi nước rửa tích hợp và tính năng làm ấm chỗ ngồi, hiện đang trở thành một mặt hàng được người Trung Quốc ưa chuộng.

Báo Hoàn Cầu, trực thuộc Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản đã dành toàn bộ bài xã luận bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung để nói tới vấn đề này, dưới tiêu đề: “Sự phổ biến được phóng đại của bồn cầu Nhật Bản.”

Theo bài báo, mua bồn cầu Nhật Bản “là nhạo báng cuộc tẩy chay hàng hóa Nhật Bản của Trung Quốc.”

“Việc du khách Trung Quốc tràn vào các cửa hàng Nhật Bản trong thời điểm nhu cầu mua sắm trong nước đang trì trệ rõ ràng chẳng phải là điều gì đáng tự hào,” bài xã luận viết.

Hai quốc gia hiện đang có những bất hòa về vấn đề trên biển Hoa Đông và quần đảo mà Nhật Bản hiện đang kiểm soát và gọi tên là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. Cả hai bên đều đã nhiều lần đưa tàu biển và máy bay tới khu vực này.

Tuy nhiên, bất chấp những bất hòa kể trên, hai nền kinh tế lớn nhất châu Á vẫn có quan hệ kinh doanh rất chặt chẽ. Theo Nomura Securities, khoảng nửa triệu du khách Trung Quốc đã tới Nhật Bản trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, với tổng chi tiêu tại đây khoảng 882 triệu USD.

Không rõ vì sao tờ Hoàn Cầu lại tập trung công kích sản phẩm bồn cầu Nhật Bản, nhưng có thể sự công kích này đã được châm ngòi bởi một bài báo trên tờ Nhật báo Thanh niên Bắc Kinh nói về việc bồn cầu là sản phẩm đứng thứ hai chỉ sau nồi cơm điện trong danh sách các sản phẩm Nhật Bản phổ biến đối với du khách Trung Quốc.

Những tiện ích phòng tắm công nghệ cao, thường được trang bị nhiều vòi phun, máy sấy nóng hay tính năng mở nắp tự động rất phổ biến trên khắp Nhật Bản, và thường được coi là một biểu tượng đẳng cấp trong giới thượng lưu Trung Quốc.

Tờ Hoàn Cầu thừa nhận rằng sự phổ biến của mặt hàng này “không phải là tình cờ, bởi chúng cho thấy một cách rõ ràng thiết kế thông minh, tinh tế và sự quan tâm tới nhu cầu của người sử dụng trong sản phẩm của Nhật Bản.”

Tuy nhiên, bài báo cũng tỏ thái độ khinh miệt khi viết: “Những chiếc bồn cầu đẳng cấp thế giới không phải là thứ sản phẩm mà các nhà sản xuất Trung Quốc mong muốn được làm ra”./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục