Trung Quốc chiếm hơn 70% tổng số chiều dài đường sắt cao tốc thế giới

Đường sắt cao tốc của Trung Quốc băng qua biển, qua núi, qua sông, tỏa đi mọi hướng, đã bao phủ 96% các thành phố có dân số hơn 500.000 người trên khắp cả nước.

Trung Quốc hiện có mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới. (Ảnh: TTXVN phát)
Trung Quốc hiện có mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới. (Ảnh: TTXVN phát)

Trung Quốc là nước có hệ thống giao thông phát triển nhất thế giới cả về đường bộ, đường sắt, đường không. Trong số đó, phải kể đến sự phát triển nhanh chóng của hệ thống đường sắt cao tốc, với lượng vận chuyển hành khách có ngày lên đến hơn 20 triệu lượt.

Từ rừng sâu tới bờ biển, đường sắt cao tốc của Trung Quốc băng qua biển, qua núi, qua sông, tỏa đi mọi hướng, đã bao phủ 96% các thành phố có dân số hơn 500.000 người trên khắp cả nước.

Mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc hiện đạt hơn 46.000km, chiếm hơn 70% tổng số chiều dài đường sắt cao tốc của thế giới.

Số km khai thác đường sắt cao tốc với tốc độ 300-350 km/h là 20.000km, chiếm 43%; số km khai thác của đường sắt cao tốc với tốc độ 200-250km/giờ là 26.000km, chiếm 57%.

So với các tuyến đường sắt khác trên thế giới, đường sắt của Trung Quốc có đặc điểm là quãng đường hoạt động dài, tốc độ cao, mật độ vận chuyển cao, tổ chức và môi trường vận hành giao thông phức tạp, trách nhiệm an toàn và áp lực an toàn cũng lớn hơn.

Do đó, Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc luôn tuân thủ nguyên tắc đặt con người và an toàn tính mạng lên hàng đầu, chú trọng phát triển chất lượng cao, an toàn cao và nhấn mạnh phòng ngừa và kiểm soát rủi ro.

Ngành đường sắt Trung Quốc đã sử dụng rộng rãi các công nghệ tiên tiến như cảnh báo sớm động đất, phòng ngừa và giảm nhẹ thiên tai…, nhằm đảm bảo sự vận hành ổn định, liên tục và an toàn.

Ngoài ra, mạng lưới đường sắt cao tốc còn giúp rút ngắn đáng kể khoảng cách thời gian và không gian, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Với quãng đường di chuyển từ Bắc Kinh đến thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên với chiều dài hơn 1.800km, nhưng với tốc độ 350km/h, hành khách chỉ mất khoảng hơn 7 giờ đồng hồ là đã đến nơi.

Trên tàu, hành khách vẫn có thể làm việc bình thường, vẫn có thể sử dụng điện thoại mà không phải tắt như đi máy bay. Có thể tự do đi lại, hoặc ngắm cảnh ngoài và đều cảm thấy rất thoải mái.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, chị Trần, hành khách Trung Quốc, chia sẻ: “Tôi thường xuyên đi tàu cao tốc vì rất nhanh và thuận tiện, tôi có thể làm việc, ngắm cảnh hoặc làm mọi việc mà mình muốn. Đặc biệt, ngồi trên tàu cao tốc tôi thấy có cảm giác an toàn hơn và đúng giờ hơn, không mất thời gian phải đến sớm trước 2-3 tiếng để làm thủ tục hoặc phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ để lên máy bay hoặc thậm chí lâu hơn nếu bị chậm chuyến.”

Cùng quan điểm với chị Trần, chị San San, một hành khách đến từ thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, cho rằng từ khi có đường sắt cao tốc, chị thường xuyên đi từ thành phố Thái Nguyên đến Thành Đô.

“Tôi thấy rất nhanh, thuận tiện và an toàn, giá vé cũng hợp lý. Trước đây, mỗi lần đi cũng với quãng đường như vậy phải mất 20-30 giờ, nhưng hiện nay đi bằng tàu cao tốc chỉ mất 6-7 giờ. Đặc biệt là tôi vẫn có thể sử dụng điện thoại và có thể tự do đi lại trên tàu,” chị San San cho biết thêm.

Hiện, mỗi năm Trung Quốc đầu tư xây dựng khoảng 3.000km đường sắt cao tốc, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân.

Cùng với việc đảm bảo an toàn, thì việc nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mang đến cho hành khách sự thoái mái, yên tâm khi đi tàu cũng được ngành đường sắt nước này đặt lên hàng đầu.

ttxvn_duong-sat_2.jpg
Người dân Trung Quốc có xu hướng chọn đường sắt cao tốc là phương tiện di chuyển chính. (Ảnh: Công Tuyên/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, ông Điền Tiểu Xuyên-Phó Bi thư Đảng ủy Bộ phận vận chuyển hành khách nhà ga Thành Đô (Tứ Xuyên) cho biết, đường sắt cao tốc có một ưu điểm rất đặc biệt đó là tính an toàn. Lượng vận chuyển hành khách hàng ngày, đặc biệt là các dịp nghỉ Lễ, Hè vận, Xuân vận là rất lớn. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của tàu cao tốc đối với người dân.

Ông Điền Tiểu Xuyên chia sẻ: “Chúng tôi cũng luôn luôn tăng cường công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm mang lại cho người dân có sự trải nghiệm tốt nhất khi đi tàu.”

Với những tính năng vượt trội như áp dụng công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới, nhanh, thuận tiện, đúng giờ, an toàn, thoải mái… Đây là lý do tại sao người dân Trung Quốc hiện nay đang có xu hướng chọn đường sắt cao tốc là phương tiện di chuyển chính của mình.

Theo thống kê, trong đợt Hè vận năm 2024 kéo dài 62 ngày (từ ngày 1/7-31/8/2014), vận chuyển hành khách bằng đường sắt cao tốc đạt gần 5,57 triệu lượt, bình quân gần 90.000 hành khách/ngày./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục