Theo một báo cáo của Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO), Trung Quốc chi tiêu nhiều gấp 9 lần so với Mỹ cho các dự án hạ tầng trên toàn cầu trong 8 năm qua.
Đây cũng là một thách thức mà Chính phủ Mỹ phải đối mặt khi cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc tại các quốc gia nghèo hơn.
Báo cáo của GAO nêu rõ từ năm 2013 đến năm 2021, thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường, Trung Quốc đã cho vay 679 tỷ USD dành cho các dự án bao gồm đường cao tốc, nhà máy điện và viễn thông.
Trong cùng khoảng thời gian đó, Mỹ chỉ cung cấp 76 tỷ USD cho các dự án tương tự.
Phần lớn số tiền từ Trung Quốc, tương đương 104 tỷ USD, đã chảy vào Nga, cho thấy mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu sắc giữa hai quốc gia này.
Phần còn lại được sử dụng cho các dự án như tuyến đường sắt ở Kenya, truyền tải điện thủy điện ở Angola và các dự án khác trên khắp thế giới, chủ yếu tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp.
Các khoản đầu tư này có thể tiếp tục tăng cường "đòn bẩy ngoại giao và chiến lược của Trung Quốc đối với các quốc gia chủ nhà, cũng như nâng cao sức mạnh mềm và danh tiếng toàn cầu của nước này."
Báo cáo cũng dẫn lời các nước nhận viện trợ cho rằng Sáng kiến Vành đai và Con đường đã đáp ứng được nhu cầu cơ sở hạ tầng lớn của họ.
Tuy nhiên, báo cáo của GAO cũng ghi nhận những mặt trái của việc vay tiền từ Sáng kiến Vành đai và Con đường, dẫn ví dụ về ô nhiễm không khí và nước, cũng như các vụ vi phạm quyền sở hữu đất của một số người dân bản địa./.
Trung Quốc thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực sản xuất của Nga
Các công ty Trung Quốc đang đầu tư vào ngành sản xuất của Nga như ôtô, điện thoại thông minh, máy móc xây dựng; một số nhà sản xuất ôtô Bắc Kinh hiện đang lắp ráp ôtô ở Nga để thúc đẩy nội địa hóa.