Trung Quốc: Bùng nổ số lượng người dùng dịch vụ truyền phát trực tiếp

Đến cuối năm 2018, số người dùng dịch vụ truyền phát trực tiếp (livestream) ở Trung Quốc mới là 163 triệu người nhưng trong ba tháng đầu năm nay con số này đã lên tới 560 triệu người.
Trung Quốc: Bùng nổ số lượng người dùng dịch vụ truyền phát trực tiếp ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: marketplace.org)

Tân Hoa xã ngày 3/5 dẫn thống kê của Trung tâm Thông tin mạng Internet Trung Quốc cho biết trong ba tháng đầu năm nay, số lượng người dùng dịch vụ truyền phát trực tiếp (livestream) ở quốc gia đông dân nhất thế giới này đã lên đến con số 560 triệu người.

Đến cuối năm 2018, số người dùng livestream ở Trung Quốc mới là 163 triệu người nhưng con số này đã nhảy vọt mạnh mẽ trong hơn một năm qua.

Cũng theo thống kê trên, đến tháng 3/2020, số lượng "công dân mạng" ở Trung Quốc là 904 triệu người. Như vậy số người dùng dịch vụ livestream chiếm tới 62% số lượng người dùng Internet.

Những khuynh hướng chính của người dùng livestream ở Trung Quốc là truyền phát trực tiếp game và dẫn chương trình (host show) đã tăng từ hơn 22 triệu và gần 44 triệu người cuối năm 2018 lên 260 triệu và 207 triệu người vào tháng 3/2020. Trong khi đó, truyền phát trực tiếp thể thao và hòa nhạc ở mức 213 triệu và 150 triệu người.

[Công nghệ thông minh giúp ngành ẩm thực Trung Quốc vượt qua dịch bệnh]

Đáng chú ý, số người dùng mô hình kinh doanh kiểu mới kết hợp giữa thương mại điện tử (e-commerce) và truyền phát trực tiếp đã đạt tới con số 265 triệu. Mô hình này được xem là luồng sinh khí mới cho ngành livestream Trung Quốc với trải nghiệm được nâng cao hơn cho người dùng.

Ngoài ra, theo báo cáo, kết hợp thương mại điện tử với truyền phát trực tiếp cũng góp phần thúc đẩy doanh số các mặt hàng nông sản, đặc biệt ở những khu vực còn chậm phát triển.

Trung Quốc cũng đang tăng cường quản lý, giám sát đối với ngành livestream đầy mới mẻ này. Các hiệp hội, các nền tảng truyền phát đã đưa ra nhiều quy định cụ thể.

Bên cạnh đó, trong năm ngoái, một kế hoạch hành động đặc biệt cũng được tiến hành với sự tham gia của nhiều cơ quan chức năng như Tổng cục Quản lý thị trường Trung Quốc, quy định các hình thức xử lý nghiêm ngặt đối với việc vi phạm an toàn thực phẩm trong thương mại điện tử được truyền phát trực tiếp./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục