Ngày 9/7, Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc đã chính thức cấp phép sản xuất hàng loạt loại máy bay phản lực chở khách tầm ngắn “Made in China” ARJ21-700 và dự kiến 5 chiếc ARJ21-700 sẽ được Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) bàn giao cho các khách hàng vào cuối năm 2017.
Phóng viên TTXVN tại Trung Quốc dẫn thông tin từ COMAC cho biết tính đến cuối tháng 6 vừa qua, COMAC đã ký hợp đồng cung cấp 413 chiếc ARJ21-700 cho 19 khách hàng.
Trước đó, máy bay ARJ21-700 đầu tiên do COMAC sản xuất với 90 ghế ngồi hạng phổ thông đã được hãng hàng không nội địa Chengdu Airlines đưa vào vận hành từ cuối năm 2015. Đến nay, máy bay này đã vận chuyển tổng cộng 15.000 lượt hành khách.
[Máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc chế tạo bay thử nghiệm]
Bên cạnh ARJ21-700, COMAC còn sản xuất một dòng máy bay thương mại khác với kích thước lớn hơn được đặt tên là C919. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của C919 là 2 loại máy bay chở khách thân hẹp hàng đầu thế giới hiện nay là Airbus 320 và Boeing 737.
Chiếc C919 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trên bầu trời Thượng Hải vào ngày 5/5 vừa qua. Với việc chế tạo C919, Trung Quốc đã trở thành nhà chế tạo máy bay phản lực cỡ lớn thứ tư sau Mỹ, châu Âu và Nga.
Ngoài ra, COMAC cũng liên doanh với Công ty United Aircraft Corporation (UAC) của Nga để phát triển một loại máy bay thân rộng mới nhằm cạnh tranh với hai loại máy bay thương mại tân tiến nhất thế giới hiện nay là Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350 XWB./.