Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện trục vớt tàu Lady Belinda mang quốc tịch Syria đã bị chìm trước đó tại sông Soài Rạp, Thành phố Hồ Chí Minh.
Việc trục vớt tàu nước ngoài này thực hiện theo quy định về xử lý tài sản chìm đắm ở biển, nhằm bảo đảm an toàn giao thông hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường có thể xảy ra tại một nhánh sông huyết mạch của hệ thống sông Sài Gòn-Đồng Nai.
Tàu Lady Belinda có chiều dài khoảng 180m, chiều cao 30m với tải trọng 30.000 tấn.
Tàu bị chìm vào đêm 21/9 trên sông Soài Rạp gần cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, khi đang chở hàng chục ngàn tấn quặng sắt. Lúc bị chìm, tàu đã có hiện tượng tràn dầu.
Trước tình hình trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh đã điều động 4 tàu với 12 nhân viên, 3 thợ lặn của công ty cứu hộ cứu nạn Đại Minh đến ứng cứu tràn dầu với yêu cầu trực ứng cứu 24/24 giờ trong nhiều ngày để thu gom toàn bộ lượng dầu tràn, không để lan ra ngoài.
Khó khăn lớn nhất hiện nay là đội cứu hộ là phải bốc toàn bộ 16.500 tấn quặng sắt từ hầm tàu lên, sau đó mới có thể tiến hành các biện pháp trục vớt tàu. Dự kiến, phải mất từ 1-2 tháng, công tác trục vớt tàu mới được hoàn thành.
Chi phí trục vớt sẽ được thanh toán theo quy định tại Nghị định số 96/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2009 của Chính phủ về việc xử lý tài sản bị chôn giấu, bị chìm đắm được phát hiện hoặc tìm thấy thuộc đất liền, các hải đảo và vùng biển Việt Nam.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát kỹ các thủ tục pháp lý để xác lập quyền sở hữu xác tàu Lady Belinda theo quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế./.
Việc trục vớt tàu nước ngoài này thực hiện theo quy định về xử lý tài sản chìm đắm ở biển, nhằm bảo đảm an toàn giao thông hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường có thể xảy ra tại một nhánh sông huyết mạch của hệ thống sông Sài Gòn-Đồng Nai.
Tàu Lady Belinda có chiều dài khoảng 180m, chiều cao 30m với tải trọng 30.000 tấn.
Tàu bị chìm vào đêm 21/9 trên sông Soài Rạp gần cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, khi đang chở hàng chục ngàn tấn quặng sắt. Lúc bị chìm, tàu đã có hiện tượng tràn dầu.
Trước tình hình trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh đã điều động 4 tàu với 12 nhân viên, 3 thợ lặn của công ty cứu hộ cứu nạn Đại Minh đến ứng cứu tràn dầu với yêu cầu trực ứng cứu 24/24 giờ trong nhiều ngày để thu gom toàn bộ lượng dầu tràn, không để lan ra ngoài.
Khó khăn lớn nhất hiện nay là đội cứu hộ là phải bốc toàn bộ 16.500 tấn quặng sắt từ hầm tàu lên, sau đó mới có thể tiến hành các biện pháp trục vớt tàu. Dự kiến, phải mất từ 1-2 tháng, công tác trục vớt tàu mới được hoàn thành.
Chi phí trục vớt sẽ được thanh toán theo quy định tại Nghị định số 96/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2009 của Chính phủ về việc xử lý tài sản bị chôn giấu, bị chìm đắm được phát hiện hoặc tìm thấy thuộc đất liền, các hải đảo và vùng biển Việt Nam.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát kỹ các thủ tục pháp lý để xác lập quyền sở hữu xác tàu Lady Belinda theo quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế./.
(TTXVN/Vietnam+)