Sáng 20/4, Công ty trách nhiệm hữu hạn Hàng hải Sao Mai (trụ sở thành phố Vũng Tàu) đã bắt đầu việc trục vớt các container trong tàu Trường Hải Star bị chìm tại khu vực Bãi Trước, thành phố Vũng Tàu.
Công ty sử dụng 2 tàu cẩu, 2 sà lan để chứa container được trục vớt và 4 thợ lặn để lặn xuống móc cáp vào container. Ngoài ra còn một số tàu phục vụ khác và các tàu của Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam (Visal) cũng đang tập kết gần đó sẵn sàng hỗ trợ đội trục vớt.
Đến 11 giờ cùng ngày đã trục vớt được 7 container lên sà lan, trong đó 1 container có hàng và 3 container đã bẹp dúm. Qua quan sát thực tế cũng không có hiện tượng tràn dầu.
Anh Nguyễn Cao Dũng (27 tuổi, thợ lặn của Công ty trách nhiệm hữu hạn Hàng hải Sao Mai) cho biết dòng nước chảy hơi mạnh, gây khó khăn đôi chút khi thao tác móc cáp vào container cũng như lúc kéo ra khỏi tàu.
Anh Trần Hải Hà, Đội trưởng Đội thi công trục vớt các container, cho biết với tiến độ như hiện nay, Công ty sẽ hoàn thành việc trục vớt 41 container còn lại trong vòng 4 ngày.
[Vũng Tàu: Khẩn trương tìm container trôi dạt trên biển]
Trước đó, trong hai ngày 18 và 19/4, Công ty trách nhiệm hữu hạn Hàng hải Sao Mai đã đưa các thợ lặn, kỹ thuật viên xuống bao bịt hết các lỗ thông hơi, miệng ống cấp cầu, ống đo dầu, ống khói của tàu Trường Hải Star bị chìm để phòng nguy cơ dầu thoát ra. Công ty cũng tiến hành neo cố định tàu để tránh xê dịch khi trục vớt container và mở nắp khoang hàng…
Tối 17/4, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã chấp thuận phương án trục vớt container và hàng trên tàu Trường Hải Star do Công ty trách nhiệm hữu hạn Hàng hải Sao Mai và Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam thực hiện. Trong tàu có 41 container (trong đó có 16 container chứa hàng) còn kẹt lại, 10 tấn dầu DO, 40 tấn dầu FO và hơn 1 tấn dầu nhớt.
Theo phương án, các đơn vị trục vớt sẽ tiến hành trục vớt container trước, sau đó hút dầu và cuối cùng sẽ trục vớt tàu. Dự kiến công tác hút dầu diễn ra trong 1 ngày và trục vớt tàu là 2 ngày.
Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 9/4, tàu Container Trường Hải Star (Quốc tịch Việt Nam, DWT 3.582 mt, chở 64 container) đang hành trình từ vị trí đón hoa tiêu 1-Vũng Tàu vào Thành phố Hồ Chí Minh đã đâm va với tàu Krairatch Dignity (Quốc tịch Thái Lan, DWT 41.875 mt) tại khu vực gần phao số 5 luồng Vũng Tàu -Sài Gòn khiến tàu bị chìm./.
Công ty sử dụng 2 tàu cẩu, 2 sà lan để chứa container được trục vớt và 4 thợ lặn để lặn xuống móc cáp vào container. Ngoài ra còn một số tàu phục vụ khác và các tàu của Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam (Visal) cũng đang tập kết gần đó sẵn sàng hỗ trợ đội trục vớt.
Đến 11 giờ cùng ngày đã trục vớt được 7 container lên sà lan, trong đó 1 container có hàng và 3 container đã bẹp dúm. Qua quan sát thực tế cũng không có hiện tượng tràn dầu.
Anh Nguyễn Cao Dũng (27 tuổi, thợ lặn của Công ty trách nhiệm hữu hạn Hàng hải Sao Mai) cho biết dòng nước chảy hơi mạnh, gây khó khăn đôi chút khi thao tác móc cáp vào container cũng như lúc kéo ra khỏi tàu.
Anh Trần Hải Hà, Đội trưởng Đội thi công trục vớt các container, cho biết với tiến độ như hiện nay, Công ty sẽ hoàn thành việc trục vớt 41 container còn lại trong vòng 4 ngày.
[Vũng Tàu: Khẩn trương tìm container trôi dạt trên biển]
Trước đó, trong hai ngày 18 và 19/4, Công ty trách nhiệm hữu hạn Hàng hải Sao Mai đã đưa các thợ lặn, kỹ thuật viên xuống bao bịt hết các lỗ thông hơi, miệng ống cấp cầu, ống đo dầu, ống khói của tàu Trường Hải Star bị chìm để phòng nguy cơ dầu thoát ra. Công ty cũng tiến hành neo cố định tàu để tránh xê dịch khi trục vớt container và mở nắp khoang hàng…
Tối 17/4, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã chấp thuận phương án trục vớt container và hàng trên tàu Trường Hải Star do Công ty trách nhiệm hữu hạn Hàng hải Sao Mai và Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam thực hiện. Trong tàu có 41 container (trong đó có 16 container chứa hàng) còn kẹt lại, 10 tấn dầu DO, 40 tấn dầu FO và hơn 1 tấn dầu nhớt.
Theo phương án, các đơn vị trục vớt sẽ tiến hành trục vớt container trước, sau đó hút dầu và cuối cùng sẽ trục vớt tàu. Dự kiến công tác hút dầu diễn ra trong 1 ngày và trục vớt tàu là 2 ngày.
Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 9/4, tàu Container Trường Hải Star (Quốc tịch Việt Nam, DWT 3.582 mt, chở 64 container) đang hành trình từ vị trí đón hoa tiêu 1-Vũng Tàu vào Thành phố Hồ Chí Minh đã đâm va với tàu Krairatch Dignity (Quốc tịch Thái Lan, DWT 41.875 mt) tại khu vực gần phao số 5 luồng Vũng Tàu -Sài Gòn khiến tàu bị chìm./.
Đoàn Mạnh Dương (TTXVN)