Trông giữ xe thông minh: Minh bạch, không còn cảnh “chặt chém” giá vé

Chủ xe ôtô sẽ trả đúng giá quy định và không bị “chặt chém” thu quá giá vé nhờ vào việc thí điểm triển khai ứng dụng trông giữ xe không dùng tiền mặt.

Hà Nội triển khai thí điểm ứng dụng trông giữ xe thông minh sẽ minh bạch giá vé, không còn chặt "hét phí gửi". (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Hà Nội triển khai thí điểm ứng dụng trông giữ xe thông minh sẽ minh bạch giá vé, không còn chặt "hét phí gửi". (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Với việc thành phố Hà Nội triển khai thí điểm ứng dụng trông giữ xe thông minh bắt đầu từ ngày 15/4 tới, nhiều người dân kỳ vọng sẽ minh bạch, triệt tiêu được việc “chặt chém” giá vé và hạn chế dùng tiền mặt.

Thí điểm trên 7 điểm trông giữ xe

Theo ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, qua làm việc với 3 đơn vị cung cấp các giải pháp trông giữ xe thông minh (gồm VETC, ETC và Viettel), Công ty đang triển khai lắp đặt, hiệu chỉnh hệ thống trang thiết bị để chuẩn bị cho việc triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ quản lý, điều hành thu phí các bãi đỗ xe.

Cụ thể, giai đoạn đầu sẽ thí điểm ở 7 điểm trông giữ xe trên các tuyến phố, trong đó với ôtô sẽ thực hiện trên phố Trần Quang Khải; phố Phan Chu Trinh, phố Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ (2 điểm), Nguyễn Thượng Hiền. Với xe máy sẽ thực hiện tại điểm trông giữ xe máy (trên hè) phố Phủ Doãn.

Khi thực hiện thí điểm, các điểm trông giữ xe này sẽ được trang bị các cột có mắt camera nhận diện biển số xe, mã QR thanh toán tự động, cửa hoặc thanh đóng mở bằng barie ra vào.

Về công nghệ thu phí, đối với bãi đỗ xe (khuôn viên kín), sử dụng công nghệ RFID (công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí) và công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) nhận dạng biển số độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào/ra các điểm đỗ xe.

Đối với điểm đỗ lòng đường, sẽ sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, công nghệ sử dụng RFID-nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện.

Xe gắn thẻ Etag nên tài khoản có tiền do đã liên thông thẻ ETC, Epass với ngân hàng. Ôtô ra, vào điểm đỗ sẽ thanh toán tự động trừ tiền ngay. Khi ôtô chưa có thẻ Etag hoặc là xe máy, nhân viên trông giữ xe sẽ đưa mã QR ảo động do hệ thống máy tính tự tạo và khách hàng sẽ thanh toán thông qua mã QR này.

vnp_lap thiet bi trong giu xe.jpg
Nhân viên lắp đặt hệ thống thiết bị vận hành ứng dụng trông giữ xe thông minh tại phố Trần Quang Khải, thành phố Hà Nội. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Chi phí đầu tư thiết bị cho một bãi đỗ kín (cho 1 làn vào ôtô và 1 lần ra ôtô) gồm barie, camera, cabin, khoảng 150-300 triệu đồng; Chi phí thiết bị cho 1 điểm đỗ lòng đường (cho thiết bị cầm tay người sử dụng) khoảng 15 triệu đồng. Chi phí tạm tính trên chỉ có chi phí thiết bị phục vụ triển khai thí điểm chưa bao gồm chi phí phục vụ vận hành hệ thống ứng dụng, người lao động.

“Giai đoạn đầu, các đơn vị cung cấp các giải pháp trông giữ xe thông minh miễn phí chi phí thiết bị và vận hành. Sau đó, sẽ đánh giá lại để có thể là có phương án đầu tư thích hợp. Thời gian thí điểm là từ 15/4-15/10,” ông Vinh thông tin thêm.

Thường xuyên qua làm việc với đối tác tại phố Trần Quang Khải, anh Nguyễn Văn Thành kỳ vọng việc thí điểm công nghệ thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt sẽ đem đến sự thuận lợi, minh bạch về giá khi trừ trực tiếp tiền trên hệ thống cũng báo về trên ứng dụng.

“Nhiều bãi xe ở ngoài thường ‘chặt chém’ giá vé, gian lận giờ giấc. Chưa kể, việc triển khai này cũng giúp hạn chế ùn tắc ở cửa soát vé. Ứng dụng công nghệ thu phí trông giữ xe cũng đỡ phải sử dụng đến tiền mặt hoặc khi nhân viên trả lại tiền lẻ cũng mất rất nhiều thời gian cho bãi xe và cả khách hàng,” anh Thành nói.

Tuy nhiên, anh Thành cũng bày tỏ băn khoăn nếu ở bãi trông giữ xe máy, lượng phương tiện ra vào liên tục mà phải quét qua mã QR code thì có thể sẽ gây ùn ứ cho các xe phía sau nối đuôi chờ thanh toán.

Hết cảnh “chặt chém” giá vé

Ông Vinh cũng chỉ ra những tiện ích của ứng dụng công nghệ trong trông giữ xe sẽ giúp quản lý, giám sát toàn bộ hoạt động tại các điểm đỗ xe theo thời gian thực. Mỗi lần xe vào điểm đỗ, hệ thống đã ghi nhận thời gian xe vào và tự động tính toán số tiền khi ra khỏi điểm đỗ. Do đó, chủ xe sẽ trả đúng giá quy định và không bị “chặt chém” thu quá giá vé. Số tiền khách hàng thanh toán sẽ qua đơn vị trung gian là các ngân hàng, trong vòng 24 tiếng sẽ đối soát và chuyển về số tài khoản công ty.

“Khi áp dụng, chủ phương tiện thanh toán nhanh, thuận tiện qua tài khoản giao thông (ví VETC) hoặc tài khoản ngân hàng qua quẹt thẻ, mã QR, việc thanh toán này còn giúp thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác, phí trông xe được thu đúng, thu đủ và triệt tiêu được việc thu giá trái quy định, thu tiền không xuất chứng từ và hạn chế dùng tiền mặt,” vị Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khẳng định.

Đề cập đến giá vé trông giữ xe, theo ông Vinh, đơn giá thu vé xe vẫn tính theo Quyến định 44 của thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, hiện nay, cơ cấu thành giá vé trông giữ xe chưa tính đến áp dụng công nghệ, các đơn vị trong thời gian thí điểm này sẽ vừa làm vừa tính toán, sau đó sẽ báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố để có điều chỉnh phù hợp.

vnp_trong giu xe.jpg
Hà Nội sẽ thí điểm ứng dụng trông giữ xe thông minh trong thời gian 6 tháng và sẽ có đánh giá, tổng kết trước khi nhân rộng mô hình này. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ông Vinh cũng dự báo về khả năng mức giá vé trông giữ xe sẽ tăng vì đưa vào thí điểm áp dụng công nghệ mới sẽ kéo theo chi phí đầu tư trang thiết bị, bảo trì hệ thống… Trong quá trình làm thí điểm, đơn vị sẽ tính toán để làm cơ sở báo cáo thành phố, hiện giờ chưa thể tăng giá vé trông giữ xe.

Để tạo điều kiện cho đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe trên địa bàn thành phố, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phổ, Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng xem xét ban hành quy định về cấp giấy phép trông giữ phương tiện theo hình thức áp dụng công nghệ, trong đó quy định thời hạn cấp giấy phép từ 5 năm (hiện tại Sở Giao thông Vận tải và các quận chỉ cấp giấy phép trông giữ phương tiện không quá 3-6 tháng).

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đề nghị cơ quan chức năng xem xét xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, xử lý đối với những trường họp đỗ xe vi phạm như: đỗ xe không thanh toán, đỗ nhiều giờ nhưng chỉ thanh toán một lượt... tại các địa điểm thí điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe; sớm ban hành chế tài xử phạt, xử lý đối với những trường hợp đỗ xe vi phạm trên của các chủ phương tiện./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục