Trông giữ xe thông minh: Dẹp nạn ‘hét giá’, giảm chi trả bằng tiền mặt

Các bãi trông giữ xe thí điểm ứng dụng công nghệ thông minh đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân, cơ quan quản lý Nhà nước và cả chủ đầu tư.
Các xe ôtô ra vào bãi trông giữ xe sẽ được nhận dạng thông qua thẻ thu phí điện tử không dừng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Từ ngày 15/4, Hà Nội đã thí điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại 9 quận. Sau hơn 2 tháng, nhiều người dân cho rằng việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp công khai, minh bạch hoạt động trông giữ phương tiện; hạn chế tình trạng thu quá giá đồng thời thanh toán tiện lợi, giảm chi trả tiền mặt.

Tiện lợi và minh bạch mức phí

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đến nay trên địa bàn TP Hà Nội có 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt. Cụ thể, quận Hoàn Kiếm (22 điểm), Tây Hồ (8 điểm), Nam Từ Liêm (9 điểm), Cầu Giấy (9 điểm), Đống Đa (4 điểm), Hai Bà Trưng (4 điểm), Bắc Từ Liêm (3 điểm), Ba Đình (2 điểm), Long Biên (2 điểm).

Trong đó, có 2 bãi xe kín, có rào chắn, 62 bãi xe hở; 13 điểm trông giữ xe máy, 42 điểm trông giữ ôtô, 6 điểm trông giữ cả hai loại phương tiện.

Sau hơn 2 tháng thí điểm, các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt đã có hơn 156.000 lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC đạt khoảng 89,8%; thanh toán bằng tiền mặt chỉ chiếm tỷ lệ 10,2%.

Tại điểm trông giữ ôtô ngày/đêm trên đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm), anh Nguyễn Thanh Phong di chuyển chiếc xế hộp trước cổng bãi đỗ thì hệ thống thiết bị đọc và nhận dạng được phương tiện nhanh chóng và ngay lập tức mở barrie để xe đi vào bãi gửi.

“Thời gian ra vào của phượng tiện cũng được hệ thống lưu giữ và thông báo chính xác đến chủ xe. Đến lúc thanh toán, chủ xe cũng đỡ phải sử dụng đến tiền mặt hoặc khi nhân viên trông xe trả lại tiền đỡ mất thời gian,” anh Phong chia sẻ.

Là đơn vị chủ lực được Hà Nội lựa chọn là một trong các đơn vị cung cấp giải pháp triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 61 bãi gửi xe trên địa bàn thành phố, ông Trần Ngọc Kiên, Giám đốc dự án thu phí tự động điểm trông giữ VETC cho biết tới nay chưa thấy xuất hiện tình trạng lỗi thẻ. Trong trường hợp thẻ bị chập chờn, hệ thống sẽ nhận diện xe qua biển số xe để đảm bảo dịch vụ thông suốt.

Tại điểm trông giữ xe dưới lòng đường, nhân viên trông giữ sẽ dùng thiết bị cầm tay để nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

“Trước những bỡ ngỡ ban đầu khi tiếp cận dịch vụ của người dân, VETC bố trí đội ngũ cộng tác viên thường trực tại các bãi trông giữ xe để hướng dẫn người dân. Đối với một số ngân hàng chưa hỗ trợ chuyển khoản hạn mức thấp 5.000 đồng, đơn vị đã có kiến nghị để ngân hàng cho phép chuyển khoản. Đồng thời, sử dụng mã QR động-mã QR hiển thị sẵn số tiền phí phải trả, qua đó tránh được việc khách hàng thao tác thủ công dẫn đến sai sót khi thanh toán,” ông Kiên nói thêm.

Ngoài ra, VETC còn triển khai đường dây nóng để người dân khi gặp các sự cố thanh toán có thể phản ánh và được hỗ trợ kịp thời.

Sẽ được triển khai tại nhiều thành phố lớn

Chia sẻ về giải pháp công nghệ RFID trong triển khai trông giữ xe thông minh, theo ông Kiên, với một tài khoản định danh, người dùng có thể trả nhiều dịch vụ khác nhau liên quan đến phương tiện, ngoài dịch vụ thu phí tự động tại các trạm thu phí BOT, chủ phương tiện có thể dụng để thanh toán phí bãi đỗ mà không phải xuất tiền mặt để thanh toán vé gửi xe như trước cùng các dịch vụ khác như thu phí sân bay, thanh toán xăng dầu, bảo hiểm…

“Việc áp dụng công nghệ RFID vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý Nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe,” Giám đốc dự án thu phí tự động điểm trông giữ VETC nhấn mạnh.

Đánh giá ứng dụng công nghệ này mang lại nhiều lợi ích cho người dân, cơ quan quản lý Nhà nước và cả chủ đầu tư, phía VETC cho rằng với chủ đầu tư giải pháp trông giữ xe thông minh giúp giảm chi phí nhân công vận hành trực tiếp, giảm chi phí quản lý gián tiếp liên quan đến tiền mặt. Phía khách hàng thì được sử dụng dịch vụ minh bạch, tiện lợi, nhanh chóng.

Đối với cơ quan quản lý Nhà nước, việc triển khai ứng dụng trông giữ xe thông minh góp phần ảm bảo an ninh trật tự đô thị, tăng hiệu quả quản lý thuế, thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, hướng tới định danh phương tiện và chủ phương tiện.

Tiết lộ mới đây Thành phố Hồ Chí Minh cũng lựa chọn giải pháp này để áp dụng thí điểm, ông Kiên cho biết trong năm nay, ứng dụng sẽ được triển khai tại tất cả thành phố lớn hướng tới đến hết năm 2025 sẽ được nhân rộng trên toàn quốc.

Người dân tham khảo hướng dẫn thanh toán nhanh gọn qua ví VETC. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Để nâng cao hiệu quả của việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giao sở giao thông vận tải chủ động xây dựng, tham mưu cho thành phố ban hành quy trình, quy chế chung thống nhất để quản lý, triển khai, đảm bảo tiêu chí 2 không (không dùng tiền mặt, không dừng), 1 có (có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế).

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng cần phối hợp với chính quyền địa phương, công an thành phố rà soát các điểm trông giữ xe trên toàn địa bàn. Điểm nào đủ điều kiện cấp phép và cho ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt ngay để tăng cường quản lý. Điểm nào trông giữ trái phép, không đủ điều kiện phải xử phạt nghiêm, gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương vào công tác xử lý vi phạm, tăng cường xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát.

Thành phố Hà Nội yêu cầu xây dựng hình ảnh nhận diện chung cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt do thành phố cấp phép; nghiên cứu đưa ra chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số trong trông giữ xe, có thể miễn hoàn toàn hoặc một phần các loại phí cho đơn vị, cá nhân tham gia thí điểm ứng dụng thu phí không tiền mặt./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục