Đó là tác phẩm của hai tác giả Ben Dattner và Darren dahl (Blame Game). Và người "bắc cầu" là dịch giả Nguyễn Phúc Hoàng. Theo dịch giả này, đây chính là cuốn cẩm nang để tránh những nỗi đau công sở.
Người đọc chắc hẳn sẽ thấy hình bóng của mình và các đồng nghiệp trong các tình huống minh họa của sách, mặc dù phần lớn các tình huống này diễn ra trong môi trường làm việc tại Hoa Kỳ và châu Âu.
Trao đổi cùng dịch giả
Phóng viên Vietnam,+ đã có cuộc trao đổi cởi mở cùng dịch giả cuốn sách. Trả lời câu hỏi về tại sao Nguyễn Phúc Hoàng lại dịch cuốn sách về những chuyện căng thẳng và khó nói ở chốn công sở thì anh cho biết: "Tôi chọn dịch cuốn sách này vì nhìn thấy những vấn đề mà người đi làm công sở ở bất cứ đâu đều gặp phải. Điều thú vị là cuốn sách đặt vấn đề rất khôi hài, dí dỏm nên câu chuyện gần gũi và không căng thẳng. Nó không phải sách nghiên cứu".
Anh cũng cho biết ban đầu anh chưa ý thức được như thế nào là 'chính trị doanh nghiệp.' Nhưng qua một thời gian làm việc dài hơn, anh để ý rằng dường như các 'chiêu thức' có thể gọi là 'trò' xuất hiện rất thường xuyên nơi công sở, nhất là kiểu đổ lỗi và nạt dưới nịnh trên.
Dịch giả Nguyễn Phúc Hoàng tâm sự rằng: "Song song với trò đổ lỗi là lối hành xử tranh giành thành tích và phủ nhận năng lực của người khác. Tất cả đều nhằm duy trì và đánh bóng thương hiệu cá nhân. Tôi chắc rằng những ai làm việc nơi công sở cũng đều có các trải nghiệm này, trực tiếp hoặc gián tiếp, theo một mức độ nào đó."
Cũng theo dịch giả, với những kiến thức trong sách này, bạn đọc có thể sẽ khéo léo xử lý được những mối quan hệ nơi công sở, với thái độ công bằng và tử tế mà không cần phải dùng đến các chiêu "ném đá giấu tay," "nịnh trên nạt dưới," "tranh công chối tội..." nghe đã thấy xấu hổ. Những quan điểm trình bày trong sách đều mang tính khoa học và hữu ích cho bạn đọc, dù đang là nhà quản lý hay là nhân viên thừa hành.
Thiện tâm và biết vận dụng một số điều từ cuốn sách, có thể bạn vẫn ít nhiều thay đổi được tình hình ở chốn công sở đầy sự phức tạp. Bởi, cuốn sách trình bày toàn diện các khía cạnh của trò đổ lỗi và việc công nhận thành tích, năng lực nơi công sở đồng thời hướng dẫn độc giả hình thành các phương pháp tiếp cận hiệu quả đối với các vấn đề dễ làm đau đầu nơi công sở.
Nhận diện một số vấn đề công sở...
Cùng nhau suy ngầm về "nỗi niềm" công sở, ta có thể đồng tình với tác giả sách nêu ra như tại nhiều cơ quan văn phòng, sự công nhận đã không được phân bổ phù hợp, khi một số người lại được đánh giá năng lực và thành tích từ những đóng góp của chính chúng ta hoặc của những đồng nghiệp khác. Công bằng mà nói, họ không xứng đáng được ngợi khen.
Hay trong một cuộc họp, ai đó đã có một đề xuất nhưng bị phớt lờ, rồi sau đó vài phút một người khác cũng đề xuất y như vậy thì lại được hoan nghênh. Hoặc là tại một văn phòng, tất cả mọi người đều 'lấn tuyến' chút đỉnh trong khi làm việc nhưng chỉ duy nhất có một người bị 'thổi còi' và bị quy trách nhiệm vì đã làm việc kiểu này.
Thực tế, ta đều thấy, những ai yêu thích công việc của mình đều chia sẻ rằng họ hiểu rõ giá trị của tài năng và sự đóng góp của mình. Phần lớn niềm vui, sự hài lòng đều liên quan đến cách thức mà người lao động được đánh giá đúng và sống trong văn hóa của nơi làm việc, nhiều hơn là chuyện lương thưởng.
Các lý do khiến người ta yêu thích công việc có thể là “sếp tôi thực sự đánh giá cao những đóng góp của tôi”; “tôi cảm thấy mình được công nhận" hoặc “tôi cảm thấy sếp và các đồng nghiệp đang ‘che lưng’ cho tôi”.
Và tác giả sách gửi gắm: "Tôi hy vọng rằng sau khi đọc quyển sách này, độc giả có thể thấy mình kiểm soát được các tình huống 'lâm nguy' tại nơi công sở, thay vì chọn lối thoát hiểm gần nhất thì bạn sẽ nghe được một giọng nói từ bên trong con người mình: hãy tính lại xem sao. Từ đó có thể đánh giá lại sự công nhận để tích cực thúc đẩy sự học hỏi cho bản thân và các quan hệ công việc."
Theo chị Hồng Hoa, chuyên viên của Dân trí books: "Đây là một cuốn sách thú vị! Nó giúp người đọc thấy nhẹ nhõm khi có cái nhìn hài hước một chút mà vẫn bao quát vấn đề chung của các quan hệ công sở. Tuy không giống về đời sống cụ thể nhưng cũng là mối quan hệ ở nơi làm việc với áp lực công việc và khát vọng khẳng định bản thân nên cuốn sách không hề xa lạ với người đi làm. Với các bạn làm ở công ty nước ngoài hoặc liên doanh, liên kết với nước ngoài thì tính "cẩm nang" của sách càng được nổi bật."
Sách do nhà xuất bản Fahasa phát hành và sẽ có mặt trên các kệ sách trong tháng 9 này./.
Người đọc chắc hẳn sẽ thấy hình bóng của mình và các đồng nghiệp trong các tình huống minh họa của sách, mặc dù phần lớn các tình huống này diễn ra trong môi trường làm việc tại Hoa Kỳ và châu Âu.
Trao đổi cùng dịch giả
Phóng viên Vietnam,+ đã có cuộc trao đổi cởi mở cùng dịch giả cuốn sách. Trả lời câu hỏi về tại sao Nguyễn Phúc Hoàng lại dịch cuốn sách về những chuyện căng thẳng và khó nói ở chốn công sở thì anh cho biết: "Tôi chọn dịch cuốn sách này vì nhìn thấy những vấn đề mà người đi làm công sở ở bất cứ đâu đều gặp phải. Điều thú vị là cuốn sách đặt vấn đề rất khôi hài, dí dỏm nên câu chuyện gần gũi và không căng thẳng. Nó không phải sách nghiên cứu".
Anh cũng cho biết ban đầu anh chưa ý thức được như thế nào là 'chính trị doanh nghiệp.' Nhưng qua một thời gian làm việc dài hơn, anh để ý rằng dường như các 'chiêu thức' có thể gọi là 'trò' xuất hiện rất thường xuyên nơi công sở, nhất là kiểu đổ lỗi và nạt dưới nịnh trên.
Dịch giả Nguyễn Phúc Hoàng tâm sự rằng: "Song song với trò đổ lỗi là lối hành xử tranh giành thành tích và phủ nhận năng lực của người khác. Tất cả đều nhằm duy trì và đánh bóng thương hiệu cá nhân. Tôi chắc rằng những ai làm việc nơi công sở cũng đều có các trải nghiệm này, trực tiếp hoặc gián tiếp, theo một mức độ nào đó."
Cũng theo dịch giả, với những kiến thức trong sách này, bạn đọc có thể sẽ khéo léo xử lý được những mối quan hệ nơi công sở, với thái độ công bằng và tử tế mà không cần phải dùng đến các chiêu "ném đá giấu tay," "nịnh trên nạt dưới," "tranh công chối tội..." nghe đã thấy xấu hổ. Những quan điểm trình bày trong sách đều mang tính khoa học và hữu ích cho bạn đọc, dù đang là nhà quản lý hay là nhân viên thừa hành.
Thiện tâm và biết vận dụng một số điều từ cuốn sách, có thể bạn vẫn ít nhiều thay đổi được tình hình ở chốn công sở đầy sự phức tạp. Bởi, cuốn sách trình bày toàn diện các khía cạnh của trò đổ lỗi và việc công nhận thành tích, năng lực nơi công sở đồng thời hướng dẫn độc giả hình thành các phương pháp tiếp cận hiệu quả đối với các vấn đề dễ làm đau đầu nơi công sở.
Nhận diện một số vấn đề công sở...
Cùng nhau suy ngầm về "nỗi niềm" công sở, ta có thể đồng tình với tác giả sách nêu ra như tại nhiều cơ quan văn phòng, sự công nhận đã không được phân bổ phù hợp, khi một số người lại được đánh giá năng lực và thành tích từ những đóng góp của chính chúng ta hoặc của những đồng nghiệp khác. Công bằng mà nói, họ không xứng đáng được ngợi khen.
Hay trong một cuộc họp, ai đó đã có một đề xuất nhưng bị phớt lờ, rồi sau đó vài phút một người khác cũng đề xuất y như vậy thì lại được hoan nghênh. Hoặc là tại một văn phòng, tất cả mọi người đều 'lấn tuyến' chút đỉnh trong khi làm việc nhưng chỉ duy nhất có một người bị 'thổi còi' và bị quy trách nhiệm vì đã làm việc kiểu này.
Thực tế, ta đều thấy, những ai yêu thích công việc của mình đều chia sẻ rằng họ hiểu rõ giá trị của tài năng và sự đóng góp của mình. Phần lớn niềm vui, sự hài lòng đều liên quan đến cách thức mà người lao động được đánh giá đúng và sống trong văn hóa của nơi làm việc, nhiều hơn là chuyện lương thưởng.
Các lý do khiến người ta yêu thích công việc có thể là “sếp tôi thực sự đánh giá cao những đóng góp của tôi”; “tôi cảm thấy mình được công nhận" hoặc “tôi cảm thấy sếp và các đồng nghiệp đang ‘che lưng’ cho tôi”.
Và tác giả sách gửi gắm: "Tôi hy vọng rằng sau khi đọc quyển sách này, độc giả có thể thấy mình kiểm soát được các tình huống 'lâm nguy' tại nơi công sở, thay vì chọn lối thoát hiểm gần nhất thì bạn sẽ nghe được một giọng nói từ bên trong con người mình: hãy tính lại xem sao. Từ đó có thể đánh giá lại sự công nhận để tích cực thúc đẩy sự học hỏi cho bản thân và các quan hệ công việc."
Theo chị Hồng Hoa, chuyên viên của Dân trí books: "Đây là một cuốn sách thú vị! Nó giúp người đọc thấy nhẹ nhõm khi có cái nhìn hài hước một chút mà vẫn bao quát vấn đề chung của các quan hệ công sở. Tuy không giống về đời sống cụ thể nhưng cũng là mối quan hệ ở nơi làm việc với áp lực công việc và khát vọng khẳng định bản thân nên cuốn sách không hề xa lạ với người đi làm. Với các bạn làm ở công ty nước ngoài hoặc liên doanh, liên kết với nước ngoài thì tính "cẩm nang" của sách càng được nổi bật."
Sách do nhà xuất bản Fahasa phát hành và sẽ có mặt trên các kệ sách trong tháng 9 này./.
Nguyễn Anh (Vietnam+)