Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh vừa trình Ủy ban Nhân dân thành phố thông qua thiết kế cơ sở dự án tuyến đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành-ga Tân Kiên), đoạn Bến xe Miền Tây-ga Tân Kiên.
Địa điểm xây dựng dự án tại huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh với diện tích sử dụng đất khoảng 43,5ha, tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 435 hộ.
Tuyến metro số 3a có điểm đầu từ lý trình km 10+000 (điểm cuối của ga Bến xe miền Tây (C10) thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3a đoạn Bến Thành-Bến xe Miền Tây); điểm cuối là ga Tân Kiên thuộc khu vực có quy hoạch ga Tân Kiên của tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ.
Tổng chiều dài toàn tuyến 3a gần 10km, trong đó đoạn đi ngầm dài 0,65km, có 7 nhà ga gồm ga Khu Y tế kỹ thuật cao, Hồ Ngọc Lãm, Ngã 3 An Lạc, Hưng Nhơn, Bàu Gốc, Nguyễn Cửu Phú và Tân Kiên.
Về hướng tuyến, dự án bắt đầu từ km 10+000 đi dọc theo đường Kinh Dương Vương (địa bàn quận Bình Tân) đến ngã ba An Lạc, tiếp tục dọc theo Quốc lộ 1 (địa bàn huyện Bình Chánh) hướng về phía cầu Bình Điền đến khu vực đầu đường Hưng Nhơn (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh) rẽ phải vào đường quy hoạch 40m của xã Tân Kiên, vượt qua đường Tân Tạo-Chợ Đệm và rẽ phải đi song song với đường sắt quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ để vào ga Tân Kiên.
Riêng khu vực depot Tân Kiên có diện tích 20,1ha, được thiết kế theo khả năng vận chuyển của các tuyến Suối Tiên-Tân Kiên, Hiệp Bình Phước-Tân Kiên, với dự kiến đại tu cho 58 đoàn tàu 6 toa và 37 đoàn tàu hoạt động.
Theo quy hoạch điều chỉnh giao thông Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, thành phố sẽ có 8 tuyến metro xuyên tâm và vành khuyên cùng với 5 tuyến đường trên cao, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt 1 ray.
Hiện chỉ có tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành-Tham Lương) đang được triển khai. Các tuyến còn lại đang kêu gọi vốn hoặc lập dự án, thiết kế cơ sở.
Dự kiến năm 2020, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành và chính thức đưa vào khai thác tuyến metro số 1./.