Ban Quản lý Dự án Thăng Long vừa có Tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư dự án, nâng cấp cải tạo đường Nội Bài-Bắc Ninh với tổng mức đầu tư lên tới 2.260 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Theo quy hoạch của thủ đô Hà Nội đến năm 2020 tầm nhìn đến 2050 đang trình Thủ tướng phê duyệt, tuyến Nội Bài-Bắc Ninh trên địa phận Hà Nội sẽ trở thành trục chính đô thị của thủ đô và xây dựng tuyến cao tốc mới chạy về phía Đông sau sân bay Nội Bài kết nối với cao tốc Hà Nội-Lào Cai, cắt qua Quốc lộ 3 cũ kết nối với tuyến Nội Bài-Bắc Ninh hiện hữu tại km13.
Do đó, trước mắt, trong giai đoạn này chỉ nâng cấp mặt đường hiện hữu theo tiêu chuẩn đường cao tốc, giữ nguyên nền đường như hiện tại. Sau năm 2025, cơ quan chức năng sẽ xem xét đầu tư tiếp đoạn cao tốc mới theo quy hoạch được phê duyệt.
Bên cạnh đó, đường Nội Bài-Bắc Ninh trong mạng lưới giao thông thủ đô và vùng tam giác kinh tế Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh cũng như mối quan hệ kinh tế quốc tế thì đoạn tuyến nghiên cứu là thành phần quan trọng trong động lực phát triển kinh tế.
Dự án có tổng chiều dài 33,4km với điểm đầu tại km1-606 trên đường Nội Bài-Bắc Ninh thuộc địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn (Hà Nội). Điểm cuối tại km31+849 thuộc địa phận phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh.
Phía đơn vị lập dự án cũng đưa ra các phương án thiết kế cho phần tuyến đường này.
Cụ thể, phương án 1 mở rộng 1,7km đầu tuyến và 0,8km cuối tuyên đòng thời cải tạo, nâng cấp 31,4km theo quy mô đường cao tốc, tổng mức đầu tư gần 2.450 tỷ đồng có thời gian hoàn vốn trong 21 năm 7 tháng theo hình thức thu phí kín.
Phương án 2 cũng tương tự như phương án 1 nhưng chỉ tăng cường mặt đường 31,4km theo quy mô đường cấp 1, tổng mức đầu tư 2.024 tỷ đồng với hình thức thu phí mở. Thời gian hoàn vốn là 14 năm 11 tháng.
Phương án 3 mở rộng 1,75km đầu tuyến và 0,8km cuối tuyến đồng thời cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến dài hơn 31km theo quy mô đường cao tốc. Tổng mức đầu tư gần 2.260 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn khoảng 16 năm 3 tháng, sử dụng mức thu phí 30.000 đồng/xe con/lượt, hình thức thu phí mở. Mức thu phí sẽ được xem xét điều chỉnh tăng các năm sau phù hợp với khung giá cước quy định theo Thông tư 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Để tiết giảm kinh phí xây dựng, thu hút được các nhà đầu tư, trên cơ sở nghiên cứu dự án đầu tư do tư vấn lập, Ban Quản lý dự án Thăng Long kiến nghị nâng cấp, cải tạo đường Nội Bài-Bắc Ninh theo phương án 3./.