Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, tính tới tháng 7/2024, số máy bay khai thác trung bình là 167 chiếc, giảm 51 chiếc so với cùng kỳ năm 2023.
Do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất máy bay nên tỷ lệ máy bay khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trên tổng số máy bay được cấp chứng chỉ khai thác của năm 2024 giảm xuống chỉ còn 85,6%.
Với việc máy bay khai thác giảm mạnh, phía Cục Hàng không Việt Nam cho biết các hãng hàng không Việt Nam đã tích cực tìm kiếm, đàm phán thuê máy bay nhằm bổ sung, thay thế cho các máy bay đang dừng khai thác.
Ngoài nỗ lực tìm máy bay thuê, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và tăng tải cung ứng như điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác máy bay, giảm thời gian quay đầu máy bay để chuyển tiếp chặng bay, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay vào khung giờ chiều và tối.
Tính tới tháng 7/2024, Vietnam Airlines còn 96 máy bay, giảm 6 chiếc so với năm 2023 (102 chiếc). Hãng đang khai thác 82 máy bay trên tổng số 96 tàu bay. Vietjet Air hiện khai thác 73/85 máy bay của hãng. Vietravel Airlines đang vận hành 3 máy bay. Bamboo Airways vận hành 8/9 máy bay. Với Pacific Airlines, hãng bắt đầu khai thác trở lại từ ngày 26/6/2024 với một máy bay A321 nên không áp dụng các tiêu chí thống kê như các hãng hàng không khác./.
Tình trạng thiếu hụt máy bay sẽ còn tái diễn sang nửa đầu năm 2025
Trong sáu tháng đầu năm nay, thị trường hàng không quốc tế đã có sự tăng trưởng nhanh chóng, trong khi nội địa sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.