Những phiên bản sản xuất các mẫu xe sang trọng vẫn là tâm điểm của triển lãm ôtô Geneva diễn ra tại trung tâm triển lãm Palexpo, Geneva, Thụy Sĩ trong tuần này, cho dù bóng mây u ám về giá giảm và công suất dư thừa sẽ lại bao phủ cuộc triển lãm.
Ngành sản xuất ôtô châu Âu đã có bước khởi đầu không mấy khả quan trong tháng 1/2013 khi lượng xe mới đăng ký ở Liên minh châu Âu (EU) đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1990. Trong năm ngoái, chỉ có 12 triệu xe được bán ra ở châu Âu - mức thấp nhất kể từ năm 1995.
Thụy Sĩ, nước chủ nhà của một trong những sự kiện lớn nhất trong ngành ôtô này, là điểm sáng hiếm hoi tại châu lục đang bị cuộc khủng hoảng nợ hoành hành. Lượng xe mới đăng ký ở Thụy Sĩ, nước không thuộc EU, đã tăng 2,4% năm 2012 so với mức kỷ lục năm 2011 là 431.000 xe mới đăng ký.
Stefan Bratzel, nhà phân tích trong ngành của Đức, dự đoán doanh số bán xe khắp châu Âu sẽ giảm 5% trong năm nay. Tuy nhiên, các hãng sản xuất xe hơi của Đức nhìn chung vẫn hoạt động tương đối tốt. Hãng Daimler và Volkswagen đã đạt mức lợi nhuận ròng kỷ lục trong năm 2012, còn BMW cũng có kết quả tương tự.
Trong khi đó, các hãng xe hơi Ford và General Motors (GM) của Mỹ, mà đã thua lỗ hàng tỷ USD ở châu Âu năm ngoái, cũng đã quyết định đóng cửa các nhà máy, trong đó Ford đóng cửa hai địa điểm ở Bỉ và Anh, còn GM đóng cửa nhà máy Opel ở Đức.
Max Blanchet thuộc công ty tư vấn Roland Berger dự đoán trong vòng hai năm tới sẽ có từ 40.000 đến 80.000 người bị mất việc làm trong ngành xe hơi châu Âu.
Tuy nhiên, lĩnh vực các loại xe hơi sang trọng dường như vẫn "miễn nhiễm" khủng hoảng. Các loại xe mới mẫu mã đẹp, đắt tiền trong năm nay dự kiến đến từ các thương hiệu hàng đầu như Bentley, BMW, Ferrari, McLaren... với loại xe "siêu đẳng" trị giá tới cả triệu euro.
Theo kế hoạch, triển lãm ôtô Geneva năm nay sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 17/3 tới./.
Ngành sản xuất ôtô châu Âu đã có bước khởi đầu không mấy khả quan trong tháng 1/2013 khi lượng xe mới đăng ký ở Liên minh châu Âu (EU) đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1990. Trong năm ngoái, chỉ có 12 triệu xe được bán ra ở châu Âu - mức thấp nhất kể từ năm 1995.
Thụy Sĩ, nước chủ nhà của một trong những sự kiện lớn nhất trong ngành ôtô này, là điểm sáng hiếm hoi tại châu lục đang bị cuộc khủng hoảng nợ hoành hành. Lượng xe mới đăng ký ở Thụy Sĩ, nước không thuộc EU, đã tăng 2,4% năm 2012 so với mức kỷ lục năm 2011 là 431.000 xe mới đăng ký.
Stefan Bratzel, nhà phân tích trong ngành của Đức, dự đoán doanh số bán xe khắp châu Âu sẽ giảm 5% trong năm nay. Tuy nhiên, các hãng sản xuất xe hơi của Đức nhìn chung vẫn hoạt động tương đối tốt. Hãng Daimler và Volkswagen đã đạt mức lợi nhuận ròng kỷ lục trong năm 2012, còn BMW cũng có kết quả tương tự.
Trong khi đó, các hãng xe hơi Ford và General Motors (GM) của Mỹ, mà đã thua lỗ hàng tỷ USD ở châu Âu năm ngoái, cũng đã quyết định đóng cửa các nhà máy, trong đó Ford đóng cửa hai địa điểm ở Bỉ và Anh, còn GM đóng cửa nhà máy Opel ở Đức.
Max Blanchet thuộc công ty tư vấn Roland Berger dự đoán trong vòng hai năm tới sẽ có từ 40.000 đến 80.000 người bị mất việc làm trong ngành xe hơi châu Âu.
Tuy nhiên, lĩnh vực các loại xe hơi sang trọng dường như vẫn "miễn nhiễm" khủng hoảng. Các loại xe mới mẫu mã đẹp, đắt tiền trong năm nay dự kiến đến từ các thương hiệu hàng đầu như Bentley, BMW, Ferrari, McLaren... với loại xe "siêu đẳng" trị giá tới cả triệu euro.
Theo kế hoạch, triển lãm ôtô Geneva năm nay sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 17/3 tới./.
Tố Uyên/Geneva (Vietnam+)