Các nhà tổ chức ngày 2/8 cho biết Triển lãm ôtô Detroit sẽ dời ngày tổ chức vào mùa Hè thay vì mùa Đông như hiện nay. Theo đó, bắt đầu từ năm 2020, triển lãm “đình đám” này sẽ diễn vào vào tháng Sáu thay vì tháng Một, thời điểm giữa mùa Đông khắc nghiệt của Detroit.
Quyết định trên sẽ phá vỡ truyền thống về thời điểm tổ chức Triển lãm ôtô Detroit trong 30 năm qua, kể từ khi sự kiện này lần đầu tiên diễn ra vào năm 1989, thời điểm Nissan và Toyota cho ra mắt hai thương hiệu xe sang Infinity và Lexus.
Những năm gần đây, các nhà chế tạo “xế hộp” bắt đầu “rời bỏ” Detroit và chuyển hướng sang Triển lãm Điện tử Tiêu dùng tại Las Vegas, cũng diễn ra trong tháng Một. Các tập đoàn sản xuât ôtô lớn của châu Âu như Ferrari, Volvo, Porsche, Jaguar và Land-Rover đã vắng mặt tại Triển lãm ôtô Detroit 2018.
[Xe SUV và bán tải "hút" khách tại triển lãm ôtô Detroit 2018]
Vào đầu năm nay, BMW và Daimler cũng đã thông báo về sự vắng mặt trong triển lãm này vào năm 2019. Rod Alberts, người đứng đầu đơn vị tổ chức Triển lãm ôtô Detroit, bày tỏ hy vọng việc tổ chức vào tháng Sáu sẽ đem lại cơ hội mới cho triển lãm này.
Bên cạnh sự cạnh tranh từ Las Vegas, triển lãm Detroit cũng bị tác động do sự suy giảm vị thế của Mỹ trên thị trường ôtô thế giới. Theo nhà phân tích Ferdinand Dudenhoeffer, thuộc Đại học Duisburg-Essen (Đức), thị phần của Mỹ trong doanh số bán ôtô toàn cầu sẽ giảm từ gần 35% năm 2000 xuống 16% năm 2025, trong khi thị phần của Trung Quốc sẽ tăng tương ứng từ 1% lên 33%./.