Triển khai kết nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai với cửa khẩu Thanh Thủy

Hà Giang, Yên Bái thống nhất đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét cho phép đầu tư xây dựng đường cao tốc từ cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang đến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, rút ngắn thời gian từ Thủ đô Hà Nội tới tỉnh Lào Cai từ 8h đồng hồ xuống còn hơn 3 giờ. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Ngày 24/9, Đoàn công tác của tỉnh Hà Giang do Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái thống nhất các nội dung về triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc nối từ cao tốc Nội Bài-Lào Cai với cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà cho biết Yên Bái có vị trí hết sức quan trọng trong tuyến hành lang kinh tế Côn Minh-Lào Cai-Yên Bái-Hà Nội và Hải Phòng nên tỉnh Yên Bái đã lấy đột phá về hạ tầng giao thông là cơ bản để liên kết với tuyến đường cao tốc, nhằm đưa Yên Bái trở thành địa bàn chiến lược, là trung điểm kết nối với Trung Quốc và Khu vực mậu dịch tự do ASEAN.

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cho rằng, việc đầu tư tuyến cao tốc này sẽ mang lại hiệu quả rất lớn, khơi thông tiềm năng, tăng cường kết nối giao thông, đẩy mạnh phát triển kinh tế cả 2 địa phương và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Việc hai tỉnh là Hà Giang và Yên Bái phối hợp để xem xét, bàn thảo, nghiên cứu tính toán chuẩn bị cho dự án đường cao tốc nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai đến cửa khẩu Thanh Thủy là hết sức cần thiết bởi tuyến đường này có ý nghĩa chiến lược lâu dài và có tính chất lịch sử, không những kết nối với tỉnh Hà Giang mà còn kết nối các tỉnh Đông Bắc với các tỉnh phía Bắc, kết nối với tỉnh Yên Bái, kết nối với cửa khẩu Trung Quốc...

[Hai tập đoàn lớn đầu tư gần 7.700 tỷ đồng phát triển du lịch Yên Bái]

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh cho biết Hà Giang có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và kinh tế biên mậu. Song hiện nay, giao thông đang là nút thắt lớn trong lĩnh vực này. Vì vậy, dự án này hết sức quan trọng, tạo sự thay đổi trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Hà Giang cũng như sự phát triển chung của cả khu vực.

Lãnh đạo hai tỉnh đã thống nhất cao về chủ trương, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét cho phép đầu tư xây dựng đường cao tốc từ cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang đến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Dự án đầu tư xây dựng mới tuyến cao tốc từ cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đến cao tốc Nội Bài-Lào Cai với chiều dài khoảng 149km.

Cao tốc có điểm đầu tại nút giao IC 14 Km 149+705, cao tốc Nội Bài-Lào Cai, thuộc địa phận xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang; trong đó, qua Yên Bái khoảng 45 km và Hà Giang khoảng 104km.

Về quy mô, mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh là 4 làn xe cao tốc. Dự án dự kiến chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng khoảng 133 km từ Mậu A đến thành phố Hà Giang, quy mô 4 làn xe hạn chế. Giai đoạn 2 xây dựng quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe cao tốc đoạn từ Mậu A đến thành phố Hà Giang vào thời điểm thích hợp phù hợp với lưu lượng xe trong tương lai.

Thời gian tới, Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang chỉ đạo các sở, ngành và Ủy ban Nhân dân các địa phương liên quan trên địa bàn phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp tục bổ sung hoàn thiện hồ sơ dự án, trong đó, quan tâm làm rõ mục tiêu dự án, hiệu quả đầu tư; xác định hướng tuyến, quy mô đầu tư, phân kỳ đầu tư; nội dung liên quan đến đất đai, nguồn vốn.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục